221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
840026
Gần 1/2 người Mỹ đổ lỗi cho ông Bush về vụ 11/9
1
Article
null
Gần 1/2 người Mỹ đổ lỗi cho ông Bush về vụ 11/9
,

Theo kết quả thăm dò dư luận của CNN công bố hôm qua (11/9), gần một nửa số người Mỹ được hỏi đều cho rằng, chính quyền của Tổng thống Mỹ Bush phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố 11/9 tại New York và Washington năm năm trước.

Soạn: AM 893385 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Vợ chồng Tổng thống Mỹ George W. Bush đặt vòng hoa tại Lầu Năm Góc ở Washington, DC trong dịp kỷ niệm tròn năm năm vụ khủng bố 11/9

Cuộc thăm dò trên do công ty nghiên cứu Opinion thực hiện qua phỏng vấn điện thoại với 1.004 người Mỹ trưởng thành từ ngày 30/8 đến 2/9.

Khi được yêu cầu đánh giá về mức độ trách nhiệm của Washington trong vụ 11/9, 45% trả lời trách nhiệm đó là ''rất lớn'' hoặc ''tương đối''. Một cuộc thăm dò tương tự do CNN/USA Today/Gallup tiến hành hồi tháng 6/200, con số này là 32%.

Trong cuộc bình chọn mới, 57% người Mỹ tin là ''các phần tử khủng bố sẽ luôn tìm ra cách thực hiện những vụ tấn công lớn'' cho dù chính quyền Mỹ có làm gì đi nữa, trong khi đó 41% người được hỏi nói rằng, cuối cùng, chính phủ có thể ngăn chặn được các cuộc tấn công lớn nếu ''đủ quyết tâm và sự nỗ lực''.

Từ ngày 14-15/9/2001, Opinion cũng tiến hành cuộc điều tra dư luận và cho hay, về trách nhiệm của chính quyền Bush trong vụ 11/9, 9% người được hỏi nghĩ là ''rất lớn'', 25% là ''mức tương đối''.

Chiến công lớn!

Theo Giám đốc CIA Michael Hayden, hơn 5.000 phần tử khủng bố đã bị bắt hoặc bị giết kể từ sau sự kiện 11/9. "Lãnh đạo của mạng lưới của Al Qaida đã mất đi một phần mười, những người kế vị chúng thì đang phải ẩn nấp''. Ông Hayden đã có bài phát biểu trước các nhân viên CIA vào dịp kỷ niệm tròn năm năm vụ khủng bố tại Mỹ.

Trong khi thừa nhận, thảm họa 11/9 là một ''cú đòn giáng mạnh'' vào CIA, ông này cũng khẳng định, việc hợp tác giữa CIA với các cơ quan tình báo nước ngoài đã mang lại nhiều thành công trong việc làm suy yếu mạng lưới al Qaida.

Giám đốc CIA cho hay, đã có nhiều âm mưu khủng bố bị khám phá, tuy nhiên vẫn có một số kế hoạch khủng bố thành công ở ngoài nước Mỹ. 

Không lâu trước bài phát biểu của ông Hayden, nhân vật thứ hai trong mạng lưới al Qaida - Zayman Al-Zawahiri đã xuất hiện trong cuốn video mới, cảnh báo về những vụ tấn công sắp xảy ra.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,