221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
822768
Nhật ký khủng hoảng Lebanon - tuần 2
1
Article
null
Nhật ký khủng hoảng Lebanon - tuần 2
,

Từng động thái của mỗi bên, Israel, Lebanon, Hezbollah và cộng đồng quốc tế trong cuộc khủng hoảng mới ở Trung Đông được cập nhật đầy đủ trong ghi chép dưới đây.

Tuần thứ 2

THỨ BA - NGÀY 25/7

- Bộ trưởng Quốc phòng Israel Amir Peretz tuyên bố Israel sẽ tiếp tục nắm quyền kiểm soát một khu vực ở nam Lebanon cho tới khi lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế được triển khai.

- Sáng kiến thành lập lực lượng đa quốc gia được ưu tiên đề cập trong chương trình nghị sự của hội nghị bộ trưởng quốc tế bàn về khủng hoảng mới ở Trung Đông diễn ra tại Rome ngày 26/7).

- Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice hoàn tất chuyến công du khu vực Trung Đông. Bà lần lượt gặp gỡ Tổng thống Palestine Abbas và Thủ tướng Israel Ehud Olmert.

Soạn: AM 847739 gửi đến 996 để nhận ảnh này

- Ông Abbas kêu gọi ngừng bắn nhưng ông Olmert tuyên bố sẽ không dừng các chiến dịch quân sự.

- Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi thiết lập hòa bình trên toàn khu vực và bày tỏ lo ngại ''người dân vô tội'' đang bị ảnh hưởng.

- Quan sát viên LHQ nói, Israel đã chiếm thị trấn Bint Jbeil - một thành trì của Hezbollah tại nam Lebanon. Quân du kích Hezbollah tiếp tục bắn tên lửa về phía Israel.

- Israel nối lại các vụ không kích Beirut.

THỨ HAI - NGÀY 24/7

- Ngoại trưởng Mỹ Condi Rice tới Trung Đông, bất ngờ ghé thăm Beirut để hội đàm với Thủ tướng nước này là Fouad Siniora.

- Máy bay trực thăng Israel rơi, hai phi công thiệt mạng. Hezbollah tuyên bố bắn rơi máy bay, Israel khẳng định không phải như vậy. Không kích ở cả hai phía

- Bà Rice tuyên bố điều kiện để ngừng bắn là Hezbollah phải rút quân khỏi biên giới giữa Israel và Lebanon, trả tự do cho 2 binh sĩ Israel bị nhóm này bắt cóc. Ngoại trưởng Mỹ sau đó tới Israel.

- LHQ kêu gọi viện trợ 150 triệu USD cho Lebanon và Mỹ cam kết viện trợ 30 triệu USD, bắt đầu từ thứ 3(25/7)

- Thủ tướng Anh Tony Blair nói Lebanon hiện đang trong thảm họa. Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Kofi Annan nói, hội nghị quốc tế ở Rome không thể thất bại.

- Giao tranh ác liệt tại nam Lebanon và quanh thị trấn Bint Jbeil.

CHỦ NHẬT - NGÀY 23/7

- Israeli không kích phía nam Lebanon, thung lũng Bekaa, Tyre và lần đầu tiên đánh Sidon, thành phố cảng có nhiều người từ khắp các khu vực lân cận tới tỵ nạn. Chưa có xác nhận về con số thương vong ở Lebanon.

Soạn: AM 847745 gửi đến 996 để nhận ảnh này

- Hezbollah bắn một loạt rocket vào thành phố phía bắc Israel là Haifa, làm 2 người chết, 15 người bị thương.

- Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của LHQ Jan Egeland bị sốc trước những gì nhìn thấy khi đi thăm các quận phía nam ở Beirut. Quan chức này nói, sự phá hủy là rất lớn, thiên nhiên bị tàn phá là vi phạm luật nhân đạo.

- Bộ trưởng Quốc phòng Israel Amir Peretz nói, Israel sẽ chấp nhận đề xuất triển khai lực lượng đa quốc gia tới nam Lebanon và lãnh đạo nhóm này là NATO.

- Phái viên Pháp và Anh hội đàm tại Israel nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Ngoại trưởng Mỹ Condi Rice dự định tới khu vực.

THỨ BẢY - NGÀY 22/7

- Quân đội Israel tiếp tục thâm nhập sâu vào nam Lebanon. Lực lượng này đã giành quyền kiểm soát làng Maroun al-Ras sau vài ngày giao tranh. Cảnh báo dân thường ở 14 ngôi làng đi sơ tán.

- Quân đội tiếp tục được triển khai dọc biên giới phía bắc Israel nhưng nước này nói sẽ không tiến hành cuộc tổng tấn công bằng đường bộ.

- Lo ngại ngày càng tăng khi hàng nghìn người Lebanon tìm cách chạy trốn khỏi khu vực phía nam. LHQ tìm kiếm con đường an toàn cho dân thường rút lui. Cần chuyển viện trợ khẩn cấp.

- Israel không kích vào các mục tiêu như mạng điện thoại và hệ thống truyền hình Lebanon. Trong khi đó, Hezbollah tiếp tục nã tên lửa về phía Israel.

- Số nạn nhân tăng lên ít nhất là 350 người Lebanon và 34 người Israel. 

THỨ SÁU - NGÀY 21/7*

- Israel điều quân và xe tăng tới biên giới Lebanon, triệu tập hàng nghìn lính dự bị, thả tờ rơi ở nhiều khu vực phía nam Lebanon yêu cầu dân thường sơ tán.

- Israel oanh tạc hơn 40 mục tiêu chủ yếu là thuộc miền Nam Beirut

- Thủ tướng Lebanon nhận định cuộc tấn công này thực chất là để chống lại Lebanon chứ không còn là chống lại Hezbollah nữa.

Các cư dân nước ngoài liên tục rời khỏi Lebanon, hàng nghìn người nữa mong chờ tới được Syria

THỨ NĂM - NGÀY 20/7

- Tổng thư kí Liên Hiệp Quốc Kofi Annan kêu gọi ngừng bắn và nhấn mạnh sự cần thiết phải viện trợ cho khu vực

- Thủ tướng Israel cho phép viện trợ cho Lebanon

- Nhiều người Lebanon lo sợ đất nước này sẽ bị huỷ diệt

Soạn: AM 847747 gửi đến 996 để nhận ảnh này

- Cuộc giao tranh ác liệt nổ ra giữa quân đội Israel và quân Hezbollah ở biên giới Lebanon.Quân đội Israel cho biết hai binh lính Israel và hàng loạt tay súng Hezbollah đã mất mạng

- Israel thực hiện 80 cuộc không kích vào Lebanon

- Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah xuất hiện trên truyền hình và tuyên bố Israel đã không thể làm suy yếu sức mạnh của tổ chức này. Cùng ngày quân đội Israel thông báo Hezbollah đã bắn 30 quả rocket vào miền Nam Israel nhưng không họ không hề hấn gì.

- Thực chất số người thiệt mạng đã lên đến ít nhất là 306 người ở Lebanon và 31 người ở Israel

- Người nước ngoài rút khỏi Lebanon. Nhiều quốc gia cử thuyền và thuê tàu để đưa người ra khỏi vùng nguy hiểm

- 40 lính thủy đánh bộ Mỹ vào bờ để giúp 1.000 công dân Mỹ rời khỏi Lebanon. Tuy nhiên, đảo Síp - điểm tiếp nhận nhiều người tị nạn cho biết, họ không thể che chở cho dòng người lũ lượt đổ về và kêu gọi EC triển khai thêm máy bay để đưa công dân nước ngoài về nước.

THỨ TƯ - NGÀY 19/7

- Chiến dịch không kích Lebanon của quân Israel bước sang ngày thứ 8. Thủ tướng Lebanon Fouad Shiniora kêu gọi Israel chấm dứt các cuộc tấn công vào Lebanon ngay lập tức. Nhà lãnh đạo này tuyên bố đã có hơn 300 người thiệt mạng bởi các đợt không kích, hơn 1.000 người bị thương và 5.000 người phải chuyển chỗ ở.

- Trong lúc đó, Israel liên tiếp tấn công các vị trí của quân Hezbollah ở Beirut và các mục tiêu khác ở Nam và Đông Lebanon.

- Quân đội Israel cho biết, trong một cuộc đột kích chiều tối, máy bay Israel đã thả 23 tấn chất nổ vào một căn hầm ở Nam Beirut nơi những thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah có thể cả Sheikh Hassan Nasrallah đang ẩn nấp. Nhưng Hezbollah quả quyết không một ai trong số các thủ lĩnh của họ bị thiệt mạng. Tổ chức này nói rằng cuộc tấn công của Israel đã phá hỏng một nhà thờ Hồi giáo đang được xây dựng chứ không phải là một căn hầm

Soạn: AM 847749 gửi đến 996 để nhận ảnh này

- Hơn 60 người đã bị thiệt mạng trong những cuộc không kích - 12 người ở ngôi làng phía Nam Srifa gần Tyre, 6 người ở thị trấn miền Nam Nabatiyeh và rất nhiều người khác ở miền Nam cũng như Baalbek ở phía Đông.

- Quân đội Israel tiến vào nam Lebanon để tiến hành cái mà quân đội gọi là "những cuộc tấn công mục tiêu có giới hạn". Hai lính Israel thiệt mạng trong cuộc giao tranh với những chiến binh Hezbollah trong vùng đất của Lebanon

- Rocket từ Lebanon bắn vào thành phố Haifa ở phía Bắc của Israel làm chết 2 trẻ em người Israel gốc Ảrập tại thành phố Nazareth.

- Hàng nghìn người tiếp tục rời khỏi Lebanon. Một tàu chiến mang theo 180 công dân Anh đã cập bến đảo Síp. Một tàu của Na-uy đưa hàng trăm người Na-uy, Thuỵ Điển và Mĩ tới đảo Sip. Một tàu được Mĩ thuê đã tới Beirut để đón công dân Mĩ và Australia.

  • Hoài Linh - Minh Hà (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,