221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
872860
Đàm phán sáu bên về hạt nhân: chưa thông đã tắc
1
Article
null
Đàm phán sáu bên về hạt nhân: chưa thông đã tắc
,

Các cuộc đàm phán sáu bên về CHDCND Triều Tiên không thể tái khởi động vào năm nay hay trong tương lai gần bởi những điều kiện ''không thể chấp nhận được'' của Mỹ. Hãng thông tấn Interfax đã trích lời một quan chức ngoại giao CHDCND Triều tiên vào hôm 6/12.

Soạn: HA 976681 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Làng Gijungdong

Theo Interfax, các yêu cầu mà Mỹ đặt ra tại các cuộc thảo luận cuối tháng 11 giữa những người đứng đầu các phái đoàn đàm phán sáu bên là không thể chấp nhận được đối với Bình Nhưỡng. Kết quả là việc tái khởi động tiến trình đàm phán vào tháng 12/2006 là không thể. Nếu Mỹ không thay đổi lập trường, cũng sẽ không thể bắt đầu trong tương lai gần.

Tại các cuộc hội đàm cuối tháng 11 tại Bắc Kinh, phái viên hạt nhân của Mỹ, Christopher Hill, đã thúc giục CHDCND Triều Tiên đóng cửa các cơ sở thử nghiệm hạt nhân vào cuối năm 2008, ngừng sản xuất uranium, để các thanh sát viên vũ khí LHQ trở lại quốc gia này và giao nộp danh sách đầy đủ các cơ sở hạt nhân.

Theo hãng thông tấn Kyodo, đổi lại, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga sẽ đưa ra các đảm bảo về an ninh, viện trợ kinh tế và có thể bình thường hóa quan hệ Mỹ-CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu không tuân thủ đề xuất này. Đề xuất do Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc soạn thảo, được chia sẻ với Nga và Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đã bị đình trệ cách đây một năm. Nguyên nhân là Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với một ngân hàng ở Macau nơi Bình Nhưỡng có một số tài khoản mà Washington cho là được sử dụng để rửa tiền.

CHDCND Triều Tiên đã khước từ các yêu cầu của cộng đồng quốc tế bằng cách tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào ngày 9/10 vừa qua. LHQ đã nhanh chóng trừng phạt CHDCND Triều Tiên, cấm các nước thành viên buôn bán công nghệ liên quan tới vũ khí với nước này.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,