221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
824530
Qana: vụ thảm sát thứ hai?
1
Article
null
Qana: vụ thảm sát thứ hai?
,

Thị trấn phía nam Lebanon, Qana, nổi tiếng với hai sự kiện lịch sử, và nay, có thể là ba sau trận không kích của Israel khiến hơn 50 người thiệt mạng, trong số đó có rất nhiều trẻ em.

Soạn: AM 852753 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người dân Paris tưởng niệm các nạn nhân Qana

Nhiều người tin rằng, Qana chính là nơi chúa Jesus thực hiện phép màu nhiệm đầu tiên, biến nước thành rượu trong một bữa tiệc cưới.

Ở thời hiện đại, đây là một trong những nơi xảy ra tổn thất đẫm máu nhất của cuộc xung đột Ảrập - Israel. Cách đây 10 năm, Israel đã oanh tạc vào một nơi ở tạm thời của người dân Lebanon do LHQ thiết lập.

Cộng đồng quốc tế đã thực sự bị sốc sau những cái chết thảm thương năm 1996 - hơn 100 người, và 100 người khác bị thương. Sự kiện này đã gia tăng gấp bội áp lực cho một lệnh ngừng bắn, kết thúc chiến dịch ''Chùm nho nổi giận'' của Israel chống lại lực lượng Hezbollah.

Vụ thảm sát Qana vẫn là một hình ảnh để lại ấn tượng sâu sắc cho người dân Lebanon về những gì họ cho rằng Israel đã không biết phân biệt và không có phản ứng cân xứng với những cuộc tấn công rocket của Hezbollah.

Không phải tai nạn

Israel luôn khẳng định, vụ việc năm 1996 là một tai nạn và họ buộc phải đáp trả bằng hành động hợp pháp nhằm vào mục tiêu Hezbollah khi nã súng cối và rocket vào một căn cứ gần Qana.

Sau đó, cũng như bây giờ, Israel lại cáo buộc Hezbollah sử dụng ''lá chắn dân sự'' khi quân đội nước họ bắt đầu tấn công vào lực lượng này. Dù sao thì, một cuộc điều tra của LHQ vào tháng 5/1996 đã kết luận rằng, những tổn thất ở Qana không phải là do một ''tai nạn'' như Israel biện minh.

LHQ đã nhắc đi nhắc lại việc Israel oanh tạc vào khu nhà nhỏ của LHQ, gây ra sự thương vong lớn cho những dân thường không hề được bảo vệ. LHQ cũng nhấn mạnh, sự hiện diện của máy bay không người lái và trực thăng Israel trên bầu trời Qana chính là bằng chứng cho cuộc tắm máu.

Vị trí chiến lược

Trong những trận không kích gần đây của Israel, Qana hơn một lần được nhắc tới khi ở đây xảy ra không ít ''tai nạn'': Vụ đánh bom của Israel vào hai xe cứu thương của Tổ chức chữ thập đỏ Lebanon; một phóng viên ảnh trẻ người Lebanon, Layal Nejib đã thiệt mạng khi máy bay Israel bắn trúng ô tô của cô.

Nhìn trên bản đồ, thật không khó khăn gì khi hiểu tại sao Qana lại là ''tâm điểm'' trong những trận dội bom của Israel vào phía nam Lebanon. Qana nằm ở rìa phía bắc của dải đất cao phía nam Lebanon, sát biên giới Israel, cũng là nơi hội tụ của năm con đường chiến lược vùng đông nam thành phố Tyre.

Israel khẳng định, Qana và những ngôi làng phụ cận là nơi Hezbollah thường sử dụng để bắn rocket qua biên giới. Quan chức quốc phòng Israel cho hay, họ đã rải truyền đơn ở khu vực này để cảnh báo người dân rời khỏi nhà của họ, tránh thương vong trong những chiến dịch Israel chống lại Hezbollah.

Dù sao thì, có một thực tế rõ ràng rằng, với tin tức một số xe ô tô dân thường và đoàn hộ tống đã bị đánh bom trên đường tới Tyre, rất nhiều người đã chọn giải pháp phớt lờ cảnh báo của Israel.

Người Ảrập nổi giận

Những hình ảnh về cái chết của nhiều trẻ em tại Qana đã được phát đi phát lại trên khắp hệ thống truyền hình Ảrập hôm qua: đống gạch ngói ngổn ngang, con búp bê quần áo rách tả tơi, nhân viên cứu hộ đưa những thi thể bất động khỏi tòa nhà bị đánh bom... Tất cả các kênh truyền hình vệ tinh tiếng Ảrập đều phát sóng cảnh tượng này, đặc biệt là truyền hình Al Jazeera.

''Đây là một Trung Đông mới'' thông tin từ nơi xảy ra thảm kịch bắt đầu bình luận như vậy. Rất nhiều đàn ông trong làng đã rũ xuống đau đớn trước cái chết của con cái họ. Nhiều thi thể phủ chăn nằm dài phía trước tòa nhà bị đánh bom. Trong nhiều giờ, hàng nghìn người biểu tình đã đổ xuống Beirut, đập phá trụ sở của LHQ.

''Cảm giác đây không phải là cuộc chiến của Israel chống lại Hezbollah, mà là một cuộc chiến của Mỹ nhằm vào lực lượng này'', Hussein Amin, Trưởng khoa báo chí Đại học American tại Cairo cho biết. ''Tôi nghĩ, các tin tức chiến sự, đặc biệt là những cái chết của con trẻ sẽ dấy lên làn sóng phản đối và tức giận trong thế giới Ảrập''.

Người biểu tình cũng tập trung ở Cairo, ca ngợi Hezbollah và kêu gọi mọi người ra nhập tổ chức này để ''thanh toán món nợ với người Do Thái''. Shaimaa Mohamed, 23 tuổi, đi cùng đoàn biểu tình với chồng cô. Cô nói trong nước mắt: ''Bạn đã nhìn thấy những gì xảy ra chưa, bạn có thể cầm được nước mắt không?''.

Một người biểu tình khác, Faweya Ali, với chiếc khăn trùm đầu truyền thống, mang theo cờ Hezbollah và cả ảnh lãnh đạo tổ chức này, Hassan Nasrallah. ''Chúng tôi sẽ kiên cường kháng cự, tất cả người Ai Cập sẽ kháng cự ở Iraq, Palestine và Lebanon!''.

Các lãnh đạo Ảrập cũng lập tức chỉ trích vụ tấn công của Israel tại Qana. Vua Abdullah II của Jordan gọi đây là một ''tội ác đáng sợ'', trong khi Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak coi vụ oanh tác là sự ''vô trách nhiệm''. Hãng thông tấn chính thức của Syria phát đi lời chia buồn từ Tổng thống Bashar al-Assad. Ông gọi vụ tấn công là ''hành động khủng bố''.

Amr Moussa, Tổng thư ký Liên đoàn Ảrập đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế.

Những hình ảnh sau vụ oanh tạc Qana;

 

Soạn: AM 852741 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hàng nghìn ngọn nến tưởng niệm người thiệt mạng
Soạn: AM 852743 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thi thể người chết phía ngoài bệnh viện sau vụ tấn công của Israel tại Qana
Soạn: AM 852745 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người biểu tình đập phá trụ sở LHQ tại Beirut
Soạn: AM 852747 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Biểu tình chống chiến tranh ở khắp nơi
Soạn: AM 852749 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhân viên cứu hộ thu thập thi thể nạn nhân
Soạn: AM 852751 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trước tháp Eiffe, các em nhỏ thắp nến tưởng niệm hơn 50 người chết tại Qana
 

  • Kỳ Thư tổng hợp

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,