221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
840478
Nữ Chủ tịch Đại hội đồng LHQ cam kết cải tổ
1
Article
null
Nữ Chủ tịch Đại hội đồng LHQ cam kết cải tổ
,

Bà Khalifa, người phụ nữ Hồi giáo đầu tiên nắm trọng trách Chủ tịch Đại hội đồng LHQ tuyên bố, giới tính chứ không phải tôn giáo sẽ tác động tới sự lãnh đạo của bà tại LHQ.

Soạn: AM 894717 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tân chủ tịch đại hội đồng LHQ Khalifa.

Nữ luật sư người Bahrain Haya Rashed Al Khalifa vừa nhận nhiệm sở hôm qua (12/9) cam kết, cải tổ Liên Hợp Quốc và đấu tranh chống đói nghèo trên toàn cầu sẽ là những vấn đề được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của bà.

Phát biểu trong kỳ đầu tiên của phiên họp Đại hội đồng LHQ lần thứ 61, bà Khalifa tuyên bố: ''Hơn nửa dân số thế giới, cụ thể là phụ nữ, thường ít được tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe, việc làm, ra quyết định và sở hữu tài sản. Sự bất bình đẳng này cần được giải quyết để phụ nữ và đàn ông có cơ hội ngang nhau, có quyền lợi và trách nhiệm như nhau trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Người nghèo trên toàn thế giới hy vọng LHQ sẽ giúp họ và vì thế LHQ phải chứng tỏ được rằng thể chế này xứng đáng với lòng tin mà mọi người đặt vào nó khi được thành lập cách đây 60 năm''.

Bà Khalifa được chọn làm Chủ tịch Đại hội đồng LHQ hồi tháng 6 để thay thế ông Jan Eliasson, người quay lại nhận nhiệm vụ Ngoại trưởng Thụy Điển ở Stockholm hôm đầu tuần.

Bà Sheikha Haya là đại sứ Bahrain ở Pháp từ năm 2000 đến 2004. Bà là một trong số 3 phụ nữ hành nghề luật ở Bahrain và luôn đấu tranh đòi hỏi quyền lợi cho phụ nữ trước các toà án Hồi giáo.

Tân chủ tịch Đại hội đồng LHQ, Sheikha Haya Rashed Al Khalifa, cố vấn pháp lý cho toà án hoàng gia Bahrain, là người phụ nữ đầu tiên tới từ Trung Đông đảm nhiệm vị trí danh dự này.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,