221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
870468
Bộ trưởng Nội vụ Pháp tranh cử tổng thống
1
Article
null
Bộ trưởng Nội vụ Pháp tranh cử tổng thống
,

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Nicolas Sarkozy đã chính thức tuyên bố ý định tranh cử chức tổng thống vào tháng 4 tới. Theo các cuộc thăm dò dư luận gần đây, ông Sarkozy là người được ưa chuộng và có khả năng đắc cử.

Soạn: HA 970967 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Nicolas Sarkozy

''Tôi cảm thấy tôi có sức mạnh, nghị lực và mong muốn đề xuất một tầm nhìn khác biệt về nước Pháp. Tôi có tham vọng phát triển một mối quan hệ mới với người Pháp dựa trên hai từ: tin tưởng và tôn trọng. Tin tưởng vào những cam kết được đưa ra và tôn trọng mọi người Pháp'', ông Sarkozy tuyên bố.

Đảng UMP trung hữu của ông Sarkozy sẽ lựa chọn ứng cử viên của Đảng này vào tháng 1/2007 để tranh cử chức tổng thống. Do Tổng thống đương nhiệm Jacques Chirac được mong đợi sẽ không tái tranh cử nên bất kỳ ai được UMP lựa chọn sẽ cạnh tranh với ứng cử viên Segolene Royal của Đảng Xã hội.

Ông Sarkozy hiện là Chủ tịch Đảng UMP cầm quyền. Đối với các thành viên UMP, ông Sarkozy sẽ là một lựa chọn thay thế các ứng cử viên thuộc cánh Chirac như Thủ tướng Dominique de Villepin hay Bộ trưởng Quốc phòng Michele Alliot-Marie. Ông Sarkozy được cho là giành được sự ủng hộ của 75% thành viên của UMP, tức khoảng 300.000 người.

Cả ông Sarkozy và bà Royal đều hứa hẹn đảo ngược cái mà nhiều người coi là cảm giác suy sụp tại Pháp. Bà Royal cho biết bà muốn viết một trang mới trong lịch sử Pháp. Còn ông Sarkozy được gọi là Margaret Thatcher của Pháp, một người sẽ cải tổ đất nước này. Đối với nhiều người, nước Pháp đang ở trong tình trạng trì trệ với nền kinh tế không ổn định và vị thế suy giảm tại châu Âu và thế giới.

Cả ông Sarkozy và bà Royal đều ở độ tuổi 50. Bất kỳ ai trong số họ thắng cử trong cuộc bầu cử năm tới sẽ trở thành tổng thống đầu tiên của Pháp được sinh ra sau Đại chiến thế giới lần thứ hai. Chiến dịch vận động tranh cử sẽ chính thức khởi động vào ngày 9/4.

Các cuộc khảo sát mới nhất cho thấy 42% cử tri nói rằng bà Royal sẽ trở thành người lãnh đạo đất nước tốt hơn, so với 36% ủng hộ ông Sarkozy.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AFP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,