221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
850072
CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân thành công
1
Article
null
CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân thành công
,

Hãng thông tấn của CHDCND Triều Tiên (KCNA) vừa tuyên bố, lần đầu tiên nước này đã thử nghiệm thành công vũ khí hạt nhân. Không có phóng xạ bị rò rỉ khỏi bãi thử. 

Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công vũ khí hạt nhân.
* Bình Nhưỡng ra tối hậu thư

>>>Hỏi đáp về khủng hoảng hạt nhân CHDCND Triều Tiên

>>>Những mốc chính trong cuộc khủng hoảng hạt nhân

''Vụ thử nghiệm hạt nhân là một sự kiện lịch sử đem lại vui mừng cho quân đội và nhân dân Triều Tiên'' hãng KCNA đưa tin. Vụ thử được tiến hành dưới mặt đất. 

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, vụ thử diễn ra lúc 10h36 phút sáng nay 9/10 (tức 8h36 giờ Hà Nội) tại Hwaideri gần thành phố Kilju. Một làn sóng địa chấn -3,58 độ đã được phát hiện ở tỉnh Bắc Hamkyung, các quan chức tình báo Hàn Quốc cho biết.

Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã triệu tập cuộc họp với các quan chức an ninh cấp cao sau khi có báo cáo về vụ thử vũ khí hạt nhân.

Về phần Nhật, chính phủ nước này đã thành lập một đội công tác phản ứng nhanh với thông tin về việc Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân. Các bộ trưởng và quan chức được triệu tập khẩn cấp để bàn bạc về tình hình mới.

Vài ngày trước có nhiều tin rằng chính quyền CHDCND Triều Tiên sẽ thử nghiệm vũ khí vào ngày 8/10, đúng dịp lễ kỷ niệm ngày nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong-il được bổ nhiệm làm Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên năm 1997.  

Soạn: HA 918335 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử thành công vũ khí hạt nhân.

Theo tin mới nhất từ KCNA: ''Các nhà khoa học CHDCND Triều Tiên đã tiến hành thành công một vụ thử nghiệm hạt nhân ngầm theo các điều kiện an toàn....Vụ thử diễn ra vào đúng thời điểm phấn khích khi người dân đang cố tạo ra biến chuyển lớn trong việc xây dựng một nhà nước xã hội chủ nghĩa hùng mạnh và thịnh vượng''.

Giám đốc trung tâm giám sát của Hàn Quốc - cơ quan chịu trách nhiệm giám sát việc CHDCND Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân bằng máy đo âm thanh và chấn động hiện từ chối bình luận về thông tin trên.

''Chúng tôi không rõ liệu có một vụ thử hạt nhân hay không'', một quan chức tại trung tâm dự báo động đất thuộc Viện khoa học địa lý và Tài nguyên khoáng sản Hàn Quốc đề nghị giấu tên nói.

Viện khảo sát địa lý Mỹ cho hay, họ không phát hiện thấy có bất cứ chấn động nào ở CHDCND Triều Tiên.

Tuần trước, CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Thông báo này khiến cộng đồng quốc tế lo ngại và nhiều nước đã ra sức thuyết phục Bình Nhưỡng nên kiềm chế.

Hồi tháng 7, Bình Nhưỡng đã thử một loạt tên lửa, có cả loại tầm xa có thể chạm tới đất Mỹ.

  • Bình Nhưỡng ra tối hậu thư

  • Ngày 8/10, có nhiều tin nói CHDCND Triều Tiên sẽ hoãn thử bom hạt nhân tới ít nhất là cuối năm nay nếu Mỹ chịu dỡ  bỏ trừng phạt và đồng ý hội đàm song phương với nước này.

    Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và các tướng lĩnh quân đội

    Tờ Sunday Telegraph dẫn lời các quan chức Nga tại Bình Nhưỡng cho hay. Tại Seoul, một cựu nghị sĩ nói, CHDCND Triều Tiên đã thông báo cho Trung Quốc về ý định ngừng kế hoạch thử hạt nhân nếu Mỹ chấp nhận gặp tay đôi với quốc gia này.

    Tờ báo của Anh trích lời các quan chức quân sự Nga giấu tên, tiết lộ rằng họ đã nhận được thông tin Bình Nhưỡng hạn cho Washington 3 tháng để dỡ bỏ trừng phạt tài chính áp đặt với nước này vào năm ngoái và bắt đầu đàm phán trực tiếp.

    ''Nếu Mỹ không bắt đầu đối thoại song phương và dỡ bỏ trừng phạt với Bình Nhưỡng, lúc đó ông Kim Jong-il sẽ ra lệnh thử nghiệm hạt nhân, có khả năng vào giữa tháng 12 hoặc đầu tháng 1/2007'', nguồn tin trên cho hay.

    Theo ông Jang Sung-min, cựu nghị sĩ Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ tin đồn nước này sắp thử hạt nhân và chính quyền ở Bình Nhưỡng không hề nâng mức mức cảnh báo với quân đội. Ông Jang dẫn chứng về cuộc điện đàm với một nhà ngoại giao Trung Quốc giấu tên.

    CHDCND Triều Tiên vừa cảnh báo giới chức Trung Quốc là nước này sẽ đẩy nhanh quá trình chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân nếu Mỹ tiếp tục áp đặt trừng phạt hoặc tấn công quân sự nước này, ông Jang dẫn nguồn tin của mình cho hay.

    Cũng theo cựu nghị sĩ trên, quan chức Trung Quốc được phía CHDCND Triều Tiên thông báo cho biết lập trường của họ vào chiều qua. Tiếp đó, quan chức Trung Quốc đã gọi điện báo cho ông Jang tin tức này.

    Ông Jang Sung-min là cựu nghị sĩ từ thời đảng cầm quyền là Dân chủ thiên niên kỷ, sau này được tách thành đảng cầm quyền Uri và một đảng đối lập. Ông Jang hiện lãn đạo một tổ chức cố vấn chính sách ở Seoul và khá năng động trong các vấn đề Đông Bắc Á.

    Ông Jang Sung-min từ chối tiết lộ tên quan chức Trung Quốc vì lý do nhạy cảm của vấn đề.

    • Hoài Linh (Tổng hợp)
    ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,