221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
827018
Al-Qaida tuyên bố có nhóm người Ai Cập gia nhập
1
Article
null
Al-Qaida tuyên bố có nhóm người Ai Cập gia nhập
,

Lãnh đạo thứ hai của tổ chức khủng bố Al-Qaida nói trong một cuốn video mới phát sóng rằng, một nhóm người Ai Cập đã ra nhập mạng lưới này.

Soạn: AM 858995 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ayman al-Zawahri

Đây là lần đầu tiên, al-Qaida thông báo có ''chi nhánh'' tại Ai Cập, quốc gia đông dân nhất trong thế giới Ảrập. Nhóm người Ai Cập có tên là Gamaa Islamiya, có vẻ là một phiên bản của nhóm cùng tên từng tiến hành một số hoạt động bạo động ở Ai Cập thập niên 90 nhưng sau đó đã tan rã.

"Chúng tôi hoan nghênh sự hợp nhất của các chiến binh Gamaa Islamiya ... với tổ chức al-Qaida", Ayman al-Zawahri nói trong cuốn video phát sóng trên truyền hình Al-Jazeera hôm thứ Bảy (5/8). Al-Zawahri, người Ai Cập cho hay, nhóm người Ai Cập trên do Mohammed al-Islambouli cầm đầu. Tên này là em trai của Khaled al-Islambouli, người đã ám sát Tổng thống Ai Cập Anwar al-Sadat năm 1981 và sau đó bị hành quyết.

Cuốn băng còn có tuyên bố của Mohammed al-Hakayma, một lãnh đạo khác trong nhóm Gamaa. ''Một số lượng lớn các anh em dẫn đầu bởi chiến binh thánh chiến Mohammed al-Islambuli đã quyết định hợp nhất với al-Qaida, và coi đây là một tổ chức quan trọng của cuộc thánh chiến trong kỷ nguyên này'', al-Hakayma nói.

Mohammed al-Islambouli rời Ai Cập giữa thập niên 80 và được cho rằng từng ở Afghanistan, làm việc với lãnh đạo al-Qaida là trùm khủng bố Osama bin Laden.

Tháng 10/2004 đã xảy ra loạt vụ đánh bom khủng bố vào khu du lịch ở bán đảo Sinai, Ai Cập làm 98 người thiệt mạng. Nhà cầm quyền Ai Cập cho rằng, vụ tấn công do một nhóm tự gọi là Monotheism và Jihad thực hiện. Nhiều người tin là Monotheism và Jihad có dính líu tới al-Qaida nhưng chính phủ Ai Cập đã phủ nhận việc này.

Trong băng, al-Zawahri mang chiếc khăn trùm đầu màu trắng. Al-Zawahri từng là thành viên của Islamic Jihad, một nhóm khác ở Ai Cập hoạt động cùng Gamaa Islamiya những năm 90. Cuối thập niên này, hắn đến Afghanistan và gia nhập mạng lưới của bin Laden.

Cuốn video còn ghi hình al-Hakayma, đeo kính, mang súng tự động và thề trung thành với Sheik Omar Abdel Rahman, cựu lãnh đạo Gamaa đã bị giam ở nhà tù Mỹ sau khi bị kết tội âm mưu khủng bố tại Thành phố New York năm 1995.

Đây là lần xuất hiện thứ hai trên video của al-Zawahri trong vòng một tuần và là lần thứ 11 trong năm nay. Ngày 27/7 vừa qua, al-Zawahri đã có mặt trong một cuốn băng kêu gọi người Hồi giáo đoàn kết trong cuộc thánh chiến chống lại Israel và gia nhập cuộc chiến đấu tại Lebanon và Gaza.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,