221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
850116
Diễn biến quanh vụ Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần đầu tiên
1
Article
null
Diễn biến quanh vụ Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần đầu tiên
,

Hãng thông tấn của CHDCND Triều Tiên (KCNA) vừa tuyên bố, lần đầu tiên nước này đã thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Ngay lập tức, chính phủ Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào sáng nay với sự tham gia của các Bộ trưởng.

Soạn: HA 918383 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh vệ tinh chụp nhà máy hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên

Dưới đây là các diễn biến xung quanh tuyên bố gây chấn động này.

Chiều 3/10, CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này có ý định thử vũ khí hạt nhân để đáp trả đe dọa cũng như lệnh cấm vận mà Mỹ ban hành nhằm lật đổ chính quyền ở đây. Bình Nhưỡng không nêu thời gian tiến hành vụ thử, nếu thực hiện sẽ là lần thử nghiệm hạt nhân đầu tiên trên thế giới kể từ năm 1998.

Ngay sau khi kế hoạch của Bình Nhưỡng được công bố, cộng đồng quốc tế lập tức đã có phản ứng tức thời và cảnh báo về hậu quả khủng khiếp với CHDCND Triều Tiên và khu vực nếu nước này thử hạt nhân.

Các nước láng giềng của CHDCND Triều Tiên đã nhất trí hợp tác về mặt chiến lược đối phó với mối đe dọa thử nghiệm hạt nhân từ quốc gia này. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc quyết định lập mặt trận chung đối phó Bình Nhưỡng. Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố đã chuẩn bị các biện pháp trừng phạt trình lên LHQ nếu Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân. Một quan chức cao cấp Nhật cảnh báo, Tokyo sẽ mạnh tay hơn trong việc áp dụng trừng phạt nếu cuộc thử nghiệm hạt nhân diễn ra. "Chúng tôi đã áp dụng các biện pháp tài chính, nhưng chúng tôi có thể phải đi xa hơn, ví dụ như ngừng các nguồn nhập khẩu, xuất khẩu từ CHDCND Triều Tiên nếu họ vẫn tiến hành thử nghiệm hạt nhân'', Shoichi Nakagawa, Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Chính sách của Đảng Dân chủ Tự do nói.

Ngày 6/10, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã có cuộc gặp với các tư lệnh quân đội cấp cao, đúng lúc dư luận đang lo ngại nước này sẽ thử nghiệm hạt nhân. Thứ trưởng Ngoại giao Nhật nói, vụ thử diễn ra vào cuối tuần là sớm nhất. Đó là dịp kỷ niệm ngày ông Kim được bổ nhiệm vào chức Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên năm 1997. Chiều cùng ngày, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ thông qua một tuyên bố không bắt buộc, kêu gọi CHDCND Triều Tiên ngừng kế hoạch thử bom nguyên tử. Văn bản này sẽ không đề cập tới lệnh cấm vận.

Toàn bộ khu vực châu Á đã ở trong tình trạng báo động cao kể từ sau tuyên bố sẽ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Ngày 8/10, Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi đảm nhận vị trí lãnh đạo đất nước. Điểm đến đầu tiên của ông Abe là Trung Quốc. Tại cuộc gặp thượng đỉnh Bắc Kinh, vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên là tâm điểm nghị sự của lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản. Hai bên khẳng định, một vụ thử nghiệm hạt nhân là ''không thể chấp nhận được''.

  • Kỳ Thư tổng hợp

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,