221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
824786
Israel tấn công Lebanon bất chấp cam kết ngừng không kích
1
Article
null
Israel tấn công Lebanon bất chấp cam kết ngừng không kích
,

Không lực Israel hôm nay (31/7) vẫn tiếp tục tấn công nam Lebanon bất chấp lời cam kết trước đó là ngừng các vụ oanh tạc trong vòng 48 tiếng. Lời hứa được đưa ra sau khi lực lượng Israel đánh bom làm gần 60 dân thường Lebanon thiệt mạng.

Soạn: AM 853165 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Israel tuyên bố không kích để hỗ trợ cho bộ binh

Vụ không kích mới nhất diễn ra gần làng Taibe. Israel lập luận rằng hành động này là nhằm bảo vệ cho bộ binh đang hoạt động tại khu vực và không nhắm vào bất cứ ai cũng như mục tiêu gì đặc biệt.

Cùng lúc đó, du kích Hezbollah đã tấn công một xe tăng Israel tại nam Lebanon, khiến 3 binh sĩ bị thương, quân đội nhà nước Do Thái cho biết. Vụ tấn công xảy ra ở gần hai ngôi làng Kila và Taibe ở biên giới Israel-Lebanon, nơi bộ binh Israel đang đụng độ với Hezbollah suốt hai tuần qua.

Đài phát thanh Israel đưa tin, tên lửa của Hezbollah đã bắn trúng thị trấn Kiryat Shemona ở phía bắc nước này. Hiện chưa rõ con số thương vong.

Vài giờ trước khi các vụ giao tranh bùng phát trở lại, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã kêu gọi HĐBA LHQ dàn xếp một thoả thuận ngừng bắn vào cuối tuần này. Trong văn bản đề xuất gồm cả thành lập lực lượng quốc tế để giúp quân Lebanon kiểm soát các khu vực phía nam.

Israel mở rộng chiến dịch tại Lebanon

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Amir Peretz khẳng định rõ ràng trước Quốc hội nước này rằng Israel sẽ không chấp thuận bất cứ một thoả thuận ngừng bắn tức thời nào. Quan chức này đồng thời còn nêu kế hoạch mở rộng chiến dịch tại Lebanon.

''Chúng ta không được phép đồng ý ngừng bắn ngay tức khắc'', ông Perez phát biểu trước Quốc hội sau khi bị một số nghị sĩ cật vấn và đòi chấm dứt ngay các chiến dịch tấn công. ''Israel sẽ mở rộng và tăng cường các hoạt động chống Hezbollah''.

Theo kế hoạch, tối nay, các bộ trưởng cấp cao Israel sẽ họp bàn về việc mở rộng chiến dịch quân sự. Trong khi đó, hàng nghìn lính dự bị đang được huấn luyện để có thể tới Lebanon tham chiến.

Hiện chưa rõ liệu các bộ trưởng Israel có phê chuẩn việc mở rộng chiến dịch tấn công trên bộ tại cuộc họp tối nay hay không, một quan chức quốc phòng đề nghị giấu tên nói.

Lúc 2h sáng nay, Israel tuyên bố ngừng không kích trong vòng 48h. Tuy nhiên, một nghị sĩ Hezbollah là Hassan Fadlallah tỏ ra nghi ngờ động cơ của Israel và phát biểu trên truyền hình Lebanon rằng động thái đó ''chỉ là một nỗ lực nhằm thu hút đánh lạc hướng sự chú ý của cộng đồng quốc tế khỏi vụ thảm sát Qana.

Vụ đánh bom làng Qana của Lebanon hôm qua (30/7) khiến nhiều nước trên thế giới yêu cầu Israel và Lebanon phải ngừng bắn ngay tức khắc.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,