221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
874794
Hội đàm về hạt nhân CHDCND Triều Tiên nối lại vào 18/12
1
Article
null
Hội đàm về hạt nhân CHDCND Triều Tiên nối lại vào 18/12
,

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (11/12) cho biết các cuộc hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của CHDCND Triều Tiên sẽ được nối lại vào ngày 18/12 tới tại Bắc Kinh sau hơn 1 năm ngưng trệ.

Vòng đàm phán đa phương thứ 5 giữa CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật , Mỹ, Nga và Trung Quốc đã bị đình hoãn từ cuối năm ngoái sau khi Bình Nhưỡng từ chối tiếp tục tham gia để phản đối các lệnh cấm vận tài chính của Washington.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của CHDCND Triều Tiên Kim Gye Gwan (trái) cùng một thành viên khác trong phái đoàn của ông tại phiên khai mạc vòng đàm phán đa phương thứ 5 tại Bắc Kinh hồi tháng 9/2005.

Căng thẳng gia tăng kể từ khi CHDCND Triều Tiên tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên hôm 9/11 sau nhiều năm theo đuổi ''chính sách bên miệng hố chiến tranh''. Trước đó, cộng đồng quốc tế đã có những phản ứng dữ dội trước các vụ phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng hồi tháng 7.

Theo thông cáo đăng tải trên website chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ngày khởi động giai đoạn hai của vòng đàm phán đa phương thứ 5 được ấn định nhờ những nỗ lực vận động ngoại giao hậu trường của Bắc Kinh. Hôm 29/11, đại diện CHDCND Triều Tiên cũng đã nhất trí quay trở lại bàn đàm phán 6 bên.

Theo nhận định của BBC, các cuộc hội đàm lần này dự kiến sẽ tập trung thảo luận về các biện pháp thực thi một tuyên bố chung đã được các bên liên quan kí kết vào tháng 9/2005. Trong đó, CHDCND Triều Tiên nhất trí sẽ từ bỏ "toàn bộ vũ khí nguyên tử và các chương trình hạt nhân hiện có" để đổi lấy viện trợ, những bảo đảm an ninh cùng các lợi ích khác từ Mỹ và các quốc gia khác.

Ngay sau khi Trung Quốc công bố ngày nối lại đàm phán mới, phía Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh và bày tỏ hy vọng động thái này sẽ tạo ra "tiến triển quan trọng" trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu tại Tokyo rằng các cuộc hội đàm sắp tới cần phải thuyết phục được CHDCND Triều Tiên tiến hành những bước đi cụ thể hoá cam kết đã có.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, BBC, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,