221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
875100
Nhật Bản định rõ các mục tiêu đàm phán sáu bên
1
Article
null
Nhật Bản định rõ các mục tiêu đàm phán sáu bên
,

Nhật Bản vừa nêu rõ những gì họ xem là kết quả tối thiểu có thể chấp nhận được của cuộc hội đàm sáu bên vào thứ Hai tuần tới, (18/12), sau một năm trì hoãn.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Aso.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Aso nhấn mạnh, trong cuộc đàm phán sắp tới, CHDCND Triều Tiên phải đồng ý cho các thanh sát viên quốc tế trở lại các cơ sở hạt nhân của nước này và hoạt động thanh sát được thực hiện bởi Cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ

"Liệu có cách nào hơn là thanh sát để xác nhận bất cứ một lời khẳng định nào của CHDCND Triều Tiên rằng họ đã từ bỏ hoặc ngừng chương trình hạt nhân của mình?", ông đặt câu hỏi. "Không thanh sát, chúng ta không thể tin vào câu chuyện mà CHDCND Triều Tiên kể cho chúng ta nghe, rằng họ đã đóng cửa các cơ sở hạt nhân".

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Aso, Bình Nhưỡng sẽ bị gây sức ép về vấn đề bắt cóc các thường dân Nhật trong những năm 1970 và 1980. Chủ đề về chương trình phát triển tên lửa của quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên cũng sẽ được bàn bạc cụ thể.

Bất cứ một thỏa thuận cuối cùng nào cho phép CHDCND Triều Tiên nhận viện trợ để đổi lấy việc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân sẽ đều cần nhận được sự hậu thuẫn về tài chính từ Tokyo.

Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên lâu nay vẫn nghi ngờ lẫn nhau. Bình Nhưỡng liên tục đưa ra yêu cầu loại Nhật khỏi các cuộc hội đàm hạt nhân song Mỹ lại xem nước này là một phần rất quan trọng của tiến trình.

Bộ trưởng Aso cũng cho biết, Nhật Bản muốn tổ chức các cuộc đàm phán song phương với CHDCND Triều Tiên để thảo luận về việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,