221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
840744
''Cuộc chiến Iraq gây mất ổn định ở Trung Đông''
1
Article
null
''Cuộc chiến Iraq gây mất ổn định ở Trung Đông''
,

Theo Tổng thư ký LHQ, hầu hết các lãnh đạo Trung Đông đều cho rằng, cuộc chiến tại Iraq do Mỹ lãnh đạo và hậu quả của nó là một thảm họa đối với khu vực.

Soạn: AM 895405 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một chiếc xe mang bom phát nổ ở gần trụ sở cảnh sát ở Baghdad

Ông Kofi Annan đã có một bài phát biểu ngắn sau chuyến công du Trung Đông gần đây. Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh, việc định thời gian rút quân của Mỹ hiện là vấn đề chủ chốt.

Theo ông Annan, một số lãnh đạo Trung Đông muốn Mỹ ở lại và bình ổn tình hình, trong khi số khác lại muốn Mỹ rút quân lập tức. Nhà Trắng tỏ vẻ không đồng ý với quan điểm của ông Annan.

Tổng thư ký LHQ đã có một cuộc họp báo tại trụ sở LHQ ở New York trước phiên họp Đại hội đồng năm nay.

Ông cũng lên tiếng kêu gọi Iran nỗ lực làm việc với cộng đồng quốc tế để giải quyết những tranh cãi xung quanh chương trình hạt nhân.

Tình hình bất ổn đầu

Phát biểu về chuyến công du Trung Đông, ông Annan nói: "Hầu hết các nhà lãnh đạo tôi tiếp xúc đều cảm nhận rằng, cuộc chiến tại Iraq và hậu quả của nó thực sự là một thảm họa đối với họ... Họ tin là cuộc chiến này đã làm mất ổn định khu vực''.

Song Tổng thư ký LHQ cũng nhấn mạnh, nhiều lãnh đạo muốn Mỹ ở lại Iraq cho tới khi tình hình an ninh được cải thiện. Một số lãnh đạo khác, đặc biệt là Iran, cảm thấy ''sự hiện diện của Mỹ là một vấn đề và Mỹ nên rút khỏi Iraq, nếu Washington quyết định việc này, họ sẽ trợ giúp''.

Ông Annan kết luận: ''Trong tình hình thực tế, Mỹ phải tự tìm ra vị trí của mình. Và tôi tin rằng, họ sẽ biết cách không làm cho khu vực này thêm náo loạn, bạo lực hơn nữa''.

Trở lại vấn đề Iran, ông Annan nhận thấy có những sự thay đổi nhỏ trong cách tiếp cận của Tehran và tin tưởng Iran sẽ công khai hơn nữa các hoạt động làm giàu uranium cũng như tiến hành đàm phán. "Chúng ta không thể gây thêm một cuộc khủng hoảng nào khác trong Trung Đông. Tôi kêu gọi người Iran hãy dỡ bỏ đám mây bất ổn xung quanh chương trình hạt nhân của mình''.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,