221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
824436
Israel tạm ngừng không kích để điều tra vụ việc Qana
1
Article
null
Israel tạm ngừng không kích để điều tra vụ việc Qana
,

Mỹ cho hay, Israel đã chấp thuận tạm ngừng các trận oanh tạc phía nam Lebanon trong 48 giờ để điều tra vụ thảm sát hơn 54 dân thường tại Qana hôm qua.

Soạn: AM 852481 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhiều người già, phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng trong trận oanh tạc

Thông tin trên đưa ra sau những cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và các quan chức Israel.

Hơn 30 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ tấn công của Israel tại Qana - một tổn thất về người lớn nhất kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch oanh tạc Lebanon ngày 12/7. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một tuyên bố tỏ ý ''nuối tiếc'' những gì xảy ra.

Vụ không kích đã dấy lên làn sóng chỉ trích Israel trong cộng đồng quốc tế, và châm ngòi cho một nỗ lực ngoại giao mới để giải quyết cuộc khủng hoảng Trung Đông. Tuy nhiên, Mỹ vẫn phản đối việc kêu gọi một lệnh ngừng bắn lập tức.

Hezbollah - lực lượng đã bắt cóc hai bính lính Israel đã thề trả đũa mạnh hơn nữa. Hôm qua (30/7), một vài quả rocket Katyusha đã bắn trúng thị trấn biên giới Kiryat Shemona của Israel, một số người bị thương. Những dân thường coi đây là ngày tồi tệ nhất tính đến thời điểm này.

Theo Bộ trưởng Y tế Lebanon, khoảng 750 người - đa số là dân thường - thiệt mạng trong những hành động quân sự của Israel. Khoảng 51 người Israel - ít nhất gồm 18 dân thường - đã chết trong cuộc xung đột.

Tội ác

Máy bay Israel đã bắn phá một tòa nhà ba tầng, là nơi các dân thường ẩn trú tạm thời sau khi di dời nhà cửa đi lánh nạn. Nhiều người già, phụ nữ và trẻ em bị giết chết.

Các phóng viên mô tả, những người còn sống sót đã gào thét thương tiếc và nổi giận trong nỗi tuyệt vọng, một số người còn đào bới đống đổ nát với đôi tay trần. "Tại sao họ lại tấn công những đứa trẻ mới một, hai tuổi, và những người phụ nữ không một tấc sắt trong tay'', một người đàn ông đã mất cả gia đình đau đớn hỏi.

Israel đã cảnh báo người dân đi lánh nạn, nhưng theo phóng viên BBC Jim Muir tại Qana thì, nhiều người hoặc không có phương tiện, hoặc quá sợ hãi không dám đi lánh nạn.

Trong lúc chấp thuận ngừng oanh tạc, Israel tuyên bố sẽ làm việc với Liên hợp quốc, thiết lập ''hành lan an toàn'' kéo dài 24 giờ để dân thường có thể ra khỏi khu vực nguy hiểm, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ, Adam Ereli cho biết.

Thủ tướng Lebanon Fouad Siniora đã tố cáo Israel gây nên ''những tội ác ghê tởm chống lại người dân vô tội''. Ông khẳng định, chính phủ Lebanon sẽ không thực hiện bất cứ một cuộc đàm phán nào trừ phi Israel dừng các cuộc tấn công.

Qana là nơi lưu giữ ít nhiều ''ký ức cay đắng'' với người Lebanon. Đây cũng là nơi Israel đã oanh tạc trúng vào một nơi ở tạm thời mà LHQ thiết lập cho người dân Lebanon, khiến hơn 100 người thiệt mạng trong chiến dịch ''Chùm nho nổi giận'' năm 1996.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,