221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
844884
Đến lượt bà Hillary Clinton bị gọi là ''quỷ''
1
Article
null
Đến lượt bà Hillary Clinton bị gọi là ''quỷ''
,

Cách đây chưa lâu, Tổng thống Mỹ Bush đã bị người đồng nhiệm Venezuela Chavez gọi là ''quỷ dữ'' thì thứ 6 tuần trước, Thượng nghị sĩ New York Hillary Clinton bị ví là Lucifer - một tên gọi khác của quỷ Sa Tăng.

Soạn: HA 905519 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thượng nghị sĩ New York Hillary Clinton.

Có vẻ như các chính trị gia hiện nay đang có mốt gọi đối thủ của mình là “quỷ dữ.” Tuần trước, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã so sánh tổng thống Bush với quỷ dữ trong một bài phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc. Còn thứ Sáu vừa qua, tại Hội Nghị Thượng đỉnh Những Người Bảo Vệ Các Giá Trị Tôn Giáo do các lãnh đạo Thiên Chúa Giáo bảo thủ hàng đầu tổ chức, nhà lãnh đạo phái Phúc Âm nổi tiếng ở Mĩ, Cha Jerry Falwell đã ví von thượng nghị sĩ New York Hillary Clinton với Lucifer, một tên gọi khác của quỷ Sa Tăng trong kinh thánh Thiên Chúa Giáo.

Nguyên văn phát ngôn của Đức Cha Falwell là: “Tôi hi vọng bà Hillary sẽ tranh cử tổng thống. Bởi vì không có ứng cử viên nào có thể làm hưng phấn những con chiên mộ đạo của tôi hơn là Hillary Clinton.”

Rồi những tràng pháo tay và tiếng cười rộ lên khi Cha Falwell nói tiếp: “Nếu Lucifer tranh cử, hắn ta cũng không thể làm họ hưng phấn hơn.”

Giám đốc điều hành của tổ chức Những Người Mĩ Ủng Hộ Sự Biệt Lập giữa Nhà Nước và Tôn Giáo, Cha Barry W.Lynn nhận xét: ''Thực chất ông Falwell đang ám chỉ Hillary Clinton là một nhân vật ma quỷ, và tranh luận rằng Chúa là một đảng viên đảng Cộng Hòa.”

Các quan chức của hội nghị sau đó đã biện minh Cha Falwell chỉ “nói đùa” thôi. Nhưng Cha Lynn không hài lòng với giải thích đó: “Rất khó đoán biệt được việc mọi người nghĩ ông ta đang đùa hay đang nghiêm túc, nhưng một khi mà anh sử dụng những hình ảnh tôn giáo để ám chỉ một chính trị gia nào đó, hành vi này không còn là chuyện cợt nhả nữa. Rất nhiều người lắng nghe Cha Falwell rồi cho rằng bà Clinton là một thế lực đen tối trên đất Mĩ.”

Khi được tờ LA Times mời phỏng vấn, Cha Falwell đã từ chối. Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên Đức Cha theo phe bảo thủ cực đoan này đưa ra những phát ngôn làm rùm beng dư luận. Ông từng gọi nhà tiên tri Hồi Giáo Muhammad là một tên khủng bố, và chỉ trích những người ủng hộ việc phá thai, những nhà hoạt động vì nữ quyền, những người đồng tính, là nguyên nhân của thảm họa 11/09.

Trong bài diễn văn dài 40 phút tại Hội Nghị Thượng Đỉnh lần này, Cha Falwell không chỉ bêu rếu bà Clinton, mà còn phê phán những đảng viên đảng Cộng Hòa ôn hòa như thống đốc bang New York George Pataki hay cựu thị trưởng thanh phố New York Rudolph Giuliani. Và tuy rằng kết quả trưng cầu dân ý cho thấy rất có thể đảng Dân Chủ sẽ chiếm ưu thế trong kỳ bầu cử Quốc Hội tới, Cha Falwell khẳng định điều ngược lại: “Tôi chắc chắn chúng ta sẽ giữ được Hạ Viện và Thượng Viện. Tôi chắc chắn Đức Chúa Trời sẽ phù hộ cho chúng ta.”

Ngoài các lãnh đạo tôn giáo bảo thủ, Hội Nghị Thượng Đỉnh còn tiếp đón nhiều chính trị gia tai to mặt lớn của Đảng Cộng Hòa như thống đốc Massachusetts Mitt Romney, thống đốc Arkansas Mike Huckabee, và các thượng nghị sĩ George Allen của Virginia, và Sam Brownback của Kansas. Các nhân vật này đều là ứng cử viên tổng thống 2008 của đảng Cộng Hòa.

  • Đỗ Linh (theo LA Times)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,