221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
822894
Cộng hòa Síp yêu cầu được giúp đỡ khẩn cấp
1
Article
null
Khủng hoảng Lebanon:
Cộng hòa Síp yêu cầu được giúp đỡ khẩn cấp
,

Trở thành điểm tập kết của hàng chục nghìn người chạy nạn khỏi Lebanon, quốc đảo Síp đã lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ ngay lập từ châu Âu bởi họ không đủ khả năng tiếp nhận thêm người sơ tán nữa.

>>> Toàn cảnh cuộc xung đột Israel - Lebanon

Hầu hết người nước ngoài di cư khỏi Lebanon đều tập kết ở đảo Síp trước khi trở về nước.

"Cộng hòa Síp không cần thêm lời cảm ơn hay khen ngợi vì tất cả những gì mà đất nước này đã hoàn thành một mình, không cần sự giúp đỡ", Christodoulos Pashiardis, phát ngôn viên chính phủ, bày tỏ.

Ông này cho biết, gần 35.000 người đã dừng chân ở đảo Síp trên đường đi lánh nạn kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Lebanon nổ ra ngày 12/7.

Tính đến thời điểm này, hầu hết những người tản cư là công dân các nước châu Âu, Mỹ và Canada. Nhìn chung, họ đều lưu lại hòn đảo này vài giờ hoặc một ngày trước khi trở về nhà.

Vượt quá khả năng

"Và Cộng hòa Síp chúng tôi không chỉ đơn giản là đạt đến các giới hạn của mình mà còn vượt xa các giới hạn đó. Chúng tôi có nguy cơ không thể đảm đương luồng di cư của những người thuộc nước thứ 3",
trích lời ông Pashiardis khi ám chỉ đến những người không phải công dân châu Âu.

Ông Pashiardis cũng kêu gọi các nước châu Âu hãy mở cửa biên giới cho những người không phải công dân châu lục này chạy nạn khỏi Lebanon nếu và khi họ tới.

Tuần trước, Ngoại trưởng CH Síp George Lillikas đã lên tiếng yêu cầu sự giúp đỡ về tài chính từ châu Âu để giúp hòn đảo ở Địa Trung Hải này tiếp tục đón nhận những người sơ tán. 

Liên minh châu Âu cho biết họ sẽ cử một nhóm chuyên gia tới đảo Síp để giúp đẩy nhanh việc di chuyển người nước ngoài về nước.

Ông Pashiardis nhấn mạnh, người nước ngoài không nên chỉ quan tâm tới CH Síp đơn giản là bởi nước Cộng hòa này giáp với vùng chiến sự.

Một số hình ảnh về luồng di cư tránh chiến tranh ở Lebanon:

  • Thanh Hảo (Theo News24, AP, AFP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,