221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
824824
2/8 bắt đầu di tản người Việt ở Lebanon
1
Article
null
2/8 bắt đầu di tản người Việt ở Lebanon
,

(VietNamNet) - Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập Trần Việt Tú, người đang có mặt tại Beirut đã cho biết nếu không có gì thay đổi, chuyến xe đầu tiên chở lao động VN rời Lebanon sẽ khởi hành vào ngày 2/8 hoặc chậm nhất là 3/8.

Số di tản đợt 1 sẽ có khoảng 40-50 người. Còn lại, những người đang chờ giải quyết vướng mắc cá nhân, hoặc bị mất giấy tờ đang đợi cấp lại... sẽ được đưa đi vào các đợt tiếp theo.

>>Người Việt ở Lebanon: "Đang đếm từng ngày để trở về"!
>>"Chúng con rất mong mẹ sớm trở về"
>>
Toàn cảnh cuộc xung đột Israel - Lebanon
>> Chiến sự Lebanon: "Người ở nhà cũng nóng"

Đây cũng là thông tin đã được ông Nguyễn Quốc Nam, đại diện Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) khẳng định với VietNamNet. Những công dân Việt Nam đầu tiên được sơ tán sẽ đi cùng chuyến với công dân Lebanon Damas (Syria) sau đó bắt máy bay quá cảnh Bangkok về Hà Nội.

Di tản công dân nước ngoài khỏi vùng chiến sự

Tuy nhiên, trước đó, một số người lao động Việt Nam không đồng tình với phương án di chuyển chia làm nhiều đợt mà muốn được về cùng một chuyến. Thậm chí có người nói sẵn sàng ở lại chờ những người khác làm xong giấy tờ rồi mới về. Theo ông Hoàng Minh Trung, một trong những đầu mối thông tin của người Việt Nam tại Lebanon, nhiều người lao động sang Lebanon cùng gia đình hoặc họ hàng, vì thế muốn đi về cùng nhau. Có những người lo ngại, người về trước sẽ gây hoang mang, lo lắng cho thân nhân. Người khác lại e ngại những người ở lại sẽ không được quan tâm giải quyết thoả đáng.

Trước những tâm tư này của người lao động, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Việt Tú

"Ai xong thủ tục sẽ đi trước"

Chuyến xe đầu tiên đưa lao động VN rời Lebanon sẽ khởi hành chậm hơn dự kiến 1-2 ngày. Đâu là khó khăn lớn nhất khiến cho công việc di tản bị chậm trễ, thưa ông?

Cho đến giờ (9h tối giờ VN ngày 31.7), tôi vẫn chưa thể hoàn thiện danh sách những lao động VN đăng ký di tản. Không có danh sách thì làm sao mà đi được.

Nhưng hôm qua, ông khẳng định đã có ít nhất 64 người đăng ký về?

Vâng, chủ trương của chúng tôi là như vậy. Tuy nhiên, chính người lao động lại liên tục thay đổi quyết định của mình khiến cho danh sách không thể ổn định để gửi sang Tổ chức Di cư Quốc tế. Hiện giờ có 2 nhóm với 2 luồng quan điểm khác nhau. Một nhóm đã sẵng sàng đi ngay. Một nhóm khác lại tranh cãi xem nên về một lần hay nhiều lần. Nhóm thứ hai cho rằng, họ sợ những người ở lại không được quan tâm giải quyết thoả đáng. Rồi việc người về trước về sau sẽ gây hoang mang cho thân nhân trong nước.

Đó là một thực tế đang gây khó khăn cho chúng tôi rất nhiều. Quan điểm của chúng tôi là, trong tình cảnh hiện nay không thể chờ đợi được. Ai xong trước về trước. Bản thân tôi sẽ ở lại đến phút cuối cùng. Tôi là người đã có nhiều kinh nghiệm về việc đưa lao động VN di tản về từ Iraq. Hồi ở Iraq, bom đạn rơi ầm ầm trên đầu. Ai cũng muốn đi thật nhanh. Lúc ấy nguy hiểm hơn, nhưng lại dễ hơn bây giờ.

Tình trạng này đã được giải quyết đến đâu?

Tôi đã khẳng định ý kiến của chính phủ là đưa người lao động VN di tản càng sớm càng tốt, không thể chờ đợi nhau. Sau khi nghe thuyết phục, tình hình đã thuận lợi hơn và tương đối thống nhất.

Được biết, một số lao động bị chủ ép ở lại, không cho đi?

Các trường hợp đó chúng tôi sẽ dần giải quyết. Chẳng hạn, mấy hôm nay, chúng tôi đấu tranh để chủ của chị Đinh Thị Phương đồng ý cho chị về nước. Hôm trước chúng tôi nhờ IOM đón chị về nhưng không được. Chủ yêu cầu đại diện Đại sứ quán VN phải viết giấy bảo lãnh, tôi đã viết rồi. Chị Phương giờ đã về Beirut để chờ di tản.

Một số ý kiến người lao động thắc mắc vì sao không tập trung người VN ở lại một chỗ để việc di tản được tiến hành thuận lợi hơn?  

Beirut rất nhỏ. Nơi xa nhất cũng chỉ cách trung tâm 1 tiếng đồng hồ xe chạy. Chúng tôi không có điều kiện thuê chỗ tập kết vì có nhiều thứ phức tạp. Phần lớn người lao động vẫn đang ở với chủ và chúng tôi sẽ thông báo trước khi đi một ngày. Những người khác bị chủ buộc ra khỏi nhà, chúng tôi bố trí chỗ ở tạm cho họ ở nhà anh Dũng và một vài người khác.

Sau khi tới Syria, những người di tản sẽ phải chờ bao lâu để bay về VN?

IOM cho biết, họ nhận được danh sách càng sớm thì sẽ càng có thời gian chuẩn bị. Nếu có danh sách trước khi lên đường, họ sẽ tiến hành mua vé ngay và có thể người VN sẽ được lên máy bay ngay khi tới Syria. Nếu chúng ta đi gấp và gửi danh sách gấp thì sẽ khó hơn bởi phải mua vé máy bay cho nhiều người, trên cùng một tuyến đường.

  • Hà Lam

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,