221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
822732
Hezbollah thừa nhận tính nhầm hậu quả
1
Article
null
Hezbollah thừa nhận tính nhầm hậu quả
,

Mahmoud Komati, một quan chức cấp cao của Hezbollah cho biết tối qua rằng tổ chức này không nghĩ Tel Aviv lại đáp trả vụ bắt cóc hai binh sĩ Israel bằng một chiếc dịch lớn đến như vậy.

Hezbollah: "Mục tiêu không chỉ dừng lại ở Haifa"

> Toàn cảnh cuộc xung đột Isarel - Lebanon

Đây là lần đầu tiên Hezbollah thừa nhận họ đã tính toán sai hậu quả của cuộc tấn công cách nay 2 tuần vào biên giới Israel với 8 người thiệt mạng và 2 lính bị bắt cóc.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AP, Mahmoud Komati, phó chỉ huy cánh chính trị của Hezbollah, khẳng định tổ chức du kích này sẽ quyết không hạ vũ khí.

"Sự thật là - hãy để tôi nói thật rõ ràng - chúng tôi không nghĩ Israel sẽ lợi dụng sự việc đó để tiến hành cuộc chiến lớn như thế này nhằm vào chúng tôi", Komati nói. Ông này cho hay, Hezbollah tưởng Nhà nước Do Thái chỉ "phản ứng như bình thường và có giới hạn".

Theo ông Komati, trước kia, Israel chỉ đáp trả hành động của Hezbollah bằng cách phái biệt kích vào Lebanon, bắt các quan chức Hezbollah và tấn công nhanh chóng các thành trì đặc biệt ở miền nam Lebanon. 

Komati thừa nhận, Hezbollah chỉ trù tính đến khả năng đàm phán để đổi 2 binh sĩ Do Thái lấy 3 người Lebanon bị Israel giam giữ với Đức đóng vai trò hòa giải như trong những lần trao đổi tù nhân trước đó.

"Giai đoạn mới của cuộc chiến"

Trong một bình luận riêng rẽ vào sớm nay, thủ lĩnh Hezbollah Sheik Hassan Nasrallah lặp lại những tuyên bố đầy thách thức rằng các chiến binh của ông ta sẽ nã rocket vào sâu hơn trong lãnh thổ Israel.

Sheikh Hassan Nasrallah tuyên bố cuộc chiến chống Israel sẽ bước vào một giai đoạn mới.

Trong một bài phát biểu trên Đài Truyền hình al-Manar của Hezbollah, Nasrallah kêu gọi người dân hãy bình tĩnh, dường như trông chờ sự giận dữ ngày càng tăng của cộng đồng quốc tế đối với chiến dịch của Israel.

"Sự kiên định của chúng ta sẽ làm thay đổi thực tế của cả quốc tế và khu vực xung quanh chúng ta. Kẻ thù sẽ không có nhiều thời gian dù cho được chính quyền Mỹ hậu thuẫn", Nasrallah quả quyết.

Nasrallah tuyên bố, Hezbollah sẽ bước vào một giai đoạn mới trong cuộc chiến này và thề rằng "các cuộc tấn công của chúng ta sẽ không chỉ giới hạn ở Haifa".

Trong hai tuần qua, Hezbollah đã nã hàng trăm quả rocket vào miền bắc Israel, tiếp cận các mục tiêu sâu chưa từng có từ trước tới nay. Haifa, thành phố lớn thứ 3 của Israel, liên tục trở thành mục tiêu của tổ chức này.

"Phản ứng phi lý"

Ông Komati cáo buộc Israel đã bắt các lãnh đạo Hezbollah ngay từ nhà của họ vào ban đêm trong khi Hezbollah bắt cóc hai binh sĩ Israel tại một khu vực quân sự. "Phản ứng như vậy là hết sức phi lý", Kotami tuyên bố.

Kotami cũng cho rằng, chiến dịch của Israel đã được sắp đặt trước và Nhà nước Do Thái "chỉ chờ đúng thời điểm" là tiến hành.

Chiến dịch của quân đội Israel ở miền nam Lebanon bước sang ngày thứ 14.

Khi được hỏi về những thông tin xoay quanh việc Hezbollah đã dùng tên lửa do Iran chế tạo để tấn công Israel, Komati nói: "Chúng tôi không khẳng định hay phủ nhận. Chúng tôi tin rằng không có gì liên quan tới xuất xứ của những vũ khí này"

Ông Kotami cho biết, Hezbollah thu mua vũ khí từ nhiều nước khác nhau, trong đó có cả Mỹ, Pháp, Trung Quốc và Nga.
"Một số chiến binh của chúng tôi dùng loại M16. Vậy các bạn có nghĩ chúng tôi mua từ Mỹ không?".

Komati tuyên bố, Israel phải ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công trước khi có thể đàm phán. Cũng theo ông này, Hezbollah phản đối kế hoạch mà Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đưa ra khi ghé thăm Beirut hôm 24/7. Kế hoạch này kêu gọi sự triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế và quân đội Lebanon tới miền nam nước này nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Hezbollah vào Israel trước khi đạt tới một thỏa thuận ngưng bắn.

"Không ai có thể nói về chính trị trong khi bom đạn vẫn nổ và người vẫn chết", Komati quả quyết.

  • Thanh Hảo (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,