221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
824326
Nhật ký khủng hoảng Lebanon - tuần 3
1
Article
null
Nhật ký khủng hoảng Lebanon - tuần 3
,

Giao tranh vẫn ác liệt, số dân thường thiệt mạng tăng cao trong khi quốc tế cố gắng tìm kiếm một giải pháp hoà bình lâu dài cho cuộc xung đột Israel-Lebanon.

Nhật ký khủng hoảng Lebanon - tuần 2

CHỦ NHẬT- NGÀY 30/7

54 người Lebanon, ít nhất 35 trẻ em đã thiệt mạng trong một trận không kích của quân đội Israel nhằm vào một toà nhà có nhiều dân thường sinh sống ở thị trấn Qana, nam Lebanon.

Israel bày tỏ hối tiếc về sự việc trên song nói thêm rằng dân thường đã được cảnh báo để dời ngôi làng trên. Israel cáo buộc Hezbollah nã tên lửa từ Qana.

Tại phiên họp khẩn cấp của HĐBA LHQ, Tổng thư ký Kofi Annan nói ông thấy vô cùng bối rối khi lời kêu gọi ngừng bắn trước đó không có ai để tâm.

Trong khi Mỹ vẫn kiên quyết không kêu gọi ngừng bắn tức thời thì Pháp, Trung Quốc, Jordan, Ai Cập, EU và Ảrập Xêút, Kuwait lại làm việc đó.

Sau trận không kích trên, Ngoại trưởng Mỹ hoãn chuyến đi tới Lebanon.

Soạn: AM 852333 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Quá nửa nạn nhân các cuộc không kích của Israel là trẻ em

Tại Beirut, 5.000 người biểu tình đã tiến hành một cuộc tuần hành bạo lực, tấn công toà nhà của LHQ và hô vang các khẩu hiệu chống Mỹ đồng thời bày tỏ ủng hộ nhóm Hezbollah.

Du kích Hezbollah trong khi đó tiếp tục giao chiến với bộ binh Israel khi lực lượng này mở một cuộc tấn công sâu vào phía nam Lebanon.

Tàu hải quân Israel nã pháo và các ngọn đồi để hỗ trợ cho bộ binh. Đài truyền hình Hezbollah cho biết, lực lượng này tăng cường nã rocket về phía Israel.

Ngoại trưởng Mỹ Condi Rice họp với Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhằm thuyết phục nước này ủng hộ việc triển khai quân gìn giữ hoà bình được LHQ hậu thuẫn tại khu vực.

Thủ tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố, Israel sẽ không vội vàng ngừng bắn ở Lebanon cho tới khi đạt được mục tiêu mà nước này đề ra.

THỨ BẢY- NGÀY 29/7

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice quay lại Trung Đông. Quan chức ngoại giao Mỹ này sẽ đi vận động các bên ủng hộ một nghị quyết của LHQ nhằm dẫn tới việc triển khai lực lượng quốc tế tới nam Lebanon.

Không nêu chi tiết, bà Rice nói sẽ tham gia các cuộc thương thuyết hóc búa, đòi hỏi những quyết định kiên quyết và cảm xúc từ cả hai phía Israel và Lebanon.

Quan chức Israel tuyên bố, nước này sẵn sàng ngừng giao tranh ngay sau khi một nghị quyết của LHQ được thông qua vào tuần tới. Israel cũng sẽ không bắt Hezbollah phải giải giáp trước.

Sau hàng loạt cuộc tấn công của Israel tại phía nam Lebanon, một bà mẹ và một em nhỏ 5 tuổi là công dân nước này đã thiệt mạng

Binh sĩ Israel rút khỏi làng Bint Jbeil, nam Lebanon - nơi được coi là một trong các thành trì của Hezbollah. Israel đã tìm cách chiếm được ngôi làng này vài ngày trước đây. Tại Bint Jbeil, Israel đã chịu tổn thất lớn nhất kể từ khi chiến dịch của họ bắt đầu.

Theo các nhân chứng và quan chức Lebanon, các trận không kích của Israel đã khiến cửa khẩu chính từ Lebanon sang Syria bị đóng lại.

Soạn: AM 852331 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Israel nói vụ tấn công vào trạm quan sát LHQ là nhầm lẫn.

Tên lửa bắn trúng các con đường giữa cửa khẩu nhập cư hai nước, song dường như hoả lực tập trung về phía Lebanon.

Một đợt không kích của Israel nhằm vào trạm quan sát của LHQ khiến 2 người thiệt mạng. Vài ngày trước đó, một đợt tấn công tương tự của Israel đã giết chết 4 quan sát viên quân sự của LHQ.

Sau đợt không kích trên, LHQ cảnh báo việc giết hại quan sát viên sẽ khiến các nước phải cân nhắc góp quân và lực lượng gìn giữ hoà bình trong tương lai.

LHQ cho biết, trẻ em, người già và người tàn tật đang rơi vào cảnh khó khăn, các nguồn cung cấp lương thực đang cạn kiệt tại nam Lebanon. Kêu gọi ngừng bắn 3 ngày để chuyển viện trợ.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên chính phủ Israel tuyên bố không cần ngừng bắn tạm thời vì Israel đã mở hành lang nhân đạo tới và từ Lebanon.

Trong một thông điệp trên truyền hình, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah nói, sẽ có thêm nhiều thành phố ở miền trung Israel bị tấn công nếu nước này tiếp tục tấn công Lebanon. 

THỨ SÁU- NGÀY 28/7

Tổng thống Mỹ Bush tuyên bố, lực lượng quốc tế cần phải được triển khai nhanh tới Lebanon nhằm trợ giúp quân đội nước này và giúp phân phát viện trợ nhân đạo.

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Tony Blair tại Washington, Tổng thống Bush nói Mỹ và Anh muốn có một hoà bình lâu dài ở khu vực nhưng không ai trong số 2 lãnh đạo này đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Ngoại trưởng Mỹ Condi Rice sẽ quay lại Trung Đông vào thứ bảy trước khi HĐBA LHQ nhóm họp về khủng hoảng Lebanon vào tuần tới, ông Bush nói. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói tuyên bố của Israel rằng nước này đã được thế giới phê chuẩn để tiếp tục đánh bom Lebanon là ''kỳ quặc'' và Mỹ vẫn làm mọi việc có thể để chấm dứt bạo lực tại khu vực.

LHQ kêu gọi ngừng bắn trong vòng 72h ở khu vực xung đột nhằm tạo điều kiện cho vận chuyển viện trợ nhân đạo và đưa người bị thương đi cứu chữa.

Israel tiến hành thêm hàng chục cuộc không kích mới nhằm vào Lebanon. Giới chức Lebanon cho hay, ít nhất 12 người đã thiệt mạng.

Soạn: AM 852329 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Dân thường thiệt mạng vì đạn bom vẫn tiếp tục tăng

Hezbollah đã bắn hơn 100 quả rocket vào bắc Israel. Nhóm quân này tuyên bố đã thọc sâu vào Israel với một loại tên lửa tầm xa mới tên gọi là Khaibar 1. Cảnh sát Israel xác nhận có một cuộc tấn công bằng loại rocket chưa rõ vào thị trấn Afula.

Hai quả đạn pháo đánh trúng một đoàn xe chở dân thường đang trốn chạy khỏi nam Lebanon, hai người trên chiếc xe của truyền hình Đức bị thương. Lực lượng phòng vệ Israel nói hai quả pháo trên không phải do họ bắn ra.

LHQ công bố kế hoạch di dời các quan sát viên không có vũ trang khỏi các chốt dọc theo biên giới Israel tới một địa điểm có sự bảo vệ của UNIFIL - quân gìn giữ hoà bình LHQ tại Lebanon.

THỨ NĂM- NGÀY 27/7

Israel tuyên bố, hội nghị Rome không ra lời kêu gọi ngừng bắn ngay tức khắc chứng tỏ các cường quốc trên thế giới ủng hộ Israel tiếp tục các cuộc tấn công.

Nội các an ninh Israel quyết định triệu tập quân dự bị nhằm bổ sung cho lực lượng đang giao chiến tại nam Lebanon. Tuy nhiên, Israel bác bỏ khả năng mở rộng các chiến dịch tấn công.

Israel mở thêm nhiều cuộc không kích và pháo kích vào các mục tiêu nghi ngờ có Hezbollah. Giao tranh vẫn tiếp diễn quanh thành trì của Hezbollah tại thị trấn Bint Jbeil, nam Lebanon.

Du kích Hezbollah tiếp tục nã tên lửa vào miền bắc Israel bất chấp cảnh báo từ quân đội Israel rằng các ngôi làng đặt bệ phóng tên lửa sẽ bị huỷ diệt.

Phó tướng Al Qaeda Ayman al-Zawahiri cảnh báo al-Qaeda sẽ đáp trả các cuộc tấn công nhằm vào người Hồi giáo ở Lebanon và Gaza.

THỨ TƯ- NGÀY 26/7

EU, các quốc gia Ảrập cùng với Mỹ và Nga đã thống nhất tại hội nghị ở Rome rằng cần phải xúc tiến ngừng bắn. Tuy nhiên, họ không đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn ngay tức khắc.

Soạn: AM 852327 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tuyên bố chung của Hội nghị Rome ủng hộ đề xuất một lực lượng quốc tế do LHQ uỷ nhiệm.

Báo cáo sơ bộ của LHQ về cái chết của 4 quan sát viên LHQ có đoạn, LHQ đã liên tiếp nhắc nhở Israel ngừng pháo kích các khu vực xung quanh chốt quan sát trước khi đạn pháo của nước này đánh trúng địa điểm này. Israel nói sự việc này là một lầm lẫn.

9 binh sĩ Israel thiệt mạng, 22 người bị thương khi giao tranh diễn ra ác liệt quanh thị trấn Bint Jbeil, thành trì của Hezbollah tại nam Lebanon. Đây là ngày tổn thất lớn nhất của Israel kể từ cuộc xung đột bùng phát.

Tại Gaza, ít nhất 23 người thiệt mạng trong một đợt không kích của Israel. Xe tăng Israel quay lại bắc dải Gaza.

  • Hoài Linh (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,