221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
822916
Thế giới bận rộn họp bàn về khủng hoảng Lebanon
1
Article
null
Thế giới bận rộn họp bàn về khủng hoảng Lebanon
,

Hàng loạt hội nghị lớn nhỏ, các cuộc họp, điện đàm giữa lãnh đạo các nước liên tục diễn ra trong suốt hai tuần qua nhằm giải quyết xung đột Israel - Lebanon.

>>>Toàn cảnh cuộc xung đột Israel - Lebanon

Soạn: AM 848283 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hội nghị quốc tế tại Rome

Hôm nay (26/7), một hội nghị quốc tế bàn về cuộc khủng hoảng mới ở Trung Đông đã diễn ra tại Rome. Hội nghị do Ngoại trưởng Mỹ đề xướng có sự tham gia của nhiều Ngoại trưởng và quan chức các nước châu Âu, Ảrập, Mỹ và Nga.

Hội nghị Rome sẽ ưu tiên tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn đối với cuộc giao tranh Israel - Hezbollah. Tuy nhiên, Anh và Mỹ đều lập luận rằng ngừng bắn khó có thể xảy ra nếu không giải quyết tận gốc vấn đề. 

Một vấn đề khác cũng được đề cập tới là tăng thêm viện trợ nhân đạo cho Lebanon, biến lực lượng đa quốc gia thành lực lượng đệm giữa Israel và Hezbollah. Ngoài ra, các nước còn muốn biết Mỹ sẽ chuẩn bị kiềm chế Israel như thế nào.

Trong cuộc họp, hầu hết các nước tham dự đều yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Rice kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các cuộc giao tranh tại biên giới Israel và Lebanon. Tuy nhiên, bà Rice vẫn giữ vững lập trường như hai ngày trước trong chuyến công du Trung Đông. Quan chức ngoại giao này khẳng định thay vì một giải pháp khẩn cấp khu vực cần giải pháp lâu dài.

Soạn: AM 848277 gửi đến 996 để nhận ảnh này
TT Iran đề nghị điện đàm với TT Nga

Iran - Nga

Thông báo từ điện Kremlin hôm nay (26/7) cho biết, Tổng thống Nga Putin và người đồng nhiệm Iran Mahmoud Ahmadinejad chiều muộn ngày 25/7 đã có cuộc điện đàm về các cuộc tấn công của Israel tại Lebanon và chương trình hạt nhân nước này. Cuộc trao đổi được tiến hành theo đề nghị của lãnh đạo Iran.

''Khủng hoảng Lebanon là nội dung chính của cuộc điện đàm'', bộ phận báo chí Kremlin cho biết. ''Các khía cạnh khác nhau trong việc giải quyết bế tắc về chương trình hạt nhân Iran cũng được đề cập. Trong cả hai chủ đề, Tổng thống Putin đã nêu rõ lập trường cơ bản của nước Nga''.

Theo đó, Nga kêu gọi ngừng bắn ở Lebanon và chỉ trích chiến dịch quân sự của Israel. Tổng thống Nga nói, hành động quân sự của Israel đã vượt quá giới hạn chống Hezbollah.

Nga là một trong 6 cường quốc muốn Iran đáp ứng đề xuất về gói khuyến khích mà cộng đồng quốc tế đưa ra để yêu cầu nước này ngừng làm giàu uranium. Không giống Mỹ và một số nước phương Tây khác, Nga nói hiện còn quá sớm để đề cập tới vấn đề trừng phạt chống Tehran.

Tổng thống Iran tuyên bố cuộc xung đột Lebanon và Israel giống như một trận bão có thể quét qua toàn khu vực. Ông Ahmadinejad hiện đang trong chuyến công du Tajikistan.

Anh - Mỹ

Soạn: AM 848279 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Blair sẽ tới Mỹ vào thứ 6 tới.

Thứ sáu tới (28/7), Thủ tướng Anh Tony Blair sẽ bay tới Mỹ để hội đàm với Tổng thống Bush về cuộc xung đột Israel-Lebanon cùng những nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết khủng hoảng.

Đây là chuyến thăm Nhà Trắng lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 2 tháng của người đứng đầu chính phủ Anh. Nó diễn ra trong bối cảnh nhiều câu hỏi được nêu lên về ảnh hưởng của ông Blair đối với Tổng thống Bush khi mà Anh tỏ ra ủng hộ Israel dù nhà nước Do thái đang bị nhiều quốc gia lên án.

Theo một số nhà bình luận chính trị Anh, việc Tổng thống Bush để Ngoại trưởng Rice ra mặt để dàn xếp cuộc khủng hoảng Trung Đông cho thấy ''mối quan hệ đặc biệt'' giữa London và Washington còn lâu mới ngang bằng.

''Quan hệ đặc biệt không tồn tai giữa bất cứ hai quốc gia nào trên thế giới'' chuyên gia về chính sách đối ngoại Mỹ Robert McGeehan nói đồng thời đề cập luôn tới liên hệ mỗi ngày giữa Bộ Ngoại giao Anh ở London với Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington.

  • M_Nguyễn (Tổng hợp) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,