221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
839590
Mỹ tưởng niệm 5 năm thảm hoạ 11/9
1
Article
null
Mỹ tưởng niệm 5 năm thảm hoạ 11/9
,

Tổng thống Mỹ George W.Bush và phu nhân đã mở đầu loạt hoạt động tưởng niệm 5 các vụ tấn công khủng bố nước này khi đến đặt vòng hoa tại khu vực từng ngự trị toà tháp đôi của Trung tâm thương mại thế giới (WTC) hôm qua (10/9).

Soạn: AM 891439 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Mỹ Bush và phu nhân thả vòng hoa tưởng niệm trên hồ nước từng là nơi xây dựng toà tháp của WTC

Trong ngày đầu tiên của chuyến đi tưởng niệm kéo dài 2 ngày tới cả 3 khu vực thảm hoạ, vợ chồng lãnh đạo Nhà Trắng đã thả các vòng hoa trên hai hồ nước - nơi từng hiện diện toà tháp phía nam và phía bắc của WTC.

Sau đó, họ đi chầm chậm xuống một con đường thoai thoải dốc có đội danh dự gồm các lính cứu hoả và cảnh sát mang cờ đứng hai bên. Không nói một lời nào, vợ chồng tổng thống Mỹ tay nắm tay đi xuống phía dưới những hầm trũng trong tiếng kèn rền rĩ.

Tiếp đến, ông Bush cùng phu nhân đã tham dự một lễ cầu nguyện và tưởng niệm gần nhà thờ St. Paul. Khi đoàn xe môtô hộ tống tổng thống đi qua, hàng chục người tụ tập phía ngoài nhà thờ la ó các khẩu hiệu đòi "bắt giam ông Bush". Nhóm biểu tình mang theo các quả bóng bay màu đen có ghi "Đưa binh lính về".

Tháp tùng tổng thống và đệ nhất phu nhân có Thống đốc New York George Pataki, Thị trưởng New York Michael Bloomberg, và cựu thị trưởng thành phố vào thời điểm xảy ra các vụ tấn công 11/9 Rudy Giuliani.  Họ đã được các lính cứu hoả chào đón tại một trạm cứu hoả hướng về phía khu vực số không. Họ cũng đi thăm một bảo tàng tư nhân gần đó dành tặng cho gia các nạn nhân của thảm hoạ 11/9.

Tổng thống Bush bắt tay các lính cứu hoả thuộc trạm cứu hoả số 10 của công ty Ladder, nằm đối diện khu vực WTC tại New York hôm 10/6.

Phát biểu với các phóng viên ở phía ngoài trạm cứu hoả đã từng bị phá huỷ trong các vụ tấn công khủng bố và đã được xây dựng lai, ông Bush cho biết : "Thật đau buồn khi nghĩ về những người đã thiệt mạng vào ngày 11/9/2001. ... Tôi thề sẽ không bao giờ quên những bài học của ngày hôm đó. Vẫn còn kẻ thù ở nơi nào đó ngoài kia muốn lại gây ra tổn thất tương tự".

Trong khi đó, trên khắp thành phố New York hôm qua, các cư dân đã cử hành các lễ kỉ niệm sự kiện 11/9 với quy mô lớn nhỏ khác nhau, từ lễ tưởng niệm tại thánh đường St. Patrick ở trung tâm Manhattan đến buổi cầu kinh ở đền thờ Phật tại đảo Staten. Họ đang hồi tưởng lại thảm hoạ khủng bố đã qua trong bầu không khí ảm đạm, tang thương chưa dứt.

Dự kiến, trong hôm nay (11/9), ông Bush sẽ đi thăm các lính cứu hoả và những người tình nguyện đầu tiên tại một trạm cứu hoả đầu khu Manhattan; tham dự lễ tưởng niệm tổ chức tại cánh đồng Shanksville, Pennsylvania, nơi một trong những chiếc máy bay bị không tặc rơi, và lễ đặt vòng hoa tưởng niệm tại Lầu Năm góc.

Giống như chuyến thăm khu vực số không, Tổng thống Bush dự định sẽ không có mặt trong lễ tưởng niệm chính thức tại các khu vực đâm máy bay khủng bố để tránh sự tức giận vì sự hiện diện của ông. Ông Bush sẽ kết thúc các hoạt động tưởng niệm bằng một bài phát biểu tại phòng Bầu dục lúc 9 giờ địa phương tối nay.

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,