221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
847392
Hai miền Triều Tiên nối lại hội đàm quân sự
1
Article
null
Hai miền Triều Tiên nối lại hội đàm quân sự
,

Hai miền Triều Tiên đã đồng ý nối lại các cuộc đối thoại quân sự lần đầu tiên trong 5 gần 5 tháng khi Seoul đang tìm kiếm cách làm giảm căng thẳng trong khu vực sau vụ Bình Nhưỡng thử tên lửa hồi tháng 7 vừa qua.

Soạn: HA 911405 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lính hai miền Triều Tiên đứng gác tại cửa khẩu biên giới.

 Cuộc hội đàm 1 ngày giữa các quan chức quân đội hai miền Triều Tiên bắt đầu vào lúc 10h sáng ngày 1/10 (giờ địa phương) tại ngôi làng Panmunjeom nằm ở phía BTT. Trong một thông điệp qua điẹn thoại, Bình Nhưỡng cho biết muốn thảo luậm các vấn đề liên quan mà hai bên trước đó đã thảo luận. Hàn Quốc đã có phản ứng bằng việc chấp nhận cuộc gặp giữa các quan chức quốc phòng hai bên.

"Chúng tôi đã quyết định chấp nhận đề nghị đối thoại từ phía Bắc Hàn bởi các bên sẽ không thể tiến bước mà không hội đàm trực tiếp", một quan chức Bộ quốc phòng Hàn Quốc phát biểu trước báo giới, đồng thời bổ sung thông tin rằng cuộc gặp này sẽ diễn ra ở cấp Thiếu Tá quân đội.

Trước đó, hôm 3/7, Bình Nhưỡng cũng đã đề nghị các quan chức quốc phòng 2 miền Triều Tiên gặp mặt tại làng Panmunjeon, chỉ 2 ngày trước khi Bắc Triều Tiên thực hiện các vụ thử tên lửa, gây ra sự quan ngại và sự lên án, lệnh cấm vận vũ khí từ phía Hội đồng Bảo an LHQ. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc đã bác bỏ lời đề nghị từ phía Bắc Triều Tiên và đó cũng là lời tẩy chay đàm phán của Seoul đối với Bình Nhưỡng kể từ cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều năm 2000.

Theo tướng Moon Sung-Mook, thành viên cao cấp của Hàn Quốc sẽ tham dự trong cuộc hội đàm làm việc với Bắc Triều Tiên đã nói với hãng tin Yonhap rằng ông hi vọng cuộc hội đàm lần này sẽ giúp giảm căng thẳng khu vực.

Đôn Lâm (AFP, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,