221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
821038
Quân đội Lebanon có thể sẽ tham chiến
1
Article
null
Xung đột Trung Đông:
Quân đội Lebanon có thể sẽ tham chiến
,

Lebanon tuyên bố quân đội nước này - đến thời điểm hiện tại vẫn đứng ngoài lề cuộc xung đột - sẽ tham gia cuộc chiến chống Israel nếu quân đội Nhà nước Do Thái xâm lược Lebanon.

Beirut sau một loạt trận không kích ban đêm của máy bay Israel.

Phát biểu trên Đài truyền hình Al-Jazeera, Bộ trưởng Quốc phòng Lebanon Elias Murr tuyên bố: "Chúng tôi có thể bảo vệ đất nước mình, bảo vệ danh dự và lòng tự trọng. Quân đội Lebanon - tôi nhấn mạnh - quân đội Lebanon sẽ chống lại và bảo vệ, sẽ chứng tỏ rằng đây là quân đội xứng đáng được kính trọng".

Trong hầu hết các lần tấn công trước đây của Israel nhằm vào Lebanon - trong đó có cuộc xâm lược năm 1978 và 1982 với việc thủ đô Beirut bị chiếm giữ - quân đội Lebanon đều ở bên ngoài cuộc chiến.

Tính đến thời điểm này khi cuộc chiến chống Hezbollah của Tel Aviv bước sang ngày thứ 9, ít nhất 20 binh sĩ Lebanon đã thiệt mạng khi căn cứ của họ bị trúng bom của quân đội Israel.

"Sẽ xâm lược nếu cần"

Những lời trên của Bộ trưởng Murr được đưa ra sau khi người đồng nhiệm Lebanon của ông, Amir Peretz, cảnh báo rằng Nhà nước Do Thái sẽ mở một chiến dịch quân sự trên bộ quy mô lớn ở Lebanon nếu thấy cần thiết.

Xe tăng Israel đang tiến về phía biên giới Lebanon.

"Nếu chúng ta thấy chiến dịch trên bộ là cần thiết, chúng ta sẽ hành động. Không thể để cho tổ chức khủng bố cảm thấy chúng ta sẽ co rúm lại trước bất cứ một chiến dịch nào", ông Peretz tuyên bố tròn chuyến thăm các thị trấn bị trúng rocket của Hezbollah.

"Chúng ta không có ý định xâm chiếm Lebanon, nhưng nếu chúng ta phải hành động để hoàn tất nhiệm vụ và mang về chiến thắng, chúng ta sẽ làm mà không cần phải cân nhắc", Bộ trưởng Quốc phòng Israel khẳng định thêm.

  • Thanh Hảo (Theo News24, AP, AFP)

TOÀN CẢNH:

Bom rơi, đạn nổ, cuộc sống và cái chết vẫn tiếp diễn
15 năm sau cuộc nội chiến ở Lebanon, cả đất nước lại bị đánh thức bởi tiếng bom đạn của một cuộc xung đột mới.

 

Israel tố cáo Iran dính líu tới khủng hoảng Lebanon
Iran đã phối hợp với nhóm Hezbollah bắt cóc hai lính Israel nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này, Israel tuyên bố.

 

Lebanon: Nỗi đau quá khứ dội về
Lại một lần nữa, người nước ngoài quay lưng lại với Lebanon. Bài viết của Jeremy Bowen, biên tập viên phụ trách mảng Trung Đông của hãng tin BBC.

 

Israel ra điều kiện ngừng tấn công Lebanon
Thủ tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố Israel sẽ ngừng tấn công Lebanon khi hai lính nước này, do du kích Hezbollah bắt cóc được trả tự do. 

 

 

Cuộc chiến không hồi kết
Điều gì khiến cuộc xung đột Trung Đông trở nên khó kiểm soát như vậy? Chỉ cần vài phát súng cũng khuấy lên cả làn sóng bạo lực.

 

 

Hezbollah tấn công sâu vào đất Israel, 8 người chết
Loạt rocket do Hezbollah phóng từ đất Lebanon đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 8 người tại Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel, hôm nay.

 

 

Các nước sơ tán công dân khỏi Lebanon
Những đợt không kích liên tiếp của Israel nhằm vào Lebanon khiến chính phủ nhiều nước yêu cầu công dân của mình sống ở Lebanon nhanh chóng rời khỏi nơi này.
 

 

Các Ngoại trưởng Ảrập thảo luận tình hình ở Lebanon
Ngoại trưởng 18 nước Ảrập đã có một cuộc họp khẩn cấp tại thủ đô Cairo, Ai Cập nhằm thảo luận việc Israel mở rộng các cuộc tấn công chống lại Lebanon.   
 

 

Chùm ảnh: Xung đột Israel - Lebanon thêm tồi tệ
Lebanon phải chịu nhiều đợt oanh kích của quân đội Nhà nước Do Thái sau khi Hezbollah bắt cóc 2 lính Israel hôm 12/7. Hezbollah liền đáp trả bằng rocket.   
 

 

Israel tiếp tục tấn công Lebanon, số người chết tăng
Quân đội Israel tăng cường chiến dịch quân sự nhằm vào phía Nam Lebanon, phá huỷ trụ sở làm việc của du kích Hezbollah.



 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,