221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
861528
Trung Quốc: phát hiện gien gây chết người ở virut cúm H5N1
1
Article
null
Trung Quốc: phát hiện gien gây chết người ở virut cúm H5N1
,

Các nhà khoa học Trung Quốc đã xác định được một gien của virut cúm gia cầm H5N1 mà họ nói rằng chính là thủ phạm gây ra độc lực của virut này đối với gia cầm. Phát hiện này mở đường cho việc nghiên cứu các vắc-xin mới.

Soạn: HA 948051 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Có nhiều chủng H5N1, trong đó một vài loại có thể gây tử vong cho hơn một nửa số người bị nhiễm, trong khi các loại khác thì  gây ít tác hại hoặc hoàn toàn không gây hại.

Ông Bu Zhigao tại Viện nghiên cứu thú ý Harbin nói với phóng viên Reuters: "Giờ thì chúng tôi có thể hiểu cơ chế trở nên độc hại của virut này cũng như cơ sở phân tử của sự phát sinh bệnh do virut này gây nên."

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tập trung vào gien có hại này sau khi phân tích hai chủng H5N1 có liên quan mật thiết với nhau lấy được từ các con ngỗng nhiễm bệnh ở phía Nam tỉnh Quảng Đông vào năm 1996. Một loại có khả năng gây bệnh rất cao còn loại kia thì vô hại.

Họ đã phát hiện ra rằng sự khác nhau giữa hai chủng này nằm ở 4 gien.

Các nhà khoa học đã tạo ra 4 loại virut biến đổi gien, mỗi loại chứa một trong bốn gien trên và thử nghiệm trên các con gà thí nghiệm.

Các nhà khoa học đã trình bày kết quả nghiên cứu của mình trong tạp chí Journal of Virology, phát hành tháng 11: Chỉ những con gà bị nhiễm virut chứa gien có khả năng gây bệnh cao mới bị chết. Còn các con khác không có dấu hiệu nhiễm bệnh.

"Bây giờ khi mà chúng tôi đã biết được vai trò đặc biệt của gien NS1 (có khả năng gây bệnh cao), chúng tôi có thể nghĩ tới việc phát triển một loại vắc-xin." - ông Bu nói. Ông cũng nói thêm rằng loại vắc-xin có khả năng làm mất tác hại của gien NS1 có thể sẽ sớm được phát minh.

"Điều đó có thể sớm thôi, nhưng chính những thí nghiệm và các thủ tục khác mới tốn nhiều thời gian."

Các nhà khoa học này đến từ Phòng thí nghiệm bệnh cúm trong động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, Phòng thí nghiệm công nghệ sinh học thú y quốc gia, Học viện khoa học nông nghiệp Trung Quốc và Viện nghiên cứu thú y Harbin.

H5N1 chủ yếu vẫn gây bệnh ở gia cầm mặc dù nó đã làm hơn 150 người trên thế giới tử vong kể từ năm 2003, phần lớn là ở châu Á. Các chuyên gia lo ngại nó có thể gây ra một đại dịch và làm thiệt mạng hàng triệu người nếu nó có thể truyền từ người sang người một cách dễ dàng.

T. Ngân (theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,