221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
870432
Al-Qaida phản đối Giáo hoàng thăm Thổ Nhĩ Kỳ
1
Article
null
Al-Qaida phản đối Giáo hoàng thăm Thổ Nhĩ Kỳ
,

Al-Qaida tại Iraq đã kịch liệt lên án chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Giáo hoàng Benedict XVI, và coi đó là một phần của ''chiến dịch thập tự chinh'' chống lại Hồi giáo.

Soạn: HA 970903 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giáo hoàng Benedict XVI

Đây là lần đầu tiên, Giáo hoàng tới thăm một quốc gia Hồi giáo và có những cuộc hội đàm với người theo đạo Hồi - những người đã rất tức giận vì một bài phát biểu Giáo hoàng đưa ra hồi tháng 9.

Al-Qaida tại Iraq, đã đưa ra một tuyên bố trên website có đoạn: "Chuyến thăm của Giáo hoàng, trên thực tế, là nhằm củng cố một cuộc thập tự chinh chống lại xứ xở Hồi giáo ... và là một nỗ lực dập tắt ánh lửa nhiệt tình của đạo Hồi trong các anh em Thổ Nhĩ Kỳ của chúng ta''.

Tuyên bố này không có những đe dọa trực tiếp đối với Giáo hoàng, và chỉ nói, nhóm này ''tin vào sự thất bại của Rome ở mọi nơi trong thế giới đạo Hồi''.

Phát ngôn viên Vatican, Đức cha Federico Lombardi nói ''Giáo hoàng và đoàn tùy tùng của ông không hề lo lắng'' trước tuyên bố của Al-Qaida. "Kiểu thông điệp này lại một lần nữa thể hiện tính cấp bách và tầm quan trọng của một cam kết chung thống nhất tất cả lực lượng chống lại bạo lực'', cha Lombardi nhấn mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ nắm giữ một vị trí quan trọng trong tinh thần của al-Qaida và các nhóm chiến binh Hồi giáo khác. Al-Qaida khẳng định rằng, mục tiêu của họ là khôi phục đế chế Hồi giáo, thống nhất các tín đồ đạo Hồi chống lại phương Tây.

Tính xác thực về thông điệp của al-Qaida chưa thể được minh chứng. Tuyên bố của al-Qaida xuất hiện vài giờ trước chuyến thăm Jordan của Tổng thống Mỹ Bush để hội đàm với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki.

Bạo lực đã gia tăng ở Iraq kể từ khi những người nổi dậy Sunni thực hiện hàng loạt vụ đánh bom xe vào tuần trước, khiến hơn 200 người thiệt mạng.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,