221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
837802
Israel-Palestine đạt thỏa thuận thả lính Do Thái bị bắt cóc
1
Article
null
Israel-Palestine đạt thỏa thuận thả lính Do Thái bị bắt cóc
,

Tờ báo Akhbar al-Khaleej của Bahrain hôm nay (5/9) dẫn lời Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết nước này và Israel vừa đạt được một thỏa thuận phóng thích binh sĩ Do Thái Gilad Shalit bị bắt cóc ở Gaza ngày 25/6.

Soạn: AM 886033 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Gilad Shavit, 20 tuổi, đã bị bắt cóc sau vụ tấn công của Hamas vào trạm kiểm soát của Israel ở biên giới Gaza hôm 25/6.

Theo ông Abbas, để đổi lấy tự do cho Shalit, phía Israel sẽ phải thả những người Palestine đang bị quân Do Thái giam giữ. Trả lời phỏng vấn tờ Akhbar al-Khaleej, ông Abbas cho biết bước đầu tiên thực hiện thỏa thuận sẽ là chuyển giao binh sĩ Shalit tới Ai Cập, sau đó sẽ là công bố số tù nhân chiến tranh Palestine.

Tuy nhiên, báo chí Israel dẫn lời các quan chức Do Thái khẳng định họ "không hay biết gì về một bước đột phá như vậy".

Trong khi đó, Phó thủ tướng Israel Shimon Perez tiết lộ Thủ tướng Ehud Olmert dự định sẽ sớm mời Tổng thống Palestine Abbas tham gia một cuộc hội đàm song phương nếu lực lượng du kích ở Dải Gaza phóng thích Shalit.

Thông tin của ông Perez được phát đi trên đài phát thanh của quân đội Israel đúng một ngày sau khi Thủ tướng Olmert tuyên bố sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo Palestine. Lần gặp nhau gần đây nhất của cả hai nguyên thủ quốc gia diễn ra không chính thức vào ngày 23/6.

Phó thủ tướng Israel cho rằng cả hai nước cần phải tiến hành các cuộc đàm phán dựa theo lộ trình hòa bình Trung Đông mà Mỹ, EU và Nga đã vạch sẵn từ năm 2003. Cho đến thời điểm hiện tại, kế hoạch này vẫn chưa đạt được bất kì tiến triển nào kể từ khi được thiết lập.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,