221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
857152
EU nỗ lực thúc đẩy đàm phán hoà bình Trung Đông
1
Article
null
EU nỗ lực thúc đẩy đàm phán hoà bình Trung Đông
,

Người phụ trách chính sách ngoại giao EU, Javier Solana sẽ gặp gỡ Tổng thống Palestine Mahmud Abbas vào hôm nay nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán hoà bình bị đình trệ bấy lâu tại Trung Đông.

Soạn: HA 936489 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Solana (phải) hội đàm với Thủ tướng Israel Olmert hôm 25/10

Cuộc gặp này nằm trong khuôn khổ chuyến công du khu vực Trung Đông 6 ngày với cùng mục đích và diễn ra vào một thời điểm cực kỳ khó khăn. Thủ tướng Israel Ehud Olmert đang xúc tiến xây dựng một liên minh cầm quyền mở rộng. Còn tại các vùng lãnh thổ Palestine, chính quyền do Hamas đứng đầu và phong trào Fatah dường như còn xa mới thiết lập được một chính phủ được quốc tế công nhận.

Trong các cuộc hội đàm với ông Olmert hôm 25/10, ông Solana không nhận được lời cam kết nào từ phía Thủ tướng Israel rằng sẽ không có sự thay đổi chính sách. Do uy tín giảm mạnh sau cuộc chiến với Lebanon, ông Olmert muốn củng cố chính phủ đang bị lung lay bằng cách để Đảng cánh hữu Yisrael Beitenu tham gia vào chính phủ liên minh.

Đảng Yisrael Beitenu, nằm dưới sự lãnh đạo của Avigdor Lieberman, ủng hộ việc chuyển một số thị trấn Ả rập ra khỏi nhà nước Israel để thành lập nhà nước Israel và nhà nước Palestine thuần nhất. Những người Ả rập tại Israel đã chỉ trích kế hoạch để đảng này tham gia vào chính phủ.

Trong khi đó, tại các vùng lãnh thổ Palestine, chính phủ do Hamas đứng đầu đã lâm vào một cuộc khủng hoảng chính trị và tài chính chưa từng thấy khi viện trợ của phương Tây cạn khô do phong trào Hamas nằm trong danh sách đen của EU và Mỹ. Với việc EU ủng hộ Tổng thống Palestine Abbas, Hamas buộc phải xem xét việc thừa nhận Israel, từ bỏ bảo lực và tôn trọng các hiệp ước hoà bình đã ký trong quá khứ giữa Israel và Palestine.

EU đã tài trợ khoảng 600 triệu đôla cho Palestine trong năm nay, nhiều hơn so với mức trung bình của các năm trước. Tuy vậy, số tiền này đã được gửi theo những cách thức để tránh qua tay Hamas.

Trong chuyến công du Trung Đông, ông Solana cũng tới Lebanon, Jordan và Ai Cập.

  • Minh Sơn (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,