221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
863812
Seoul không muốn trừng phạt Bình Nhưỡng
1
Article
null
Seoul không muốn trừng phạt Bình Nhưỡng
,

Chính phủ Hàn Quốc ngày 12/11 đã ra quyết định cuối cùng rằng nước này sẽ không giữ vai trò tích cực trong lệnh trừng phạt quốc tế chống CHDCND Triều Tiên.

Soạn: HA 954005 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Biểu tình phản đối trừng phạt CHDCND Triều Tiên tại Seoul. ''Không trừng phạt. Hãy đối thoại'', các tấm biển ghi.

Một quan chức Hàn Quốc tuyên bố: ''Chúng tôi nhất trí trên nguyên tắc về Sáng kiến An ninh chống phổ biến hạt nhân (PSI) nhưng Seoul ra quyết định trên dựa trên tình hình đặc biệt của Bán đảo Triều Tiên''.

PSI là một liên minh lỏng lẻo gồm các quốc gia phối hợp với nhau nhằm ngăn chặn và tìm kiếm các tàu chở hàng bị nghi là chở vũ khí hủy diệt hàng loạt và các vật liệu khả nghi của CHDCND Triều Tiên trên vùng biển quốc tế. Trong suốt thời gian qua Washington đã thúc giục Seoul phải có vai trò tích cực trong việc thực thi PSI sau khi Bình Nhưỡng kích nổ thiết bị hạt nhân vào tháng trước.

Quyết định phản đối tham gia đầy đủ vào PSI được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh cấp cao và các nghị sĩ đảng cầm quyền Hàn Quốc, gồm cả Thủ tướng Han Myeong-sook, Chủ tịch đảng Uri Kim Geun-tae và trưởng cố vấn an ninh của Tổng thống, Ngoại trưởng được chỉ định Song Min-soon diễn ra hôm thứ bảy (11/11).

Chính phủ Hàn Quốc cho biết, thay cho việc tích cực tham gia PSI, nước này sẽ tiến hành rà soát các tàu chở hàng đáng nghi của CHDCND Triều Tiên theo Thỏa thuận hàng hải liên Triều.

  • Hoài Linh (Theo Chosun Ilbo, KH)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,