221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
822184
Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ ghé qua Lebanon
1
Article
null
Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ ghé qua Lebanon
,

Trong chuyến thăm Beirut không báo trước, Ngoại trưởng Mỹ hôm nay (24/7) đã ca ngợi Thủ tướng Lebanon dũng cảm trong việc kiềm chế giao tranh giữa Hezbollah và Israel.

Toàn cảnh cuộc xung đột Israel - Lebanon

Soạn: AM 845795 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngoại trưởng Mỹ và Thủ tướng Lebanon.

Bà Rice đã được Thủ tướng Lebanon Fuad Saniora đón chào bằng nụ hôn nồng nhiệt vào hai bên má. Ngoại trưởng Rice nói: ''Cảm ơn ông vì sự dũng cảm và lòng kiên định''.

Đáp lại, nhà lãnh đạo Lebanon nói với quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ rằng ông vui mừng được đón tiếp bà tại Lebanon. Và rằng, chính phủ ở Beirut đang tìm cách chấm dứt cuộc chiến đang hoành hành ở Lebanon.

Hai nhà lãnh đạo đã bắt tay nhau qua chiếc bàn để quốc kỳ của Lebanon và Mỹ. Hơn chục nhà ngoại giao ngồi xung quanh đó.

Ngoại trưởng Rice nói Tổng thống Bush muốn bà dừng chân ở Lebanon đầu tiên trong chuyến thăm khu vực kể từ khi giao tranh bùng phát cách đây 13 ngày giữa Israel và Hezbollah tại Trung Đông. Đây là lần thứ 3 bà Rice tới Lebanon và mục đích chuyến thăm của bà là nhằm bày tỏ ủng hộ và quan tâm tới chính phủ cũng như người dân Lebanon.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng dành 45 phút để hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lebanon là Nabih Berri, một đồng minh của lãnh đạo Hezbollah Sheik Hassan Nasrallah và được coi là người thân thiết với Syria.

Ông Berri là nhân vật có ảnh hưởng trong hệ thống chính trị nhiều đảng phái và phức tạp của Lebanon. Mặc dù Mỹ coi Hezbollah là một tổ chức khủng bố và không có ý định tiếp xúc với nhóm này song trước đây bà Rice từng gặp ông Berri. Nhà nữ ngoại giao Mỹ muốn dùng cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lebanon để chuyển gián tiếp một thông điệp tới Hezbollah và cố gắng gây sức ép với Syria.

Ngoại trưởng Mỹ còn định gặp một số thành viên quốc hội Lebanon, những người phản đối mạnh mẽ việc Syria tác động tới Lebanon. Ngoài ra, quan chức ngoại giao hàng đầu này còn có kế hoạch tới Israel và Rome, nơi bà sẽ gặp các quan chức châu Âu và các chính phủ Ả rập theo đường lối ôn hoà.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,