221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
823968
Thủ lĩnh Hezbollah "náu trong Sứ quán Iran"
1
Article
null
Thủ lĩnh Hezbollah 'náu trong Sứ quán Iran'
,

Theo các nhà chức trách Mỹ và Israel, các thông tin tình báo cho thấy tổng chỉ huy của tổ chức du kích Hezbollah Sheik Hassan Nasrallah đang ẩn náu trong một cơ quan ngoại giao ở Beirut, nhiều khả năng là Đại sứ quán Iran. 

>>>Toàn cảnh cuộc xung đột Israel - Lebanon

Các lực lượng tình báo và quân sự Israel hiện đang tiếp tục tìm kiếm nhân vật đầu sỏ này. Nasrallah đã rời trụ sở Hezbollah ở thủ đô Beirut ngay trước khi quân đội Nhà nước Do Thái đánh bom tòa nhà này tuần trước. 

Người biểu tình Iran giương cao ảnh Sheik Hassan Nasrallah trong cuộc biểu tình phản đối Israel trước cửa văn phòng LHQ tại Tehran.

"Chúng tôi nghĩ ông ta ở trong một đại sứ quán nào đó", một quan chức Mỹ tiếp cận các thông tin tình báo cho hay. Tình báo Israel thì nghi ngờ Sheik Nasrallah đang ẩn náu trong Đại sứ quán Iran.  

Theo nhận định của các nhà chức trách, nếu được xác nhận, thông tin trên có thể sẽ dẫn tới một cuộc tấn công của Israel vào tòa nhà sứ quán Iran ở Beirut và có thể làm chảo lửa xung đột ở Trung Đông lan rộng. Các đại sứ quán là lãnh địa có chủ quyền và bất cứ một cuộc tấn công nào vào một tòa nhà đại sứ quán nào đó đều có thể bị xem là hành động gây chiến.  

Tuy nhiên, một số thông tin khác trong khu vực lại nghi ngờ Sheik Nasrallah có thể đang ở Damascus. Tờ báo Al-Seyassah của Kuwait số ra hôm qua (27/7) đưa tin từ thủ đô Syria rằng có người nhìn thấy Sheik Nasrallah đang di chuyển qua thành phố này với sự bảo vệ của các nhân viên an ninh Syria trong một xe hơi của cơ quan tình báo. Ông này mặc thường phục chứ không vận áo choàng giáo sĩ như mọi khi. 

Báo Al-Seyassah dẫn lời một số nguồn tin trong chính phủ Syria cho hay, ông Ali Larijani, một quan chức thuộc Hội đồng an ninh quốc gia Iran, đang ở Damascus và sẽ gặp Tổng thống Syria Bashar Assad cùng thủ lĩnh Hezbollah Sheik Nasrallah. Tuy nhiên, các quan chức Hezbollah ở Beirut nói họ không rõ tổng chỉ huy của họ có tới Damascus hay không. 

Khi được hỏi ý kiến về thông tin Nasrallah đang ở Syria, một quan chức Mỹ cho biết điều này không thể khẳng định được. Tuy nhiên, ông ám chỉ rằng việc đi lại giữa Lebanon và Damascus là rất dễ dàng vì khoảng cách rất gần.

Đại sứ quán Iran ở Beirut tọa lạc giữa thành trì của người Shiite, được biết đến là khu vực Bir Hassan, phía tây thành phố. Tòa nhà này cũng là căn cứ quan trọng của lực lượng tình báo Iran và được sử dụng bởi rất nhiều thành viên của Bộ An ninh - Tình báo cũng như các thành viên cấp cao của Quân đoàn Bảo vệ Cách mạng Hồi giáo Iran.

Tổng thống Mỹ George W. Bush, hôm qua, khẳng định Iran có dính líu tới những vấn đề ở Trung Đông hiện nay. "Hezbollah đã tấn công Israel. Tôi biết Hezbollah liên quan tới Iran", ông Bush nói với các phóng viên sau cuộc gặp gỡ với người đồng nhiệm Romania Traian Basescu. "Bây giờ là lúc mà cả thế giới phải đối phó với mối nguy hiểm này". 

Ông Bush nhấn mạnh nguyên nhân cốt lõi của bạo lực là "các nhóm khủng bố cố ngăn chặn sự tiến bộ của các nền dân chủ". 

Khói bốc lên từ một thành trì của Hezbollah ở phía nam Beirut sau một trận không kích của Israel.

Tel Aviv đã phái đi nhiều đơn vị quân sự đặc nhiệm và tình báo nhằm tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah. Nhân vật này liên tiếp đưa ra các thông báo kể từ khi cuộc khủng hoảng mới ở miền nam Lebanon nổ ra ngày 12/7. Trong một chương trình phát sóng trên truyền hình ngày 26/7, Sheik Nasrallah dọa sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nhà nước Do Thái.

Một quan chức ngoại giao Trung Đông xác nhận Israel đang tìm kiếm Sheik Nasrallah và rằng Đại sứ quán Iran tại Beirut dường như đã sơ tán gần hết. Tuy nhiên, nhà ngoại giao này nói: "Dù Nasrallah ở bất cứ nơi đâu, ông ta cũng là một mục tiêu hợp pháp, tương tự trùm khủng bố Osama bin Laden. Ông ta là người chịu trách nhiệm tổ chức tấn công và giết hại người Israel".  

Từ Tehran, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran phủ nhận thông tin về việc đại sứ quán nước này ở Beirut đang che chở cho Sheik Nasrallah.

Trước đây, Hezbollah nổi tiếng với các vụ đánh bom tự sát được phối hợp bài bản. Tuy nhiên, nhóm này giờ đang chứng minh sức mạnh quân sự của họ qua các trận giao chiến với Israel bằng các nhóm du kích nhỏ đánh giáp mặt.

Ngày 28/7, Hezbollah tuyên bố đã phóng về phía lãnh thổ Nhà nước Do Thái một loại rocket mới, chạm các mục tiêu sâu hơn so với tất cả các địa điểm mà tổ chức này nhắm tới trong 17 ngày qua.

Tin tức về việc phóng loại tên lửa Khaibar-1 càng làm cho nhiều dân thường Israel thêm hoảng sợ. Hiện có khoảng 500.000 người trong số họ đã rời nhà cửa xuống sống tại các hầm trú ẩn ở phía bắc đất nước.

Trong khi đó, quân Israel tiếp tục những đợt oanh tạc khốc liệt vào miền nam Lebanon 

  • Thanh Hảo (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,