221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
821622
Thế giới tuần hành phản đối Israel tấn công Lebanon, Gaza
1
Article
null
Thế giới tuần hành phản đối Israel tấn công Lebanon, Gaza
,

Hàng nghìn người trên toàn thế giới ngày 22/7 đã đổ xuống đường đánh trống, giương cao áp phích và hô vang khẩu hiệu yêu cầu Israel chấm dứt các cuộc tấn công ở Lebanon và Gaza.

Soạn: AM 844317 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khói bốc cao từ một ngôi làng Lebanon sau đợt không kích của Israel.

Cuộc tuần hành lớn nhất diễn ra tại London với hàng nghìn người biểu tình kêu gọi Thủ tướng Tony Blair chấm dứt cái họ gọi là sự ủng hộ của ông với xung đột và tham gia lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

''Hoà bình cho Lebanon'', đoàn người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu này khi trên đường đi tới trung tâm London. Họ tuần hành qua đại sứ quán Mỹ, Hyde Park. ''Ngừng sát hại, ngừng đánh bom. Israel hãy rút khỏi Lebanon'', những người biểu tình hô to. Rất nhiều người quấn cờ Lebanon hoặc Palestine trên người. Cùng lúc đó, nhiều người khác cũng hô vang ''Hezbollah ở đó. Do Thái hãy cút đi''.

Soạn: AM 844319 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tuần hành phản đối Israel tấn công Gaza, Lebanon

Betty Hunter, tổng thư ký Chiến dịch Đoàn kết Palestine - một trong những nhóm tổ chức cuộc tuần hành, cho hay, điều sống còn là phải bác bỏ các chiến dịch chống Hezbollah tại Lebanon và Hamas ở Gaza. ''Mục đích chính của cuộc tuần hành là kêu gọi Thủ tướng Anh Tony Blair và chính phủ của chúng ta phải biết xấu hổ vì lập trường hiện nay của họ. Đó là thông đồng với Israel''.

Chiến dịch không kích Lebanon kéo dài suốt 11 ngày khiến 350 người Lebanon và 33 người Israel thiệt mạng. Tại Gaza, 100 người Palestine và 1 lính Israel chết. Cuộc tấn công nổ ra khi nhóm Hồi giáo Shi'ite Hezbollah bắt cóc 2 lính Israel và bắn chết 8 người khác tại biên giới Israel và Lebanon hôm 12/7.

Bất bình trước vụ việc trên, thanh niên, ông bà già và nhiều người di cư từ Trung Đông đã tham gia cuộc tuần hành ở London. Cảnh sát ước tính, số người tham gia tuần hành vào khoảng 6.000-7.000 người, trong khi các nhà tổ chức nêu con số cao gấp nhiều lần, từ 20.000 đến 25.000 người.

Soạn: AM 844321 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cuộc tuần hành lớn nhất diễn ra ở London

Tại Sydney, đám đông 10.000 người đã vẫy cờ Australia và Lebanon, đem theo quan tài và áp phích ghi ''Không chiến tranh'' tuần hành qua trung tâm thành phố. 

''Họ đang giết hại trẻ em và chôn vùi chúng trong đống đổ nát'' một phụ nữ Australia gốc Lebanon tên là Diana nói với phóng viên AP.

Ngay tại Tel Aviv, 1.000 Do Thái và Ảrập Israel cũng lên án hành động của chính phủ. Họ tập trung tại quảng trường Rabin và vẫy biểu ngữ ''Chiến tranh là thảm hoạ'' ''Người Do Thái và Ảrập không muốn làm kẻ thù của nhau''.

Tại Stockholm, 2.000 người đã tuần hành trước đại sứ quán Israel, có vài trăm người đã xung đột với cảnh sát. Họ ném đá và bất kỳ vật gì có thể vào lực lượng an ninh. Hai người bị bắt.

Một số cuộc tuần hành nhỏ cũng diễn ra tại Geneva, Paris, Strasbourg, Warsaw và nhiều thành phố khác tại Anh.

  • Hoài Linh (Theo AFP, CNA)

TOÀN CẢNH:

Quân đội Lebanon có thể sẽ tham chiến
Lebanon tuyên bố quân đội nước này - hiện vẫn đứng ngoài lề cuộc xung đột - sẽ tham chiến chống Israel nếu quân đội Nhà


Bom rơi, đạn nổ, cuộc sống và cái chết vẫn tiếp diễn
15 năm sau cuộc nội chiến ở Lebanon, cả đất nước lại bị đánh thức bởi tiếng bom đạn của một cuộc xung đột mới. 

 

Israel tố cáo Iran dính líu tới khủng hoảng Lebanon
Iran đã phối hợp với nhóm Hezbollah bắt cóc hai lính Israel nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này, Israel tuyên bố. 

 

Lebanon: Nỗi đau quá khứ dội về
Lại một lần nữa, người nước ngoài quay lưng lại với Lebanon. Bài viết của Jeremy Bowen, biên tập viên phụ trách mảng Trung Đông của hãng tin BBC. 

 

Israel ra điều kiện ngừng tấn công Lebanon
Thủ tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố Israel sẽ ngừng tấn công Lebanon khi hai lính nước này, do du kích Hezbollah bắt cóc được trả tự do. 
 

 

 

Cuộc chiến không hồi kết
Điều gì khiến cuộc xung đột Trung Đông trở nên khó kiểm soát như vậy? Chỉ cần vài phát súng cũng khuấy lên cả làn sóng bạo lực.

 

 

Hezbollah tấn công sâu vào đất Israel, 8 người chết
Loạt rocket do Hezbollah phóng từ đất Lebanon đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 8 người tại Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel, hôm nay.

 

 

Các nước sơ tán công dân khỏi Lebanon
Những đợt không kích liên tiếp của Israel nhằm vào Lebanon khiến chính phủ nhiều nước yêu cầu công dân của mình sống ở Lebanon nhanh chóng rời khỏi nơi này.
 

 

Các Ngoại trưởng Ảrập thảo luận tình hình ở Lebanon
Ngoại trưởng 18 nước Ảrập đã có một cuộc họp khẩn cấp tại thủ đô Cairo, Ai Cập nhằm thảo luận việc Israel mở rộng các cuộc tấn công chống lại Lebanon.   
 

 

Chùm ảnh: Xung đột Israel - Lebanon thêm tồi tệ
Lebanon phải chịu nhiều đợt oanh kích của quân đội Nhà nước Do Thái sau khi Hezbollah bắt cóc 2 lính Israel hôm 12/7. Hezbollah liền đáp trả bằng rocket.   
 

 

Israel tiếp tục tấn công Lebanon, số người chết tăng
Quân đội Israel tăng cường chiến dịch quân sự nhằm vào phía Nam Lebanon, phá huỷ trụ sở làm việc của du kích Hezbollah.


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,