221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
821338
Israel dàn quân tại biên giới Lebanon
1
Article
null
Israel dàn quân tại biên giới Lebanon
,

Israel đang tập trung binh lính và xe tăng tại biên giới giữa thời điểm quân đội nước này tuyên bố kế hoạch về một chiến dịch trên bộ nhằm phá hủy các đường hầm, nơi ẩn náu và kho vũ khí của Hezbollah. 

Trước thực tế các đợt tấn công rocket của Hezbollah và các trận dội bom của Israel diễn ra không ngớt, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho biết bà sẽ công du tới Trung Đông từ ngày mai (23/7), chuyến đi đầu tiên tới khu vực kể từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra cách đây 10 ngày. 

Binh lính và xe tăng Israel xếp hàng trên một con đường gần thị trấn Avivim, giáp biên giới Lebanon.

Israel hiện đang trong tư thế sẵn sàng thực hiện chiến dịch quy mô lớn thứ 3 ở Lebanon kể từ năm 1978. Tuy nhiên lần này họ khẳng định sẽ không lưu lại lâu.  

Theo giới phân tích, chiến dịch trên của Nhà nước Do Thái sẽ tạo ra hàng loạt nguy cơ lớn cho đất nước này và cả khu vực. Nếu chính phủ trung ương non kém ở Beirut bị suy yếu thì  Lebanon sẽ lại rơi vào cảnh hỗn loạn và ngọn lửa căm hận mới ở nhiều nước Ảrập đối với Israel và Mỹ sẽ bị thổi bùng. 

Hôm qua, quân đội Israel xác nhận các đơn vị nhỏ của họ đã hoạt động ở Lebanon trong mấy ngày qua. Một quan chức thuộc lực lượng giám sát LHQ ở miền nam Lebanon cho biết, chừng 300 tới 500 lính Israel được tin là đang có mặt ở phía tây biên giới với sự yểm trợ của khoảng 30 xe tăng. Đây có thể là tiền đề cho sự triển khai bộ binh lớn hơn mà Israel dùng để truy quét Hezbollah ra khỏi khu vực. 

Theo một quan chức quân sự cấp cao của Israel, mục tiêu của Tel Aviv không phải là tạo ra một vùng đệm như đã từng làm trong lần chiếm đóng miền nam Lebanon trong khoảng thời gian 1982-2000.  Đúng hơn là, Israel muốn làm suy yếu Hezbollah bằng một chiến dịch trên bộ có giới hạn nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quân đội Lebanon di chuyển vào các khu vực vốn do Hezbollah kiểm soát, có khả năng là với sự trợ giúp của lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế. 

Hôm qua, không lực Israel đã đánh sập một cây cầu trọng yếu trên tuyến đường nối tới Syria và oanh tạc nhiều vị trí của Hezbollah ở miền nam Lebanon trong khi từng đoàn xe tăng dàn tới biên giới. 

Phía Hezbollah đã nã một tràng 11 quả rocket xuống Haifa, thành phố lớn thứ 3 ở Israel, làm bị thương ít nhất 5 người. Quân đội Israel cho hay, rocket cũng vươn tới Rosh Pina, Safed và một số cộng đồng dân cư gần Biển Galilee. 

Rocket của Hezbollah đã phá hủy nhiều nhà cửa ở thành phố cảng Haifa, miền bắc Israel.

Từ Lebanon, Hezbollah đã bắn hàng trăm quả rocket vào các thị trấn miền bắc Israel, làm thiệt mạng 16 dân thường và đẩy hàng trăm người phải sơ tán vào chỗ trú bom trong 10 ngày qua.

Ngoại trưởng Mỹ Rice dự định sẽ gặp gỡ Thủ tướng Isarel Ehud Olmert cùng Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Jerusalem và Bờ Tây; sau đó sẽ là các cuộc họp ở Rome với đại diện châu Âu và các chính phủ Ảrập ôn hòa để hỗ trợ chính phủ dân chủ non yếu của Lebanon. 

"Chúng tôi đang tìm kiếm dấu chấm hết cho tình trạng bạo lực hiện tại. Chúng tôi đang hành động khẩn cấp. Chúng tôi cũng sẽ nêu ra các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề", bà Rice cho biết.

Trong một diễn biến mới khác hôm qua, Lebanon tuyên bố quân đội nước này - hiện vẫn đứng ngoài lề cuộc xung đột -
sẽ tham chiến chống Israel nếu quân đội Nhà nước Do Thái xâm lược Lebanon. Phát biểu trên Đài truyền hình Al-Jazeera, Bộ trưởng Quốc phòng Lebanon Elias Murr tuyên bố: "Chúng tôi có thể bảo vệ đất nước mình, bảo vệ danh dự và lòng tự trọng. Quân đội Lebanon - tôi nhấn mạnh - quân đội Lebanon sẽ chống lại và bảo vệ, sẽ chứng tỏ rằng đây là quân đội xứng đáng được kính trọng".

  • Thanh Hảo (Tổng hợp)

TOÀN CẢNH:

Quân đội Lebanon có thể sẽ tham chiến
Lebanon tuyên bố quân đội nước này - hiện vẫn đứng ngoài lề cuộc xung đột - sẽ tham chiến chống Israel nếu quân đội Nhà


Bom rơi, đạn nổ, cuộc sống và cái chết vẫn tiếp diễn
15 năm sau cuộc nội chiến ở Lebanon, cả đất nước lại bị đánh thức bởi tiếng bom đạn của một cuộc xung đột mới. 

 

Israel tố cáo Iran dính líu tới khủng hoảng Lebanon
Iran đã phối hợp với nhóm Hezbollah bắt cóc hai lính Israel nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này, Israel tuyên bố. 

 

Lebanon: Nỗi đau quá khứ dội về
Lại một lần nữa, người nước ngoài quay lưng lại với Lebanon. Bài viết của Jeremy Bowen, biên tập viên phụ trách mảng Trung Đông của hãng tin BBC. 

 

Israel ra điều kiện ngừng tấn công Lebanon
Thủ tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố Israel sẽ ngừng tấn công Lebanon khi hai lính nước này, do du kích Hezbollah bắt cóc được trả tự do. 
 

 

 

Cuộc chiến không hồi kết
Điều gì khiến cuộc xung đột Trung Đông trở nên khó kiểm soát như vậy? Chỉ cần vài phát súng cũng khuấy lên cả làn sóng bạo lực.

 

 

Hezbollah tấn công sâu vào đất Israel, 8 người chết
Loạt rocket do Hezbollah phóng từ đất Lebanon đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 8 người tại Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel, hôm nay.

 

 

Các nước sơ tán công dân khỏi Lebanon
Những đợt không kích liên tiếp của Israel nhằm vào Lebanon khiến chính phủ nhiều nước yêu cầu công dân của mình sống ở Lebanon nhanh chóng rời khỏi nơi này.
 

 

Các Ngoại trưởng Ảrập thảo luận tình hình ở Lebanon
Ngoại trưởng 18 nước Ảrập đã có một cuộc họp khẩn cấp tại thủ đô Cairo, Ai Cập nhằm thảo luận việc Israel mở rộng các cuộc tấn công chống lại Lebanon.   
 

 

Chùm ảnh: Xung đột Israel - Lebanon thêm tồi tệ
Lebanon phải chịu nhiều đợt oanh kích của quân đội Nhà nước Do Thái sau khi Hezbollah bắt cóc 2 lính Israel hôm 12/7. Hezbollah liền đáp trả bằng rocket.   
 

 

Israel tiếp tục tấn công Lebanon, số người chết tăng
Quân đội Israel tăng cường chiến dịch quân sự nhằm vào phía Nam Lebanon, phá huỷ trụ sở làm việc của du kích Hezbollah.



 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,