221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
823404
Tổng thống Lebanon: 'Hezbollah giải phóng đất nước tôi'
1
Article
null
Tổng thống Lebanon: 'Hezbollah giải phóng đất nước tôi'
,

Tổng thống Lebanon Emile Lahoud, 70 tuổi, có cuộc trả lời phỏng vấn tờ Tấm Gương của Đức về ảnh hưởng của cuộc xung đột hiện nay đối với Lebanon, vai trò của quân đội và mối quan hệ của ông với Hezbollah.

Soạn: AM 849955 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Lebanon Emile Lahoud.

Thưa Tổng thống, ông là Tổng tư lệnh quân đội Lebanon. Lebanon đang ở giữa cuộc chiến, nhưng là một cuộc chiến do một tổ chức vũ trang ở miền Nam tiến hành. Vậy quân đội chính quy ở đâu vậy?

Chính tôi đã xây dựng lực lượng quân đội này sau khi nội chiến kết thúc, tập hợp các nhóm tôn giáo như Hồi giáo, Cơ đốc giáo và Druze. Đây là quân đội có nhiệm vụ bảo vệ hoà bình trong nước, chứ không phải là quân đội để chiến đấu trong một cuộc chiến tranh.

Nghị quyết 1559 của LHQ yêu cầu quân đội phải kiểm soát toàn bộ đất nước - tức là đến tận biên giới với Israel.

Quân đội đã làm điều đó. Nhưng nó không phải là quân đội giải phóng các vùng bị chiếm đóng ở phía Nam, cũng không phải là quân đội đứng lên kháng chiến để đạt được điều đó. Nếu không có cuộc kháng chiến (do Hezbollah tiến hành - ND), ngày nay Lebanon có thể vẫn bị chiếm đóng.

Ông đang nói về Hezbollah. Nhưng Israel đã rút quân 6 năm trước? Tại sao nhà nước không hoàn thành những nhiệm vụ do LHQ đặt ra?

Cố nhiên, các căn cứ của cuộc kháng chiến không được xác định. Dù dội mưa bom, người Israel vẫn không thể cho ra nổi một bức ảnh về căn cứ kháng chiến bị phá huỷ, bởi vì họ không biết chúng ở đâu. Trái lại, các căn cứ quân đội được biết rất rõ và đó là lý do họ luôn tấn công vào các mục tiêu quân đội và thường dân.

Thực tế cho thấy Beirut không thể thiết lập chính quyền ở miền Nam - và đó chính xác là nguyên nhân tại sao Israel có thể biện hộ cho các cuộc tấn công của mình.

Nhưng đó là thứ chính quyền mà Israel muốn. Lực lượng vũ trang Israel đang tàn phá Lebanon, và cộng đồng quốc tế không những không cố gắng kéo họ lại, mà còn cho họ thêm thời gian để hoàn thành kế hoạch tàn phá của mình. 

Soạn: AM 849953 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Israel đang tàn phá Lebanon.

Liệu các binh sĩ bị bắt cóc, như Israel yêu cầu, có được trở về nhà vô điều kiện không? Hoặc ông có cho là hợp pháp khi sử dụng họ làm thứ để trao đổi?

Trong quá khứ, hoạt động trao đổi tù nhân luôn diễn ra suôn sẻ. Trên tất cả, người Đức giúp đỡ quá trình này rất nhiều. Hiện vẫn chưa rõ liệu điều đó có xảy ra hay không. Tình hình đã thay đổi.

Xin ông nói về mối quan hệ của ông với Hezbollah. Ông nghĩ gì về Hassan Nasrallah (Lãnh đạo Hezbollah - ND)?

Hezbollah được kính trọng tại Lebanon, bởi vì họ giải phóng đất nước chúng tôi. Đi khắp thế giới Ảrập bạn sẽ được nghe: Hezbollah giữ danh dự cho người Ảrập, dù là một tổ chức nhỏ, nhưng Hezbollah đứng lên đương đầu với Israel. Và tất nhiên, tôi kính trọng Nasrallah.

LHQ muốn giải quyết vấn đề bằng cách triển khai ồ ạt lực lượng quốc tế vào miền Nam Lebanon.

Đó là một đễ xuất đã lỗi thời, rất khó phát huy hiệu quả. Một khi cuộc xung đột giữa Lebanon và Israel vẫn không thể giải quyết, không có bất kỳ lực lượng quốc tế nào có thể giúp giải quyết tình hình, tuy nhiên một lực lượng lớn thì có thể. Vấn đề nằm ở chỗ: vị thế chưa xác định của Schebaa Farms, tù nhân người Lebanon tại Israel và đặc biệt là người tị nạn Palestine ở Lebanon.

Tại sao lại là người Palestine?

Hiện chúng tôi có khoảng nửa triệu người tị nạn Palestine ở Lebanon, tỷ lệ sinh cao gấp 3 lần người Lebanon. Đó là một quả bom hẹn giờ. Đó là vấn đề cơ bản của đất nước chúng tôi, nó đã dẫn đến cuộc nội chiến năm 1975 và cho đến nay vẫn chưa giải quyết được. Mọi người đều nói về Nghị quyết 1559, nhưng không ai nói đến nghị quyết 194, một nghị quyết công nhận quyền trở lại (Israel) của người Palestine. Lebanon nhỏ và không thể hoà nhập người Palestine.

  • Trần Kiên (gt)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,