221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
850250
Quả bom khai tử nỗ lực ngoại giao?
1
Article
null
Quả bom khai tử nỗ lực ngoại giao?
,

Vụ thử đã đưa CHDCND Triều Tiên chính thức gia nhập câu lạc bộ hạt nhân và châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng ngoại giao toàn cầu?

Soạn: HA 918633 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Sau nhiều năm theo đuổi cái gọi là ''chính sách bên miệng hố chiến tranh'', giờ đây CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố thử thành công bom hạt nhân, trở thành cường quốc hạt nhân công khai thứ 8 trên thế giới. 

Động thái trên của Bình Nhưỡng dường như đã ''khai tử'' cho nỗ lực ngoại giao ròng rã suốt nhiều năm qua. Nó tựa như một cú đấm nhằm vào Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, người mới mấy tiếng trước cùng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ra một thông cáo chung kêu gọi Bình Nhưỡng không thử hạt nhân và quay trở lại bàn đàm phán sáu bên.

Ngoài ra, vụ thử hạt nhân cũng đặt ra hàng loạt thách thức mới cho Tổng thống Mỹ Bush, người liệt CHDCND Triều Tiên vào ''trục tội ác'' cùng với Iraq và Iran. Đặc biệt, nó còn gây ra sự xáo trộn lớn trong chính sách ngoại giao của cả Nhật Bản và Hàn Quốc.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân thành công
 

Hãng thông tấn của CHDCND Triều Tiên (KCNA) vừa tuyên bố, lần đầu tiên nước này đã thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Không có phóng xạ bị rò rỉ khỏi bãi thử.

Dường như, Bình Nhưỡng muốn chuyển ''một kho vũ khí nhỏ'' trở thành ''xung lực'' ngoại giao lớn. Có thể, Trung Quốc dù có ''tức bực'' trước thái độ cự tuyệt vòng đàm phán do chính mình tài trợ của Bình Nhưỡng nhưng vẫn sẽ phải chịu áp lực cung cấp lương thực cho CHDCND Triều Tiên vốn đang rất cần sau nhiều năm bị nạn đói hoành hành. Hàn Quốc vẫn chịu sức ép tiếp tục chính sách ''Ánh dương'' mở cửa với CHDCND Triều Tiên. Và ngay cả Mỹ - nước vốn chẳng có lựa chọn nào để tiêu diệt kho vũ khí của CHDCND Triều Tiên mà không gây ra cuộc chiến Triều Tiên lần thứ hai - cũng sẽ phải ngồi vào bàn đàm phán dù không muốn.

Về lâu về dài, có nhiều khả năng vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang ở châu Á. Nhật Bản, Hàn Quốc và thậm chí cả Đài Loan cũng có thể tìm cách xây dựng kho vũ khí hạt nhân cho riêng mình. Và hiển nhiên, đó thực sự là cơn ác mộng đối với nỗ lực không phổ biến hạt nhân toàn cầu.

Dù gì, cộng đồng quốc tế vẫn cần lên án hành động ''khiêu khích'' trên của CHDCND Triều Tiên. Tất nhiên, ưu tiên hàng đầu hiện nay là kiểm soát những hậu quả ban đầu nhằm đảm bảo cuộc khủng hoảng không leo thang thành chiến tranh và quan trọng hơn để hình thành một cơ cấu phản ứng ngoại giao cứng rắn và đồng nhất.

  • Trần Kiên (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,