221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
855218
Mỹ thay đổi chiến lược tại Iraq?
1
Article
null
Mỹ thay đổi chiến lược tại Iraq?
,

Tổng thống Mỹ George W Bush đã hội đàm trực tiếp qua hệ thống video với các tướng chỉ huy trận địa tại Iraq hôm nay về tình hình bạo động leo thang tại đó.

Soạn: HA 931307 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bạo lực tại Iraq không ngừng leo thang.

Ông Bush nói, có thể Mỹ sẽ phải thay đổi chiến thuật để dẹp các vụ bạo động, chứ không có thay đổi chiến lược tổng quát.

Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld nói rằng quân đội Iraq phải đảm trách an ninh "sớm hơn".

Giới quan sát đánh giá, chính sách của Tổng thống Bush về Iraq có thể làm cho đảng của ông không giành đủ số phiếu để kiểm soát Quốc Hội sau cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Các cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy hai phần ba cử tri tại Mỹ nghĩ chiến lược của Tổng thống Bush tại Iraq đã thất bại. Con số này có thể làm cho đảng Cộng Hòa thua đậm trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng tới, giúp cho đảng Dân Chủ nắm trở lại quyền kiểm soát Quốc Hội.

Rút quân từng phần

Ban lãnh đạo đảng Dân Chủ đối lập đã tìm cách gây áp lực thêm nữa lên Tổng thống Bush khi họ kêu gọi Nhà Trắng phải ra lệnh rút quân đội từng phần ra khỏi Iraq vào đầu năm tới.

Họ cũng muốn ông Bush phải triệu tập một hội nghị quốc tế để hậu thuẫn cho điều mà họ gọi là "một giải pháp chính trị cho Iraq".

Giữa lúc áp lực trong nước đòi phải thay đỗi chiến lược tại Iraq, ông Bush nói rằng ông dự đ̣inh tham khảo về chiến thuật với tướng John Abizaid, tư lệnh quân đội Mỹ tại Trung Đông và tướng George Casey, tư lệ̣nh của liên minh quốc tế tại Iraq.

Ông Bush nói "Mục tiêu của Mỹ không thay đổi, tuy nhiên chiến thuật cần phải được điều chỉnh liên tục để đối phó với kẻ thù bạo tàn".

Thử thách quan trọng

Lo ngại về tình hình bạo động leo thang tại Iraq lại tăng lên nữa khi có xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và đạo quân trung thành với giáo sĩ cực đoan Moqtada al-Sadr trong thành phố Amara ở mạn nam.

Các nguồn tin từ bệ̣nh viện nói rằng có 31 người đã bỏ mạng trong các trận đánh trên đường phố và nhiều người bị thương.

Các phái viên nói rằng các trận đánh này là một sự thử thách nghiêm trọng về khả năng của chính phủ trong việc đối phó với các nhóm dân quân.

Quân đội Anh đã giao lại quyền kiểm soát thành phố Amara cho chính phủ Iraq hồi tháng 8, tuy nhiên quân đội Anh sẽ trở lại nếu cần thiết.

(theo BBC)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,