221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
824180
Máy bay Israel oanh tạc dữ dội Lebanon
1
Article
null
Máy bay Israel oanh tạc dữ dội Lebanon
,

Israel đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích mới nhắm vào các cây cầu ở cả miền đông và nam Lebanon hôm nay (29/7).

>>> Toàn cảnh cuộc xung đột Israel - Lebanon

Một phụ nữ Lebanon trước đống đổ nát sau một trận không kích của Israel ở ngoại ô phía nam Beirut

Hai trận oanh kích dữ dội đã phá huỷ hoàn toàn cây cầu bắc qua sông Orontes trong thung lũng Bekaa, cô lập hoàn toàn thị trấn Hermel của Lebanon. Cư dân địa phương cho biết không có bất cứ thương vong nào trong vụ tấn công này.

Trong khi đó, quân Do Thái khẳng định đã cử thêm các đội chiến đấu cơ mở rộng đánh bom tới các cây cầu khác ở miền nam quốc gia láng giềng.

Nguồn tin từ phía Israel hôm nay xác nhận 7 binh sĩ Do Thái đã bị thương, trong đó có một người bị rất nặng, trong cuộc đụng độ với Hezbollah trên một ngọn đồi hướng về phía hai làng Bint Jbail và Maroun al-Ras - các thành trì của phong trào du kích, hôm 28/7.

Giao tranh vẫn tiếp diễn ác liệt trong khi Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đang trên đường quay trở lại Trung Đông, đem theo những đề xuất trọn gói cho các lãnh đạo của cả Lebanon và Israel, nhằm chấm dứt xung đột giữa quân Do Thái và Hezbollah kéo dài 18 ngày qua. 

Theo phát ngôn viên Mark Regev của Bộ ngoại giao Israel, bà Rice dự kiến sẽ có cuộc hội đàm đầu tiên với Thủ tướng Ehud Olmert tại Jerusalem vào tối nay.

Cảnh báo thảm hoạ môi trường Trung Đông

Dầu đã loang ra suốt 70 km dọc bờ biển dài tổng cộng 200 km Lebannon

Hãng tin AFP dẫn lời của Bộ trưởng môi trường Lebanon Yacub Sarraf cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm môi trường biển vì dầu loang sau các cuộc đánh bom của Israel vào một nhà máy điện ở Jiyeh hai tuần trước đây.

"Cho tới tận bây giờ 10.000 - 15.000 tấn dầu nhiên liệu nặng đã bị chảy tràn ra biển. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây sẽ là thảm hoạ môi trường khủng khiếp nhất từng xảy ra ở Địa Trung Hải. Nó có thể đem lại những hậu quả nặng nề không chỉ đối với đất nước tôi mà còn tất cả các quốc gia khác ở đông Địa Trung Hải." Ông Sarraf cho biết.

Bộ trưởng môi trường Lebanon khẳng định hiện dầu đã loang ra suốt 70 km dọc bờ biển nước này và nếu không được ngăn chặn kịp thời, sẽ chảy tràn tới tận vùng biển của Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, đảo Cyprus, Hy Lạp và thậm chí cả Israel.

Ông Sarraf ước tính việc làm sạch các bãi biển của Lebanon tiêu tốn khoảng 45-50 triệu đô la và sẽ không thể hoàn thành trước mùa hè năm sau. Ông cũng đã kêu gọi sự trợ giúp kĩ thuật từ các nước có kinh nghiệm xử lí vấn đề này như Anh, Italia, Tây Ban Nha và Mỹ.

Kêu gọi ngừng bắn của LHQ

Israel vẫn không ngừng mở rộng tấn công vào Lebanon.

Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn 3 ngày để hàng cứu trợ có thể đến được Lebanon nhưng phía Israel đã bác bỏ đề xuất này.

Theo báo các của LHQ, sau hai tuần xung đột, rất nhiều trẻ em, người già và người tàn tật đang mắc kẹt trong vùng chiến sự ở miền nam Lebanon và các nhu yếu phẩm thì hết rất nhanh. Tuy nhiên, người phát ngôn chính phủ Israel khẳng định không cần thiết phải áp dụngmột lệnh ngừng bắn tạm thời vì nước này đã mở một hành lãng cứu trợ nhân đạo hai chiều đi - đến Lebanon.

Đại diện LHQ cũng cảnh báo rằng cái chết của 4 nhân viên của tổ chức này ở miền nam Lebanon có thể làm nhiều nước nản lòng, không muốn đóng góp vào một đội quân gìn giữ hoà bình quốc tế mới trong tương lai. Ông Mark Malloch-Brown cho biết LHQ đã đồng ý lời xin lỗi của Israel vì gây ra sự cố này tuy vẫn còn "vô cùng lo ngại đối với những gì đang diễn ra".

  • Thanh Bình (Theo AFP, AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,