221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
822582
Israel cho phép chuyển viện trợ bằng đường không tới Lebanon
1
Article
null
Israel cho phép chuyển viện trợ bằng đường không tới Lebanon
,

Thủ tướng Israel Ehud Olmert hôm nay (25/7) đã đồng ý cho chuyển viện trợ bằng đường không tới Lebanon và ông cũng tuyên bố Israel sẽ theo đuổi tới cùng cuộc chiến chống Hezbollah.

Toàn cảnh cuộc xung đột Israel - Lebanon

Soạn: AM 846911 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lính Israel đem về cờ Lebanon và Hezbollah sau đợt tham chiến

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Condi Rice, người đứng đầu chính phủ Israel tuyên bố, hai phía đã nhất trí việc giải quyết khủng hoảng sẽ bao gồm việc giải giáp Hezbollah, triển khai quân quốc tế nhằm đảm bảo lực lượng này không đe doạ tới nhà nước Do Thái.

Ngoại trưởng Rice tuyên bố đây là thời điểm cho một Trung Đông mới. ''Một giải pháp lâu dài sẽ củng cố lực lượng hoà bình và dân chủ ở khu vực''. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ phát biểu trước khi hội đàm.

Trong cuộc hội đàm hôm nay, đại diện chính phủ Israel đã đồng ý cho phép vận chuyển viện trợ bằng đường không tới Lebanon. Trước đó, Israel đã áp đặt cấm vận đường bộ và đường biển, đánh bom sân bay Beirut sau khi Hezbollah tấn công, giết chết 8 người và bắt 2 binh sĩ Israel.

Kể từ khi xung đột nổ ra tới nay, 410 người ở Lebanon và 42 người Israel đã thiệt mạng.

Ngoại trưởng Rice gặp Tổng thống Abbas

Soạn: AM 846905 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mỹ hứa không quên Palestine.

Sau cuộc hội đàm với ông Olmert, bà Rice rời Israel để đi hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trước khi tới hội nghị quốc tế ở Rome về vấn đề xung đột vào ngày mai.

Bà Rice đã khẳng định với Tổng thống Abbas rằng Mỹ không quên Palestine và hiện đang thảo luận nhằm tìm kiếm thêm viện trợ cho chính phủ Palestine.

Trong cuộc hội đàm có sự tham gia của hàng chục quan chức Mỹ và Palestine, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình trạng hiện nay của binh sĩ Israel bị các tay súng Palestine bắt cóc hồi tháng trước.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã thông báo ngắn với Tổng thống Abbas về ''những nỗ lực mà Mỹ đã làm nhằm đưa tới một thoả thuận ngừng bắn cấp thời nhưng lâu dài ở Lebanon. Một thoả thuận có thể giải quyết tận gốc vấn đề khủng bố làm bùng phát khủng hoảng hiện nay và dẫn tới thành lập một chính phủ Lebanon có quyền lực tối cao xuyên suốt toàn lãnh thổ''.

Ngoại trưởng Rice cũng cam kết Mỹ sẽ không ngưng nghỉ trong nỗ lực của mình nhằm đạt được mục đích ''hai quốc gia chung sống trong hoà bình''.

Về phần mình, Tổng thống Abbas lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn giữa Israel và Palestine sau chiến dịch tấn công dài một tháng của Israel ở Dải Gaza nhằm giải cứu binh sĩ Israel bị bắt cóc.

Tin mới nhận

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Amir Peretz tuyên bố, Israel sẽ thiết lập khu vực an ninh ở nam Lebanon cho tới khi lực lượng quốc tế được triển khai.

Ngoại trưởng các nước châu Âu và Ảrập dự kiến thảo luận về đề xuất thành lập lực lượng đệm tai biên giới giữa Israel và Lebanon trong cuộc họp sắp tới tại Rome. Một vài nước thuộc EU tuyên bố sẵn sàng góp quân.

  • Hoài Linh (Theo Al Zazeera, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,