221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
867704
Ấn Độ và Trung Quốc sẽ ''tăng gấp đôi thương mại''
1
Article
null
Ấn Độ và Trung Quốc sẽ ''tăng gấp đôi thương mại''
,

Trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, hai bên đã cam kết tăng gấp đối giá trị thương mại lên đến 40 tỉ USD năm 2010.

Soạn: HA 964485 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào

Lãnh đạo Trung Quốc nói rằng, hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết những bất đồng về biên giới. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã có cuộc hội đàm tại Delhi trong chuyến công du Ấn Độ đầu tiên suốt 10 năm qua ở cương vị đứng đầu đất nước.

Trung Quốc và Ấn Độ có những mục tiêu khác nhau trong giao dịch thương mại. Trung Quốc muốn tăng cường xuất khẩu các sản phẩm sản xuất sang các nước đang phát triển, trong khi đó, những công ty Ấn Độ với lợi thế tương đối về kinh doanh và dịch vụ IT muốn đầu tư nhiều hơn vào Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực tăng cường kênh thương mại song phương lên 40 tỉ USD vào năm 2010 và khuyến khích mạnh mẽ dòng đầu tư hai chiều'', Thủ tướng Ấn Độ phát biểu trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm.

Mục tiêu này được Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh thêm rằng, hai bên sẽ ''ký một hiệp định về đầu tư, bảo hộ và xúc tiến giữa hai quốc gia''. Trong suốt cuộc hội đàm, lãnh đạo Trung - Ấn đã quyết định thực hiện một ''nghiên cứu khả thi về hiệp định thương mại khu vực''.

Ông Hồ Cẩm Đào đã tới Delhi vào tối thứ Hai, chuyến công du bốn ngày của ông bao gồm cả lịch trình thăm thủ phủ tài chính Mumbai.

Thương mại song phương hàng năm giữa hai nước vào những năm 90 mới chỉ đạt 250 triệu USD và phát triển rất nhanh trong thời gian gần đây. Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đạt mức tăng trưởng kinh tế rất nhanh. Tuy nhiên, Ấn Độ còn đứng sau Trung Quốc khá nhiều mặt. Tỉ lệ người biết đọc, biết viết ở Trung Quốc đạt 95%, Ấn Độ là 68%. Hàng hóa sản xuất xuất khẩu của Ấn Độ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 trước đạt 71 tỉ USD, con số này của Trung Quốc là 713 tỉ USD.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,