221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
822278
Hy vọng ngừng bắn le lói khi bà Rice thăm Israel
1
Article
null
Hy vọng ngừng bắn le lói khi bà Rice thăm Israel
,

Viễn cảnh về một sự ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah đã bắt đầu nhen nhóm hôm nay khi Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice gặp gỡ Thủ tướng Israel Ehud Olmert để thảo luận về xung đột ở Lebanon.

Khói bốc lên từ một đại bản doanh của Hezbollah ở phía nam Beirut sau khi bị máy bay Israel oanh tạc.

>>>Toàn cảnh cuộc xung đột Isarel - Lebanon

Theo các chính trị gia Lebanon, khi bất ngờ ghé qua Beirut - nơi bị bom đạn Israel tàn phá trong hai tuần qua, bà Rice đã thúc đẩy các đề xuất ngưng bắn tương tự yêu cầu riêng của Israel rằng Hezbollah phải rút khỏi biên giới để lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế có thể triển khai tại đây.

"Mọi nền hòa bình đều phải được căn cứ vào các nguyên tắc lâu dài chứ không phải là các giải pháp tạm thời", bà Rice nói với các phóng viên tại Jerusalem trước khi dùng bữa tối với Bộ trưởng Ngoại giao Tzipi Livni.

Bất chấp các nỗ lực ngoại giao, bộ binh Israel đã giao tranh ác liệt với du kích Hezbollah ở miền nam Lebanon trong khi máy bay tiếp tục các trận không kích. Tính đến thời điểm này, ít nhất 378 người ở Lebanon và 41 người Israel đã bỏ mạng trong cuộc khủng hoảng kéo dài 2 tuần qua, xuất phát từ việc Hezbollah bắt cóc 2 lính Israel ngày 12/7.

Dù khẳng định không hề có kế hoạch ngoại giao con thoi ở Trung Đông song lịch trình của bà Rice tuần này thể hiện điều ngược lại. Bà đã tới Jerusalem sau khi bất ngờ ghé Beirut và sẽ thăm Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Ramallah.

Trong số các vấn đề được đặt lên bàn thảo luận có việc triển khai lực lượng hòa bình quốc tế ở miền nam Lebanon, đồng thời buộc Hezbollah phải rút khỏi biên giới và trả tự do cho hai binh sĩ Israel. 

Cuộc hội đàm của bà Rice và ông Olmert cũng sẽ đề cập đến câu hỏi điều gì cần phải làm để giảm thiểu thương vong cho dân thường ở Lebanon. Theo ước tính, hiện tại khoảng 1/5 số dân nước này đã phải di dời vì bom đạn Israel và hầu hết người chết là dân thường.

Trở ngại

Hiện tại, một trong những điểm tắc nghẽn chính để thiết lập sự ngừng bắn ở Trung Đông là một chuỗi các sự việc phải làm để đạt tới thỏa thuận. 

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice bất ngờ ghé Beirut trước khi tới Israel.

Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri, một đồng minh của Hezbollah và thân cận với Syria nói với Ngoại trưởng Mỹ Rice ở Beirut rằng trước tiên sẽ là một lệnh ngừng bắn, sau là trao đổi tù nhân và cuối cùng mới thảo luận về các vấn đề khác, một nguồn tin chính trị Lebanon cho biết.

Trong khi đó, Israel muốn Hezbollah phải rời khu vực biên giới ngay lập tức và trả tự do cho hai lính bị bắt cóc vô điều kiện. Quân đội Nhà nước Do Thái tin rằng họ có thể có một tuần để tiếp tục chiến dịch nhằm vào Hezbollah trước khi một thỏa thuận ra đời, các nguồn tin an ninh cho biết.

Ngoại trưởng Rice tuyên bố rõ rằng bà không đang tìm kiếm một lệnh ngừng bắn mau chóng và bất cứ giải phảp này đều phải nêu được nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột. Từ lâu Washington và Tel Aviv đều buộc tội Hezbollah và những nhân vật hậu thuẫn tổ chức này ở Iran và Syria. 

Rất nhiều vấn đề cũng sẽ được thảo luận tại một hội nghị quốc tế ở Rome vào ngày mai. Bà Rice sau đó sẽ tới Malaysia để hội đàm với các lãnh đạo châu Á trước khi có thể vòng trở lại Trung Đông.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,