221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
824140
500.000 người Israel sống dưới hầm trú ẩn
1
Article
null
500.000 người Israel sống dưới hầm trú ẩn
,

Những trận rocket của du kích Hezbollah nã vào các thị trấn phía bắc Israel đã buộc 500.000 người Do Thái phải rời nhà cửa xuống sống trong các hầm trú ẩn.

>>>Toàn cảnh cuộc xung đột Israel - Lebanon

Hôm 28/7, Hezbollah tuyên bố đã phóng về phía thị trấn Afula của Israel một loại rocket mới, chạm các mục tiêu sâu hơn so với tất cả các địa điểm mà tổ chức này nhắm tới trong hơn 2 tuần qua.

Cụ bà Adrianna Yanishevski, 81 tuổi đã sống trong hầm trú ẩn tại thị trấn phía bắc Kiryat Shmona của Israel hơn 2 tuần qua.

Theo tiết lộ của Hezbollah, loại rocket mới là Khaibar-1 - được đặt theo tên của địa điểm diễn ra trận chiến lịch sử giữa nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad và các bộ tộc Do Thái ở bán đảo Ả-rập. Tuy nhiên, phía Israel cho rằng Khaibar-1 chỉ là loại rocket Fajr-5 của Iran được đặt lại tên.

Dù thế nào, Khaibar-1 cũng có sức công phá gấp 5 lần loại rocket Katyusha đang được Hezbollah sử dụng bắn phá các vùng ngoại ô phía bắc Israel.

Theo thống kê ban đầu, 5 quả rocket mới đã rơi xuống các cánh đồng trống trải ở Afula và không gây ra bất cứ thương vong nào. Tuy nhiên, chúng cũng khiến nhiều dân thường Israel thêm hoảng sợ. Trong khi đó, quân Do Thái đã cho triển khai một khẩu đội pháo đánh chặn tên lửa Patriot ở phía bắc Tel Aviv nhằm biến khu vực này thành hàng rào phòng ngự các cuộc tấn công của lực lượng du kích.

Các quan chức Libăng cho biết không quân và pháo binh Israel hôm 28/7 đã tăng số đợt tấn công vào nhiều vị trí của Hezbollah tại miền nam Libăng, phá huỷ nhiều ngôi nhà, đường sá và giết hại 12 dân thường nước này. Phía quân Do Thái khẳng định đã tiêu diệt 26 tay súng du kích, nâng tổng số người thiệt mạng vì các cuộc tấn công của Israel lên con số 230 người.

Trong hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice rời Malaysia và sẽ quay trở lại Trung Đông trong nỗ lực ngoại giao đảm bảo cho một nghị quyết của LHQ nhằm chấm dứt cuộc giao chiến giữa Israel và Hezbollah kéo dài đã 18 ngày qua. 

Theo lời Tổng thống Bush, bà Rice sẽ "sẽ làm việc với Israel và Lebanon để đạt tới một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, theo đó chúng ta có thể ngồi vào bàn thương thuyết vào tuần sau".

Bản thân bà Rice cũng khẳng định : "Chúng tôi hy vọng có thể đạt được một thoả thuận sớm chấm dứt xung đột này ...  Điều đó có nghĩa chúng tôi sẽ phải giúp các bên thiết lập những điều kiện có thể đi đến một lệnh ngừng bắn sớm mà không đẩy chúng tôi trở lại tình trạng hiện tại."

  • Thanh Bình (Theo AP, ABC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,