221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
824958
LHQ ra hạn chót về hạt nhân Iran
1
Article
null
LHQ ra hạn chót về hạt nhân Iran
,

Hội đồng Bảo an LHQ vừa phê chuẩn nghị quyết cho phép Iran có một tháng để ngừng làm giàu uranium nếu không muốn bị trừng phạt.

Đại sứ Iran tại LHQ Javad Zarif lắng nghe trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an.

Nghị quyết trên được thông qua với 14 phiếu ủng hộ, 1 phiếu chống. Trường hợp duy nhất không ủng hộ này là Qatar.

Nghị quyết trên khẳng định "một số biện pháp thích hợp" sẽ được áp dụng nếu Iran không tuân thủ thời hạn chót này song không đe dọa áp đặt các lệnh trừng phạt ngay lập tức.

Đại sứ Iran tại LHQ Javad Zarif kịch liệt phản đối động thái trên.

Mỹ và các nước khác cáo buộc Iran đang cố gắng chế tạo vũ khí hạt nhân song nước Cộng hòa Hồi giáo khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích hòa bình.

"Chương trình hạt nhân hòa bình của Iran không gây ra bất cứ một mối nguy hại nào cho hòa bình và an ninh quốc tế, do vậy giải quyết vấn đề này trong Hội đồng Bảo an là tùy tiện và bỏ qua mọi cơ sở hợp pháp hoặc lợi ích thiết thực", ông Zarif nói.

Bất đồng quan điểm

Dự thảo nghị quyết được 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nga và Pháp cùng với Đức bàn bạc suốt 2 tuần qua. Nghị quyết này ra đời tiếp sau thỏa thuận ngày 12/7 với nội dung đưa Iran lên Hội đồng Bảo an vì không trả lời gói đề xuất gồm các sáng kiến về công nghệ, thương mại và năng lượng. Trong khi đó, Iran cho biết họ sẽ trả lời gói đề xuất này vào ngày 22/8.

Nghị quyết 1696 cho Iran thời hạn chót vào ngày 31/8 để ngừng làm giàu uranium và mở cửa chương trình hạt nhân của họ cho các cơ quan thanh sát quốc tế. Nếu Tehran không tuần thủ, Hội đồng Bảo an sẽ xem xét áp dụng "các biện pháp thích hợp" theo điều 41, Chương 7 của Hiến chương LHQ, liên quan đến trừng phạt kinh tế. 

Nga và Trung Quốc lập luận chống lại những đề cập cụ thể về lệnh trừng phạt và nhấn mạnh rằng Hội đồng Bảo an sẽ phải tiếp tục bàn thảo về việc nên áp dụng các biện pháp nào nếu Iran không đáp ứng thời hạn chót.

Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích dân sự.

Tuy nhiên, cả hai nước này muốn Iran chấp nhận nội dung gói đề xuất và chứng minh cho cả thế giới biết rằng chương trình hạt nhân của mình là nhằm sản xuất điện chứ không phải chế tạo bom nguyên tử.

Đại sứ Anh tại LHQ John Bolton chúc mừng nghị quyết trên.

"Đây là nghị quyết đầu tiên của Hội đồng Bảo an về Iran trước chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, phản ánh tính nghiêm trọng của tình hình và quyết tâm của Hội đồng", ông nói. "Chúng tôi hy vọng nghị quyết này sẽ chứng minh cho Iran thấy rằng cách tốt nhất để chấm dựt sự cô lập quốc tế đơn giản là từ bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân".

Thời gian không thích hợp


Đại sứ LHQ tại Qatar - nước Ảrập duy nhất có chân trong Hội đồng Bảo an - nói rằng yêu cầu của Hội đồng Bảo an là hợp lý song về thời gian thì sai.

"Chúng tôi không đồng ý với nghị quyết này về mặt thời gian bởi khu vực chúng tôi đang ở trong biển lửa", Nassir Abdulaziz Al-Nasser nói.

Iran là thành viên của Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân (NPT) song nước này nói rõ rằng họ có quyền theo đuổi việc sản xuất điện hạt nhân trong phạm vi các điều khoản của hiệp ước này.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,