221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
838368
Hàng trăm người Trung Quốc nhập viện vì nhiễm độc chì
1
Article
null
Hàng trăm người Trung Quốc nhập viện vì nhiễm độc chì
,

Hàng trăm cư dân ở vùng tây bắc Trung Quốc đã phải nhập viện vì nhiễm độc chì tình nghi do ô nhiễm từ một lò nung chảy kim loại gần đó, các quan chức và báo chí nước này hôm nay (6/9) cho hay.

Theo tờ Nhật báo người đưa tin Bắc Kinh, các dấu hiệu nhiễm độc đầu tiên được phát hiện ở hai làng Xinsi và Moba, thuộc hạt Hui của tỉnh nghèo Gansu hôm 18/8, sau khi các xét nghiệm y tế cho thấy 10 cư dân ở đây có mức độ chì cao trong máu.

Các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra và "phát hiện hầu như gia đình nào trong hai làng cũng bị mắc cùng một chứng bệnh". Tờ báo ước tính ít nhất 879 dân làng đã nhiễm độc chì. Nạn nhân trẻ nhất mới có 5 tháng tuổi.

Các chuyên gia cho biết lượng chì quá cao trong máu có thể phá hủy hệ thần kinh và sinh sản cũng như gây bệnh áp huyết cao và thiếu máu. Chì có thể tích tụ trong xương và đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ.

Một quan chức giấu tên ở hạt Hui tiết lộ các nhà chức trách nghi ngờ các nạn nhân mắc bệnh do sự ô nhiễm không khí gây ra bởi chất thải từ một lò nung chảy kim loại gần đó. Cơ quan chức năng hiện đã đóng cửa lò nung này và đang tiến hành điều tra vụ việc.

Quan chức trên nói thêm rằng lò nung gây ô nhiễm sẽ sớm được di dời tới một đia điểm khác và chính quyền địa phương sẽ bồi thường viện phí cho dân làng. Nhiều nạn nhân đang được chữa trị tại một bệnh viện có trang thiết bị y tế tốt hơn ở tỉnh láng giềng Shaanxi.

Bảo vệ môi trường đã trở thành một vấn đề cấp thiết ở Trung Quốc. Hàng loạt các vụ tai nạn công nghiệp xảy ra năm ngoái ở nước này đã làm nhiễm độc các con sông chính, buộc nhiều thành phố phải ngừng hoạt động các hệ thống cung cấp nước.

Hàng triệu người dân Trung Quốc chưa được tiếp cận với nước uống sạch. Các thành phố của nước này nằm trong số các đô thị bị khói bụi bao bọc dày đặc nhất thế giới sau hai thập kỉ tăng trưởng kinh tế quá nhanh.

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC, Sydney Morning Herald)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,