221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
871850
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đắc cử nhiệm kỳ 3
1
Article
null
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đắc cử nhiệm kỳ 3
,

Với hầu hết số phiếu đã được kiểm, Tổng thống Hugo Chavez đã bỏ xa đối thủ gần nhất và khẳng định vai trò lãnh đạo Venezuela thêm một nhiệm kỳ.

Soạn: HA 974305 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Hugo Chavez

Nguồn tin từ các quan chức cho hay, Tổng thống Chavez giành được hơn 60% số phiếu ủng hộ trong khi đối thủ chính của ông là Manuel Rosales nhận được chưa tới 40% lượng phiếu. Ông Rosales đã thừa nhận thất bại nhưng tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh vì dân chủ trên đường phố nếu cần thiết.

Phát biểu trước những người ủng hộ đang reo hò tại thủ đô Caracas, vị tổng thống cánh tả tuyên bố, cuộc bầu cử Tổng thống vừa diễn ra là chiến thắng đối với cuộc cách mạng Bolivarian của phe cánh tả.

Vài phút trước khi kết quả sơ bộ được công bố, ông Chavez đã xuất hiện bên ngoài ban công dinh tổng thống. Nhà lãnh đạo này tuyên bố: ''hôm nay, một kỷ nguyên mới đã bắt đầu với việc mở rộng cuộc cách mạng. Venezuela đang vững bước trên con đường xã hội chủ nghĩa''.

Phóng viên BBC Greg Morsbach tại Caracas cho biết, kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Chavez đã nhận được sự ủy nhiệm rõ ràng cho 6 năm tiếp theo. Tổng thống Chavez đã dự định cải tổ hiến pháp Venezuela, bãi bỏ hạn chế về số lần ông có thể tái cử, Greg nói.

Từ tối Chủ nhật, những người ủng hộ ông Chavez đã đổ xuống đường ăn mừng, họ bắn pháo bông và hát vang các bài hát ca ngợi ông Chavez qua loa. ''Đáng ra đó phải là quốc ca'', một người lái xe taxi nói với phóng viên Reuters khi lái xe vòng vòng ở Caracas.

Cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela diễn ra hôm qua có một lượng lớn cử tri đi bầu. Hàng trăm quan sát viên quốc tế đã theo dõi những gì diễn ra.

Tổng thống Chavez đã giành được sự ủng hộ của hàng triệu người nghèo Venezuela với các chương trình xã hội. Tổng thống Chavez từng thắng cử hai lần, vào năm 1998 và 2000.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,