221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
824538
Phóng viên nữ xông pha chiến trường Lebanon
1
Article
null
Phóng viên nữ xông pha chiến trường Lebanon
,

Hai nữ phóng viên tường thuật trực tiếp từ hai bờ chiến tuyến Israel-Lebanon là những gương mặt mới mà khán giả thế giới Ảrập nhìn thấy trên truyền hình Al Zazeera kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công tiêu diệt Hezbollah trên đất Lebanon từ ngày 12/7. 

Soạn: AM 852769 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phóng viên LBC Saliba tường thuật từ khu vực chiến sự.

Các nữ phóng viên trẻ đang trở nên nổi bật hơn những đồng nghiệp nam trong việc đưa tin từ các vùng chiến sự nóng bỏng như Iraq, Israel-Lebanon. Họ chấp nhận trở thành mục tiêu của những loạt đạn pháo.

Hiện, ngày càng có nhiều nữ phóng viên tham gia đưa tin cho các đài truyền hình Ảrập cho dù đã có không ít người trong số họ hy sinh trong khi tác nghiệp. Mới đây nhất, một phóng viên ảnh tự do người Lebanon đã thiệt mạng khi đang ghi lại những hình ảnh của cuộc xung đột Israel Lebanon.

Layal Nagib, 23 tuổi, đã thiệt mạng khi một quả tên lửa của Israel rơi gần chiếc taxi chở cô tới nam Lebanon.

''Tôi tự nguyện tới nam Lebanon dù công việc của tôi là làm ở phòng thời sự tại Doha'' Katia Nasser - gương mặt và tên gọi quá quen thuộc với khán thính giả Ảrập trong nhiều ngày qua, cho biết. ''Ban quản lý không can ngăn tôi trở thành nữ phóng viên chiến trường. Trái lại, tôi cảm thấy họ đánh giá cao quyết định của tôi'', Katia nói với phóng viên AFP từ văn phòng của Al Zazeera tại Beirut.

Như một quy tắc chung, trong thế giới Ảrập, nơi nam giới gần như thống trị trong xã hội khá bảo thủ, phụ nữ thường lùi sau nam giới. Tuy nhiên, trong lĩnh vực truyền thanh truyền hình, phụ nữ đã chiếm lĩnh mặt trận này. Các đồng nghiệp của Katia tại Bờ Tây là Shirine Abu Aqleh và Jivarah al-Budairi đã từ lâu xuất hiện ở những nơi bom rơi đạn nổ. Và lúc này, họ đang đứng ở biên giới Israel đưa tin về các vụ bắn phá bằng tên lửa của Hezbollah.

Bushra Abdel-Samad, hôm 11/7 vẫn xuất hiện trên Al Zazeera đưa tin về những cuộc tranh luận gay gắt giữa các chính trị gia Lebanon thì nay đã có mặt trên chiến trường. Cô là người đầu tiên xuất hiện trong trang phục áo chống đạn màu xanh, đầu đội mũ sắt tại nam Lebanon.

Kênh truyền hình Al-Arabiyya có trụ sở tại Dubai cũng phái các nữ phóng viên đi đưa tin về các vụ đánh bom ác liệt ở ngoại ô khu vực phía nam Lebanon. Qua truyền hình, khán giả thấy hai nữ phóng viên Rima Maktabi và Najwa Qassem đứng trên một ngọn đồi nhìn xuống khu vực đông người Shiite bị đánh bom.

Các kênh truyền hình tư nhân của Lebanon cũng phái thành viên của chi bộ các nữ phóng viên tới các điểm nóng. Số nữ phóng viên được triển khai nhiều hơn lượng nam phóng viên. Nữ phóng viên Mona Saliba của hãng LBC đã có mặt và đưa tin từ thị trấn biên giới Bint Jbeil ngay trước khi nơi này trở thành điểm nóng giao tranh giữa quân đội Israel và nhóm du kích Hezbollah.

Phóng viên Nancy Sabea của đài NTV giữ chặt chiếc áo chống đạn khi xông vào khu vực ngoại ô đổ nát ở nam Beirut.

Katia nói rằng chuyện này có thể rất rùng rợn. ''Đó là bình thường nếu bạn cảm thấy sợ hãi. Nhưng những người dũng cảm sẽ biết kiểm soát sự sợ hãi và không để nó lộ ra trước ống kính máy quay''.

Sự sợ hãi trở nên hữu hình hơn sau khi người ta lắng nghe đoạn tường thuật của Katina về việc đoàn xe báo chí mà cô đi cùng thoát khỏi khu vực biên giới Israel - Lebanon, nơi giao tranh diễn ra ác liệt. ''Tôi cảm thấy cuộc sống dường như chậm lại khi tôi thấy các cột khó và bụi bốc cao xung quanh mình'', Katia mô tả những gì diễn ra sau khi đạn pháo bắn trúng đoàn xe 5 chiếc.

Tuy vậy, chấp nhận rủi ro đã giúp các nữ phóng viên trở nên nổi tiếng rất nhanh. ''Cô là một nữ anh hùng'' Katia nhắc lại lời của các khán giả từ khắp nơi gửi về. ''Tôi cho rằng mình được ca ngợi nhiều hơn những gì đáng được nhận''.

Các nữ phóng viên dường như chuyên nghiệp hơn các đồng nghiệp nam khi nói về cách bảo đảm an toàn. Các nam phóng viên thường xông vào những khu vực nguy hiểm mà không có áo chống đạn.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,