221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
822496
Người Mỹ sơ tán khỏi Lebanon: choáng váng và sợ hãi
1
Article
null
Người Mỹ sơ tán khỏi Lebanon: choáng váng và sợ hãi
,

Mỹ vẫn tiếp tục nỗ lực sơ tán công dân của mình khỏi Lebanon. Ở một trụ sở cảnh sát tại Beirut, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đang ghi tên hàng nghìn người mong muốn ra khỏi vùng chiến sự.

Soạn: AM 846671 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lính Mỹ giúp người sơ tán

>>> Toàn cảnh cuộc xung đột Isarel - Lebanon

Trong 36 giờ qua, họ đã sơ tán được 4.000 người, và hy vọng có thể tăng gấp đôi số người Mỹ được ra khỏi Lebanon. Công việc ghi tên bắt đầu từ khá sớm, rất nhiều người đã xếp hàng từ 5 giờ sáng. Lính Mỹ đưa nước cho người dân, trấn an bằng những lời nhẹ nhàng, nhưng trên đầu họ là mặt trời quá nóng, và thời gian chờ đợi quá dài.

"Những ngày qua thật kinh hoàng; có quá nhiều bom rơi đạn nổ'', Nada vừa nói vừa cố gắng kéo chiếc vali lớn trên mặt đường nhựa. "Tôi rất vui vì đã tới đây an toàn. Nhưng bố mẹ tôi còn ở phía sau'', cô nói trong nước mắt. ''Tôi hy vọng họ cũng sẽ an toàn, tôi sẽ được gặp lại họ''.

Bất bình

"Tôi hy vọng thế giới hiểu được sự tàn phá ở đất nước này'', Nasser, một người Mỹ gốc Lebanon vừa tới nghỉ ở Beirut nhấn mạnh. "Bạn có thể hình dung sau khi 350 người dân vô tội thiệt mạng, và thế giới sẽ nói gì?. Đất nước - và hy vọng cũng như giấc mơ của chúng tôi - đã hoàn toàn bị phá hủy''.

Phần lớn người sơ tán đang ra khỏi Beirut. Nhưng hàng nghìn công dẫn Mỹ vẫn mắc kẹt tại nam Lebanon, nơi các vụ oanh kích của Isreal trở nên dữ dội hơn.

Ibrahim và gia đình tới nghỉ ở Tyre. Tuần này, ba ngôi nhà gần nơi họ ở đã bị bom san phẳng, bảy người thiệt mạng. "Làm sao mà chính phủ của chúng ta lại cho phép điều này xảy ra? Chúng ta cung cấp vũ khí cho Israel và sau đó để họ tấn công vào chính mình. Sao họ lại không thể ngăn cản nổi Israel và đưa chúng tôi ra khỏi đây?'', Ibrahim bất bình khi chờ đợi ngày được rời khỏi Lebanon.

Soạn: AM 846673 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nỗi buồn khi xa gia đình và người thân

Anh của anh đã phải rất mạo hiểm khi cố lái xe đưa gia đình ra khỏi Beirut. "Chẳng còn nơi nào an toàn, bây giờ, họ oanh tạc cả vào dân thường. Họ cũng chẳng cần để ý. Và tất cả thế giới hãy nhìn xem, thật khó tưởng tượng!''.

Kỳ nghỉ đáng nhớ này đã khiến cậu bé Azim 11 tuổi trở nên ''già trước tuổi''. "Bom ở khắp nơi. Chúng tôi phải xuống hầm trú ẩn. Chúng tôi chui vào lòng đất khi bom đạn vây xung quanh'', cậu bé kể lại. "Thật sợ hãi, tôi thấy các em nhỏ khóc thét. Mẹ tôi chỉ biết cầu Chúa cho mọi sự bình an''.

Christopher Murray ở Đại sứ quán Mỹ tại Lebanon cho hay: "Phía nam là thách thức lớn nhất với chúng tôi, và tình hình ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Xe cộ chuyên chở của chúng tôi cũng có thể gặp nạn. Chúng tôi rất lo lắng''.

Khi đăng ký xong, các gia đình Mỹ sẽ được đưa tới bờ biển chờ đợi một trong năm tàu hải quân tới giúp họ sơ tán. Lính thủy đánh bộ Mỹ giúp các em nhỏ vượt qua cát và đá trên đường đi, cảnh sát Lebanon giúp một phụ nữ ngồi trên xe lăn. Những người khác thì mải vật lộn với hành lý chất đống.

An toàn

"Tôi cảm thấy an toàn như đang ở vòng tay mẹ vậy'', tướng Hải quân Carl Jensen trả lời câu hỏi liệu sơ tán bằng đường biển có nguy hiểm hay không?. "Tôi đảm bảo rằng có nhiều lớp an ninh được thiết lập để bảo vệ tàu sơ tán. Chúng tôi biết tầm quan trọng của sứ mạng này''.

Trên boong USS Trenton, phấp phới những tấm vải kaki. Người sơ tán nằm khắp mọi nơi - trên bàn, ở hành lang thậm chí cả trong buồng thủy thủ.

Có thức ăn nóng miễn phí dành cho mọi người, hành khách có thể liên lạc được với người thân ở nhà thông qua điện thoại hoặc internet. Hơn 1.800 người sơ tán có mặt trên tàu. "Tôi hy vọng chúng tôi có thể trở lại Lebanon trong vòng một tháng nữa'', Aida nói. "Tôi lớn lên ở đây trong suốt thời chiến tranh, và tôi không muốn con tôi gặp cảnh tương tự. Đó là lý do vì sao tôi ra đi. Không còn con đường nào khác''.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,