221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
821494
Israel đánh chiếm một làng cuả Lebanon
1
Article
null
Israel đánh chiếm một làng cuả Lebanon
,

Một số quan chức quân đội giấu tên cho biết hàng trăm lính Israel với sự yểm trợ của pháo binh và xe tăng đã tiến đánh và chiếm được làng Maroun al-Ras của Lebanon sáng sớm nay (22/7).

Trong khi đó, nguồn tin an ninh từ Lebanon bác bỏ thông tin trên và khẳng định quân Do Thái chỉ xâm nhập được vài trăm kilômét vào địa phận của các làng Maroun al-Ras và Yaroun.

Các cuộn khói dâng cao sau khi trực thăng chiến đấu của Isrel oanh tạc làng phía nam Zrariyeh, gần thị trấn duyên hải Tyre của Lebanon

Tuy nhiên, một phóng viên của hãng tin AP đang có mặt tại vùng biên giới giữa hai nước xác nhận binh lính Israel đang tiến vào Maroun al-Ras và vẫn tiếp tục giao tranh quyết liệt với một số tay súng Hezbollah.

Một quả bom nặng khoảng nửa tấn đã phát nổ tại tiền đồn gần Maroun al-Ras của du kích Hezbollah. Nhiều địa điểm khác của Lebanon cũng bị các tàu chiến đậu ngoài khơi của Israel công kích dữ dội.

Tại Marwahin, quân Do Thái đã phát hiện nhiều tên lửa chống tăng, một máy phóng đạn và nhiều vũ khí khác của Hezbollah. Phía Israel tuyên bố đã tấn công hơn 150 mục tiêu thuộc quyền kiểm soát của nhóm du kích này.

Các cuộc oanh tạc của Israel đã phá huỷ nhiều tháp truyền thông ở những vùng núi phía bắc và trung Lebanon, làm 3 đài truyền hình phải ngừng phát sóng và cắt đứt liên lạc điện thoại của một số khu vực.

Giao tranh giữa hai bên đang diễn ra rất ác liệt trong khi binh lính Israel đã bắt đầu tổng công kích bằng cả đường không, đường bộ và đường biển vào Lebanon.

Trực thăng chiến đấu của Israel từng không kích một vùng ngoại ô tập trung dân theo Cơ đốc giáo của Beirut nhưng những trận tấn công hôm nay là các cuộc oanh tạc đầu tiên của quân Do Thái vào khu trung tâm của các tín đồ Thiên Chúa giáo Lebanon.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ George W. Bush và Ngoại trưởng Condoleezza Rice sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng - Hoàng tử Ả-rập Xê-út Saud al-Faisal và Hoàng tử Bandar bin Sultan - chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Ả-rập Xê-út vào 3 giờ chiều mai (23/7) để bàn về xung đột Israel-Lebanon. Theo nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino, cuộc hội đàm này được tổ chức theo đề nghị của các quan chức Ả-rập.

Dự kiến, bà Rice cũng sẽ gặp gỡ Thủ tướng Isarel Ehud Olmert cùng Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Jerusalem và Bờ Tây; sau đó sẽ là các cuộc họp ở Rome với đại diện châu Âu và các chính phủ Ảrập ôn hòa để hỗ trợ chính phủ dân chủ non yếu của Lebanon. 

  • Thanh Bình (Theo AP, USA Today, ABC, Reuters)

TOÀN CẢNH:

Quân đội Lebanon có thể sẽ tham chiến
Lebanon tuyên bố quân đội nước này - hiện vẫn đứng ngoài lề cuộc xung đột - sẽ tham chiến chống Israel nếu quân đội Nhà


Bom rơi, đạn nổ, cuộc sống và cái chết vẫn tiếp diễn
15 năm sau cuộc nội chiến ở Lebanon, cả đất nước lại bị đánh thức bởi tiếng bom đạn của một cuộc xung đột mới. 

 

Israel tố cáo Iran dính líu tới khủng hoảng Lebanon
Iran đã phối hợp với nhóm Hezbollah bắt cóc hai lính Israel nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này, Israel tuyên bố. 

 

Lebanon: Nỗi đau quá khứ dội về
Lại một lần nữa, người nước ngoài quay lưng lại với Lebanon. Bài viết của Jeremy Bowen, biên tập viên phụ trách mảng Trung Đông của hãng tin BBC. 

 

Israel ra điều kiện ngừng tấn công Lebanon
Thủ tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố Israel sẽ ngừng tấn công Lebanon khi hai lính nước này, do du kích Hezbollah bắt cóc được trả tự do. 
 

 

 

Cuộc chiến không hồi kết
Điều gì khiến cuộc xung đột Trung Đông trở nên khó kiểm soát như vậy? Chỉ cần vài phát súng cũng khuấy lên cả làn sóng bạo lực.

 

 

Hezbollah tấn công sâu vào đất Israel, 8 người chết
Loạt rocket do Hezbollah phóng từ đất Lebanon đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 8 người tại Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel, hôm nay.

 

 

Các nước sơ tán công dân khỏi Lebanon
Những đợt không kích liên tiếp của Israel nhằm vào Lebanon khiến chính phủ nhiều nước yêu cầu công dân của mình sống ở Lebanon nhanh chóng rời khỏi nơi này.
 

 

Các Ngoại trưởng Ảrập thảo luận tình hình ở Lebanon
Ngoại trưởng 18 nước Ảrập đã có một cuộc họp khẩn cấp tại thủ đô Cairo, Ai Cập nhằm thảo luận việc Israel mở rộng các cuộc tấn công chống lại Lebanon.   
 

 

Chùm ảnh: Xung đột Israel - Lebanon thêm tồi tệ
Lebanon phải chịu nhiều đợt oanh kích của quân đội Nhà nước Do Thái sau khi Hezbollah bắt cóc 2 lính Israel hôm 12/7. Hezbollah liền đáp trả bằng rocket.   
 

 

Israel tiếp tục tấn công Lebanon, số người chết tăng
Quân đội Israel tăng cường chiến dịch quân sự nhằm vào phía Nam Lebanon, phá huỷ trụ sở làm việc của du kích Hezbollah.


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,