221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
848416
Tư lệnh NATO: "Iraq có lẽ không bao giờ hòa bình"
1
Article
null
Tư lệnh NATO: 'Iraq có lẽ không bao giờ hòa bình'
,

Một tư lệnh cấp cao của NATO hôm qua nhận định rằng Iraq có thể sẽ chẳng bao giờ thoát khỏi bạo lực.

"Chúng ta sẽ được thấy một ngày ở Iraq mà bạo lực hoàn toàn biến mất không?. Tôi không nghĩ như vậy", trích lời tướng không quân Mỹ Lance L Smith trước các phóng viên ở Paris. "Tình hình đang trở nên tồi tệ. Thành công sẽ được cân nhắc trên cán cân chính trị".

Nỗi đau của người dân Iraq có thân nhân chết vì bạo lực.

Tướng Smith là người chịu trách nhiệm hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của NATO. Ông nói rằng đã có rất nhiều thành công ở cả Iraq và Afghanistan, đặc biệt là trong việc tổ chức và tiến hành các cuộc bầu cử dân chủ. 

"Thành công dài hạn sẽ được định
liệu bằng tài năng của các chính phủ trong việc kiểm soát đất nước họ. Nền dân chủ ở đó có thể sẽ không giống với ở Pháp, ở Anh, Mỹ hay Đức mà là của riêng họ. Nó sẽ là sự lựa chọn của riêng họ". 

Những lời bình luận trên của tướng Smith được đưa ra giữa thời điểm Iraq lại chứng kiến một làn sóng bạo lực mới khiến cướp đi mạng sống của tổng cộng hơn 50 người chỉ trong ngày hômqua. 

Trong một vụ tấn công đẫm máu nhất, một kẻ đánh bom tự sát đã tấn công một chợ cá ở Sadiyah, một khu vực đông người Sunni ở tây nam Baghdad, làm 3 người chết và 19 người bị thương. Vài giờ sau, bốn quả đạn cối đã nã trúng nhà dân ở một quận cũng có nhiều người Sunni sinh sống làm 7 người chết và 25 người bị thương.

Trong khi đó, quân được Mỹ thông báo 9 binh sĩ và hai lính thủy đánh bộ của họ đã thiệt mạng trong khoảng thời gian được cho là đẫm máu nhất đối với quân Mỹ ở Iraq. Như vậy, ít nhất 15 lính Mỹ đã tử trận trong các trận đọ súng kể từ thứ Bảy vừa qua (30/9).  

Hôm Chủ nhật, một nhóm tay súng đã bắt cóc 24 công nhân từ một nhà máy ở Baghdad và thi thể của 7 người trong số họ sau đó đã được tìm thấy. Chưa rõ số phận của những người còn lại.

  • Thanh Hảo (Theo AP, News24)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,