221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
822192
Hezbollah: "Đánh đến khi không còn nơi an toàn cho người Israel"
1
Article
null
Hezbollah: 'Đánh đến khi không còn nơi an toàn cho người Israel'
,

Đại diện của Hezbollah tại Iran, hôm nay, đã lên giọng đầy thách thức khi cảnh báo rằng phong trào du kích Hồi giáo này sẽ mở rộng các cuộc tấn công nhằm vào Israel cho tới khi "không còn bất cứ nơi nào" an toàn cho người Israel.

Hossein Safiadeen, phái viên của Hezbollah tại Iran.

Toàn cảnh cuộc xung đột Isarel - Lebanon

Ông Hossein Safiadeen lặp lại những lời đe dọa trước đây của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah rằng tổ chức này sẽ  mở rộng phạm vi tấn công, trong đó sẽ thực hiện các đợt phóng tên lửa chưa từng có tiền lệ vào miền bắc Israel.  

"Chúng tôi sẽ biến Israel thành nơi không an toàn cho chính người Israel. Sẽ chẳng có nơi nào họ được an toàn", trích lời phái viên Safiadeen tại một cuộc họp báo tại Tehran. "Các bạn sẽ thấy một Trung Đông mới theo cách của Hezbollah và của Đạo Hồi, không phải theo cách của Rice và Israel", Safiadeen tuyên bố.

"Chúng tôi sẽ mở rộng các cuộc tấn công. Những người đến Israel là đến đó để sinh sống chứ không phải để chết. Nếu chúng tôi tiếp tục tấn công, họ sẽ rời đi. Cuộc chiến này sẽ được nhớ đến như là khởi đầu cho dấu chấm hết đối với Israel", Safiadeen nhấn mạnh.

Tham dự cuộc họp báo trên còn có đại diện phong trào Hamas tại Iran cùng các đại sứ đến từ Lebanon, Syria và chính quyền Palestine. Iran và Syria là hai nguồn cung cấp tài chính chủ yếu cho Hezbollah, phong trào vũ trang Hồi giáo được thành lập hồi đầu những năm 1980. 

Hôm qua, Syria tuyên bố nước này sẵn sàng hợp tác với Mỹ và các nước khác trong nỗ lực chấm dứt cuộc chiến Ảrập - Israel ác liệt nhất trong 24 năm qua. Tuy nhiên, nước này ra kèm những điều kiện mà Israel khó có khả năng sẽ chấp nhận, trong đó có một sáng kiến hòa bình khu vực rộng lớn hơn, bao gồm việc trao trả Cao nguyên Golan mà Israel chiếm giữ năm 1967. 

Trong hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã bất ngờ ghé thăm Beirut khi đang trên đường tới Israel. Bà đã gặp gỡ Thủ tướng Lebanon Faud Saniora để thảo luận về làn sóng tấn công dọc biên giới phía nam nước này trong 2 tuần qua. ''Cảm ơn ông vì sự dũng cảm và lòng kiên định", bà Rice khen ngợi vị thủ tướng nước chủ nhà. 

Bà Rice công du tới Trung Đông đúng vào ngày giao tranh trên bộ nổ ra dữ dội khi bộ binh Israel tiến sâu hơn vào lãnh thổ Lebanon, thẳng hướng thành trì của Hezbollah. Trong khi đó, các thành viên của tổ chức này tiếp tục nã tên lửa về phía bắc Israel.

Một số hình ảnh về cuộc khủng hoảng Lebanon:

Bộ binh Israel đã tiến sâu hơn vào đất Lebanon.
Nhiều cơ sở hạ tầng tại Lebanon bị phá hủy.
Nhiều người dân Lebanon phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.
Còn các công dân nước ngoài vội vã xuống tàu hướng về phía CH Síp.

  • Thanh Hảo (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,