221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
822538
Ngoại trưởng Mỹ đang hội đàm với Thủ tướng Israel
1
Article
null
Ngoại trưởng Mỹ đang hội đàm với Thủ tướng Israel
,

Cuộc hội đàm giữa bà Condoleezza Rice và ông Ehud Olmert đang diễn ra tại Jerusalem khi người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ tới Trung Đông tìm cách làm dịu bớt cuộc xung đột nóng bỏng của Israel với Lebanon.

Thủ tướng Ehud Olmert tuyên bố Israel sẽ không chùn bước trong cuộc chiến chống Hezbollah.

> Toàn cảnh cuộc xung đột Isarel - Lebanon

Ngay khi bắt đầu cuộc hội đàm, Thủ tướng Israel Olmert đã tuyên bố sẽ không chùn bước trong chiến dịch chống lại Hezbollah. Olmert nhấn mạnh ông "biết rất rõ" các nhu cầu nhân dạo của người dân Lebanon song khẳng định Israel đang tự bảo vệ mình trước khủng bố.

Trong khi đó, quân đội Israel đang giao chiến ác liệt với du kích Hezbollah ở Bint Jbeil, miền nam Lebanon.

Đài phát thanh quân đội Israel cho biết, quân đội nước này đang chuẩn bị hoàn tất sự kiểm soát thị trấn biên giới này. Nơi đây - vốn là thành trì của Hezbollah, đã biến thành chiến trường kể từ khi Israel chiếm ngôi làng chiến lược Maroun al-Ras ngày 22/7.

Theo phóng viên BBC Martin Asser ở Tyre (bờ biển Lebanon), hiện đang có một cuộc oanh tạc dữ dội vào những ngọn đồi phía nam thành phố này cả từ phía biên giới Israel và phía biển. 

Đêm qua, một gia đình Lebanon gồm 7 thành viên ở Nabatiyeh đã thiệt mạng khi nhà của họ bị trúng tên lửa Israel.

Thủ tướng Olmert cho biết, Israel không phát động chiến tranh chống dân thường Lebanon mà là chống Hezbollah, tổ chức mà ông miêu tả là khủng bố. Ông cũng khẳng định Israel sẽ áp dụng "tất cả các biện pháp cứng rắn nhất" chống lại phong trào này.

Theo tin từ Đài phát thanh quân đội Israel, không quân nước này được lệnh phải làm nổ tung 10 tòa nhà ở các khu vực phía nam Beirut - đại bản doanh của Hezbollah - cho mỗi một quả rocket mà tổ chức vũ trang Hồi giáo Shiite nã về phía thành phố cảng Haifa.

"Giải pháp lâu dài"

Gần đây, Israel tỏ dấu hiệu rằng nước này sẵn sàng chấp nhận một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tới miền nam Lebanon.

Tuy nhiên, theo nhận định của phóng viên BBC Jonathan Beale ở Jerusalem, Israel vẫn còn nghi ngại về việc liệu một lực lượng như vậy có được ủy nhiệm và sự hậu thuẫn về chính trị để đối phó với Hezbollah hay không.

Không có dấu hiệu nào cho thấy Ngoại trưởng Mỹ Rice sẽ yêu cầu Thủ tướng Olmert rằng Israel phải ngừng chiến dịch quân sự ở miền nam Lebanon.


Tới Trung Đông, bà Rice nhấn mạnh rằng Israel cần phải quan tâm đến các nhu cầu nhân đạo cho cả người Lebanon và người Palestine.

"Người dân trong khu vực này, Israel, Lebanon, và cả người Palestine đã phải sống quá lâu trong nỗi sợ hãi, trong bạo lực và khủng bố", bà Rice nói. "Một giải pháp lâu dài sẽ là giải pháp có thể tăng cường sức mạnh cho hòa bình và dân chủ trong khu vực. Đã đến lúc thiết lập một Trung Đông mới, đã đến lúc nói với những kẻ không muốn một Trung Đông kiểu khác rằng chúng ta sẽ chiến thắng, còn họ thì không".

Bảo vệ dân thường

Tiếp sau chuyến ghé thăm Beirut bất ngờ hôm 24/7 mà tại đó, Ngoại trưởng Mỹ Rice đã gặp gỡ Thủ tướng Lebanon Fouad Siniora, nhà ngoại giao này luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm tránh thương vong rơi vào dân thường.

Tuy nhiên, theo phóng viên BBC, không có dấu hiệu nào cho thấy bà Rice sẽ yêu cầu Thủ tướng Olmert rằng Israel phải ngừng chiến dịch quân sự ở miền nam Lebanon hay bà sẽ công khai chỉ trích hành động của Israel.

Theo chuyên gia phụ trách tình hình thế giới của BBC ở Jerusalem, ông John Simpson, dư luận hiểu Ngoại trưởng Rice đang nói với Tel Aviv rằng Washington sẽ cho họ thêm thời gian để tiếp tục chiến dịch chống Hezbollah ở miền nam Lebanon.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,