221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
821930
Toàn cảnh cuộc xung đột Israel - Lebanon
1
Article
null
Toàn cảnh cuộc xung đột Israel - Lebanon
,

 

 

Israel tấn công Lebanon bất chấp cam kết ngừng không kích
Không lực Israel hôm nay (31/7) vẫn tấn công nam Lebanon dù đã cam kết ngừng các vụ oanh tạc trong vòng 48h. Israel biện hộ đó là để bảo vệ bộ binh.
 

 

2/8 bắt đầu di tản người Việt ở Lebanon
(VietNamNet) - Chuyến xe đầu tiên chở lao động VN rời Lebanon sẽ khởi hành vào ngày 2/8 hoặc chậm nhất là 3/8.
 

 

 

Kinh tế Lebanon trong vòng xoáy chiến tranh
Hai tuần sau khi xảy ra chiến dịch không kích của Israel, kinh tế Lebanon đã bị ảnh hưởng nghiêm trong và có thể không bao giờ khôi phục hoàn toàn.
 

 

 

Phóng viên nữ xông pha chiến trường Lebanon
Các nữ phóng viên chiến trường Ảrập đang ngày càng nổi bật hơn những đồng nghiệp nam trong việc đưa tin từ các vùng chiến sự nóng bỏng như Iraq, Israel-Lebanon.  

 

 

Qana: vụ thảm sát thứ hai?
Qana, nổi tiếng với hai sự kiện lịch sử, và nay, có thể là ba sau trận không kích của Israel khiến hơn 50 người thiệt mạng.


 

 

Tổng thống Ai Cập: "Không có ánh sáng cuối đường hầm"
Ông Hosni Mubarak cho TIME hay phản ứng của Mỹ trước xung đột mới ở Trung Đông là "quá ít, quá muộn", đồng thời tiết lộ chi tiết nỗ lực làm trung gian hòa giải của Ai Cập. 
 

 

 

Tổng thống Lebanon: 'Hezbollah giải phóng đất nước tôi'
Tổng thống Lebanon trả lời phỏng vấn tờ Tấm Gương của Đức về ảnh hưởng của cuộc xung đột, vai trò của quân đội và mối quan hệ với Hezbollah. 

 

Máy bay Israel oanh tạc dữ dội Lebanon

Israel đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích mới nhắm vào các cây cầu ở cả miền đông và nam Lebanon hôm nay (29/7).

500.000 người Israel sống dưới hầm trú ẩn

Những trận rocket của du kích Hezbollah nã vào các thị trấn phía bắc Israel đã buộc 500.000 người Do Thái phải rời nhà cửa xuống sống trong các hầm trú ẩn.

Israel nối lại tấn công Dải Gaza

Các xe tăng Israel quay trở lại Dải Gaza trước rạng đông hôm nay, một ngày sau khi chấm dứt những hoạt động đột kích bất ngờ làm 30 người Palestine thiệt mạng.

Lãnh đạo Hezbollah nhất trí "đề xuất hòa bình"

Các bộ trưởng Hezbollah đã nhất trí về đề xuất hòa bình của chính phủ Lebanon, trong đó đồng ý củng cố lực lượng quốc tế ở miền nam và giải giáp du kích.

Thủ lĩnh Hezbollah "náu trong Sứ quán Iran"

Theo các thông tin tình báo, tổng chỉ huy Hezbollah Hassan Nasrallah đang nương náu trong một cơ quan ngoại giao ở Beirut, nhiều khả năng là Sứ quán Iran.

Máy bay Israel không kích dữ dội miền nam Lebanon

Máy bay Israel tiếp tục oanh tạc hàng chục mục tiêu ở miền nam Lebanon, trong đó có nhiều tòa nhà và một căn cứ trữ nhiều rocket tầm xa của Hezbollah

Al-Qaeda phát động thánh chiến chống Israel
Thủ lĩnh Al-Qaeda vừa kêu gọi người Hồi giáo trên thế giới hãy tham gia cuộc chiến chống Israel ở Lebanon và Gaza tới khi Đạo Hồi ngự trị từ "Tây Ban Nha tới Iraq".

 

Đại diện Chính phủ Việt Nam đã tới Lebanon
Ngay sau khi tới Beirut, ông Trần Việt Tú, Tham tán Sứ quán VN tại Ai Cập đã có cuộc gặp với đại diện người Việt tại Lebanon bàn kế hoạch di tản.

 

"Lebanon và Palestine có thể bị phá hủy hoàn toàn"
Tổng thống Abbas cảnh báo lãnh thổ Palestine và Lebanon có nguy cơ bị phá hủy hoàn toàn trong cuộc khủng hoảng đột mới ở Trung Đông.

 

Quân đội Lebanon có những gì?
Lebanon là một đất nước có hai lực lượng chiến đấu - quân đội Lebanon và lực lượng du kích Hezbollah.

 

Đám cưới trong vây hãm
Chiến tranh tạo ra rất nhiều tình huống khẩn cấp, và lễ kết hôn Tarek cùng tân nương người Lebanon - Shireen cũng không là một ngoại lệ

 

Tổng thống Lebanon: 'Hezbollah giải phóng đất nước tôi'
Tổng thống Lebanon trả lời phỏng vấn tờ Tấm Gương của Đức về ảnh hưởng của cuộc xung đột, vai trò của quân đội và mối quan hệ với Hezbollah.

 

Ngoại trưởng Israel nói về cuộc khủng hoảng
Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni trả lời phỏng vấn Newsweek về các chiến dịch quân sự tấn công Lebanon và những gì sẽ diễn ra kế tiếp.

 

 

 

Người Mỹ bị mắc kẹt tại nam Lebanon
Với mọi người trong nhà Chahine, sống ở Dearborn, Michigan, nghỉ hè ở nam Lebanon là một truyền thống gia đình.   

 

 

Thế giới bận rộn họp bàn về khủng hoảng Lebanon
Hàng loạt hội nghị lớn nhỏ, các cuộc họp, điện đàm giữa lãnh đạo các nước liên tục diễn ra trong suốt hai tuần qua nhằm giải quyết xung đột Israel - Lebanon. 
 

 

Đã có 200 người Việt tại Lebanon đăng ký di tản
Đến hôm nay, danh sách người Việt đăng ký di tản khỏi Lebanon đã lên tới 200 người. Những đợt sơ tán đầu tiên sẽ được tiến hành vào cuối tuần này.

 

 

Cộng hòa Síp yêu cầu được giúp đỡ khẩn cấp
Là điểm tập kết của hàng chục nghìn người chạy nạn khỏi Lebanon, đảo Síp kêu gọi sự giúp đỡ lập tức từ châu Âu bởi họ không đủ sức tiếp nhận thêm người tản cư. 
 

 

Cuộc chiến Lebanon bước qua tuần thứ nhì
(VietNamNet)-Ngày 26/7, cuộc chiến ác liệt ở Lebanon đã bước sang tuần thứ nhì, hơn 450 người đã thiệt mạng. 

 

 

Nhật ký khủng hoảng Lebanon - tuần 2
Từng động thái của mỗi bên, Israel, Lebanon, Hezbollah và cộng đồng quốc tế trong cuộc khủng hoảng mới ở Trung Đông được cập nhật đầy đủ trong ghi chép dưới đây. 
 

 

Hezbollah thừa nhận tính nhầm hậu quả
Hezbollah vừa thừa nhận họ không nghĩ Tel Aviv lại đáp trả vụ bắt cóc lính Israel bằng một chiếc dịch lớn đến như vậy.


 

 

Các ngoại trưởng ASEAN lên án hành động của Israel
Hội nghị bộ trưởng ASEAN lần thứ 39 ở Kuala Lumpur, Malaysia bế mạc hôm 25/7 và thông qua tuyên bố chung về một loạt vấn đề.



Israel cho phép chuyển viện trợ bằng đường không tới Lebanon
Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã tuyên bố như vậy trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Condi Rice hôm nay. Israel cũng tuyên bố chiến đấu chống Hezbollah tới cùng.
 

Ngoại trưởng Mỹ đang hội đàm với Thủ tướng Israel

Cuộc hội đàm giữa bà Condoleezza Rice và ông Ehud Olmert đang diễn ra tại Jerusalem trong khi Israel tiếp tục chiến dịch quân sự ở miền nam Lebanon.

Người Mỹ sơ tán khỏi Lebanon: choáng váng và sợ hãi
Ở một trụ sở cảnh sát tại Beirut, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đang ghi tên hàng nghìn người mong muốn ra khỏi vùng chiến sự

 

Israel: "10 tòa nhà đổi lấy một quả rocket"

Không quân Israel đã được lệnh phải làm nổ tung 10 tòa nhà ở phía nam Beirut - thành trì của Hezbollah - cho mỗi quả rocket nhằm vào thành phố cảng Haifa.

 

Hy vọng ngừng bắn le lói khi bà Rice thăm Israel
Viễn cảnh ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah bắt đầu nhen nhóm hôm nay khi Ngoại trưởng Mỹ gặp gỡ Thủ tướng Israel. 


 

 

Người Việt giữa vùng chiến sự Trung Đông
(VietNamNet) - Sau những giờ phút hoang mang, lo sợ, tâm trạng những người Việt Nam bị kẹt trong vùng giao tranh ở Trung Đông đã dần ổn định.


 

 

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ ghé qua Lebanon
Trong chuyến thăm Beirut không báo trước, Ngoại trưởng Mỹ hôm nay (24/7) đã ca ngợi Thủ tướng Lebanon dũng cảm trong việc kiềm chế giao tranh giữa Hezbollah và Israel. 

 

 

Hezbollah: "Đánh đến khi không còn nơi an toàn cho người Israel"
Đại diện Hezbollah tại Iran vừa lên giọng đầy thách thức khi cảnh báo sẽ mở rộng các cuộc tấn công vào Israel cho tới khi "không còn nơi" an toàn cho người Israel. 

 

 

 

Sáu chìa khoá mở cánh cửa hoà bình Trung Đông
Các chìa khoá đó là sự cam kết của Mỹ, sự kiềm chế của Israel, sự mềm mỏng của người Ảrập và một chút may mắn ở Iraq. 


 

Giao tranh trên bộ nổ ra dữ dội tại Lebanon
Sáng sớm nay (24/7), bộ binh Israel tiến sâu hơn vào lãnh thổ Lebanon, thẳng hướng thành trì của Hezbollah. Quân du kích vẫn phóng tên lửa về phía bắc Israel.

 

Bốn đứa trẻ và cái giá của cuộc chiến
''Lần cuối tôi ngồi viết là về cái giá của chiến tranh. Khi tôi nhìn về những ngày tới, những từ ngữ cuối cùng tôi viết ra đó là Ai sẽ chết?''  

 

 

Số phận 200 người Việt tại Lebanon
“Chiến tranh đang ác liệt nên người Việt tại Beirut rất lo sợ. Thêm vào đó, hằng ngày người nhà ở VN thường xuyên gọi điện kêu gọi chúng tôi trở về...".

 

 

Israel đánh chiếm một làng cuả Lebanon
Hàng trăm lính Israel với sự yểm trợ của pháo binh và xe tăng đã tiến đánh và chiếm được làng Maroun al-Ras của Lebanon sáng sớm nay (22/7).

 

 

Thế giới tuần hành phản đối Israel tấn công Lebanon, Gaza
Cuộc tuần hành lớn nhất diễn ra tại London với hàng nghìn người biểu tình kêu gọi Thủ tướng Blair chấm dứt ủng hộ xung đột và tham gia kêu gọi ngừng bắn. 

 

 

Lịch sử chiến tranh giữa Israel và Lebanon
"Quá khứ chưa chết, thậm chí nó chưa phải là quá khứ" William Faulkner - tiểu thuyết gia nổi tiếng từng đoạt giải Nobel - nhận xét về cuộc xung đột Ảrập - Israel. 



Ngoại trưởng Mỹ đem đề xuất tới Trung Đông
Ngoại trưởng Condoleezza Rice hôm nay (24/7) có mặt tại Israel, bắt đầu sứ mệnh quan trọng: làm dịu bớt cuộc khủng hoảng mới ở Trung Đông.

 

Vòng luẩn quẩn Trung Đông
Bị Hamas hoặc Hezbollah tấn công, Israel ngay lập tức trả đũa, bạo lực đẫm máu giữa người Palestine và Israel không ngừng leo thang, tất cả là một vòng luẩn quẩn. 



 

Lebanon: Nỗi đau quá khứ dội về
Lại một lần nữa, người nước ngoài quay lưng lại với Lebanon. Bài viết của Jeremy Bowen, biên tập viên phụ trách mảng Trung Đông của hãng tin BBC.  

 

 

Mỹ mắc kẹt giữa hai đồng minh
Israel là đồng minh của Mỹ. Khi lính Israel bị Hezbollah bắt cóc, Mỹ lập tức tỏ sự cảm thông. Nhưng khó nỗi, Lebanon giờ cũng là bạn của Mỹ. 
  

 

 

Cuộc chiến không hồi kết
Điều gì khiến cuộc xung đột Trung Đông trở nên khó kiểm soát như vậy? Chỉ cần vài phát súng cũng khuấy lên cả làn sóng bạo lực.   

 

 

Hezbollah tấn công sâu vào đất Israel, 8 người chết
Loạt rocket do Hezbollah phóng từ đất Lebanon đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 8 người tại Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel, hôm nay.  

 

 

Các nước sơ tán công dân khỏi Lebanon
Những đợt không kích liên tiếp của Israel nhằm vào Lebanon khiến chính phủ nhiều nước yêu cầu công dân của mình sống ở Lebanon nhanh chóng rời khỏi nơi này. 



 

Các Ngoại trưởng Ảrập thảo luận tình hình ở Lebanon
Ngoại trưởng 18 nước Ảrập đã có một cuộc họp khẩn cấp tại thủ đô Cairo, Ai Cập nhằm thảo luận việc Israel mở rộng các cuộc tấn công chống lại Lebanon. 

 

 

Chùm ảnh: Xung đột Israel - Lebanon thêm tồi tệ
Lebanon phải chịu nhiều đợt oanh kích của quân đội Nhà nước Do Thái sau khi Hezbollah bắt cóc 2 lính Israel hôm 12/7. Hezbollah liền đáp trả bằng rocket. 

 

 

Israel tiếp tục tấn công Lebanon, số người chết tăng
Quân đội Israel tăng cường chiến dịch quân sự nhằm vào phía Nam Lebanon, phá huỷ trụ sở làm việc của du kích Hezbollah.  

 

 

Israel ra điều kiện ngừng tấn công Lebanon
Thủ tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố Israel sẽ ngừng tấn công Lebanon khi hai lính nước này, do du kích Hezbollah bắt cóc được trả tự do.  

 

 

Bom rơi, đạn nổ, cuộc sống và cái chết vẫn tiếp diễn
15 năm sau cuộc nội chiến ở Lebanon, cả đất nước lại bị đánh thức bởi tiếng bom đạn của một cuộc xung đột mới. 

 

 

Quân đội Lebanon có thể sẽ tham chiến
Lebanon tuyên bố quân đội nước này - hiện vẫn đứng ngoài lề cuộc xung đột - sẽ tham chiến chống Israel nếu quân đội Nhà. 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,